Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Phải làm thế nào khi em gái quan hệ tình dục lúc 15 tuổi

Phải làm thế nào khi em gái quan hệ tình dục lúc 15 tuổi

GiadinhNet - Tôi có một cô em gái yêu sớm, mặc dù mới 15 tuổi nhưng em đã có vài người yêu mà gia đình không ngăn cấm được.

Tôi biết chắc em nó đã quan hệ tình dục với người yêu và biết rằng cậu bạn trai kia đã phạm pháp. Mặc dù động viên thuyết phục, giáo dục nhưng em gái tôi không chịu nhận đã có hành vi trên để bảo vệ bạn trai của mình. Gia đình dùng nhiều biện pháp khác nhưng cũng không thành và không có chứng cứ rõ ràng về việc vi phạm pháp luật này. Vậy gia đình tôi có được cưỡng chế đưa cô em đi giám định? Tôi phải làm gì để bảo vệ cô em gái bướng bỉnh và chưa đủ năng lực hành vi dân sự này?
Ngọc Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội)
Trả lời:
Trẻ em là đối tượng được bảo vệ và chăm sóc đặc biệt của gia đình, nhà trường, Nhà nước và xã hội. Em gái của bạn là người dưới 16 tuổi, thuộc đối tượng được pháp luật bảo vệ theo quy định tại Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em năm 2004. Đối tượng này chưa phát triển đầy đủ về tâm, sinh lý và có những hạn chế về nhận thức.
Qua các tình tiết mà bạn cung cấp, Luật sư chúng tôi nhận định rằng quan hệ tình dục giữa em gái bạn và một số người khác trên cơ sở tự nguyện, không có dấu hiệu của cưỡng ép, xuất phát từ quan hệ yêu đương nam nữ của tuổi mới lớn.
Trường hợp người bạn trai của cô bé là người từ đủ 18 tuổi trở lên thực hiện hành vi giao cấu với em gái bạn, thì hành vi này là phạm tội. Điều 115 Bộ luật Hình sự hiện hành quy định:  “Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm”. Ngoài ra, tùy từng mức độ nghiêm trọng trong từng trường hợp cụ thể, như “phạm tội nhiều lần, làm nạn nhân có thai…”, hành vi giao cấu với trẻ em có thể bị phạt tối đa là 15 năm tù. Gia đình bạn có thể làm đơn trình báo đến cơ quan Công an xã, huyện để cơ quan này lấy lời khai của các bên liên quan, xác minh, điều tra làm rõ sự việc. Nếu cần thiết, quyết định trưng cầu giám định với những nội dung cụ thể sẽ là một trong các hoạt động bổ trợ của cơ quan điều tra nhằm làm rõ hành vi phạm tội của bị can. Khi đó gia đình có thể đưa cô bé đi giám định.
Trường hợp, những đối tượng đã thực hiện hành vi quan hệ tình dục với em gái của bạn mà chưa đủ 18 tuổi thì không phải là tội phạm và không phải chịu trách nhiệm hình sự. Về việc cưỡng chế đi giám định, do em gái bạn là người ở độ tuổi 15, có một phần năng lực hành vi dân sự, có thể tự mình quyết định có hay không tham gia một số quan hệ dân sự, nên quyền cưỡng chế của gia đình trong trường hợp này không được pháp luật cho phép. Gia đình cần tìm hiểu tâm lý của trẻ mới lớn và kiên trì giáo dục, tạo môi trường vui chơi lành mạnh để em gái bạn không có nhiều thời gian nghĩ tới những việc làm tiêu cực, ảnh hưởng xấu về lâu dài như trong vụ việc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét