Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Bộ trưởng Y tế: “Tôi không thể từ chức lúc này!“


Bộ trưởng Y tế: “Tôi không thể từ chức lúc này!“

(PetroTimes) – Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã khẳng định, bà không thể từ chức lúc này bởi trách nhiệm của một lãnh đạo ngành được Đảng và Nhà nước giao trọng trách trên vai…  
Xung quanh dịch sởi gây tử vong cho nhiều trẻ miền Bắc mới đây, Bộ trưởng Y tế thừa nhận trách nhiệm lớn nằm ở công tác truyền thông của ngành. “Nếu truyền thông tốt, tỷ lệ người dân đưa con em mình đến các cơ sở y tế tiêm chủng cao hơn nhiều” - bà Tiến chia sẻ với báo giới.
Bà Tiến thông tin, đa số trường hợp tử vong nằm ở số trẻ chưa đến tuổi tiêm hoặc đến tuổi nhưng chưa kịp tiêm. Thêm nữa, tỷ lệ tử vong tương đối cao tập trung vào một bệnh viện nhi đầu ngành và trong số tử vong đó 50% là người Hà Nội.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2014
"Bài học lớn nhất là công tác truyền thông cũng quyết liệt nhưng chưa hiệu quả. Số trẻ chết cao là do có những nguyên nhân khách quan. Một là bệnh viện đầu ngành nên nhận những ca nặng. Hai là có phân tuyến và chuyển tuyến và phải nói là bệnh nhân tập trung vào đó rất nhiều.
Các yếu tố đó cùng yếu tố khách quan như thời tiết ẩm, lạnh đã tạo nên sự đa nhiễm dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. Chúng tôi cũng cảm ơn các nhà báo, các phương tiện truyền thông khi đã tuyên truyền mạnh để nhiều người dân đi tiêm chủng và không ồ ạt đưa trẻ vào Bệnh viện Nhi trung ương để tránh quá tải và lây nhiễm chéo", Bộ trưởng Bộ Y tế nói.
Bà Tiến thừa nhận, phải đến khi các cơ quan báo chí vào cuộc quyết liệt, Viện Nhi TƯ mới được giảm tải bởi thông tin lan tỏa nhanh hơn, thiết thực, trúng và đúng hơn.
Trước những câu hỏi khá hóc búa về lượng trẻ tử vong cũng như lương tâm một người mẹ, bà Tiến xúc động mạnh. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Y tế nhận thấy mình chưa cần từ chức vào lúc này.
“Về trách nhiệm, với tư cách là người đứng đầu tôi phải chịu một phần. Nhưng tại sao tôi không thể từ chức lúc này? Là vì toàn ngành chúng tôi đang tập trung cao nhất để giành giật sự sống cho nhân dân. Tôi nói với các bác sĩ rằng, còn bao nhiêu bệnh nhân sởi đang ở trong các cơ sở y tế thì bằng mọi cách phải cứu các cháu,” Bộ trưởng Tiến khẳng định.
Theo bà Tiến, sắp tới dịch tay, chân, miệng có nguy cơ bùng phát ở TP HCM. Bệnh này còn có nguy cơ tử vong nhanh hơn sởi. Ngoài ra, còn nhiều việc khác mà ngành y phải làm như giảm tải bệnh viện, giải quyết vấn đề bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…
“Chúng tôi được bổ nhiệm làm bộ trưởng là quy hoạch công tác lâu dài. Ở vị trí này, chúng tôi phải đặt quyền lợi của nhân dân, dân tộc lên trên hết. Có nhiều việc không thể một sớm một chiều mà làm được. Chúng tôi chỉ biết làm hết sức mình nhưng nếu cấp trên không đồng ý cho tôi đảm nhận chức vụ này nữa thì tôi sẵn sàng quay về làm công tác chuyên môn để giúp ích cho đời. Tôi trả lời rất thành thật bằng tấm lòng là như vậy”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói với vẻ mặt xúc động.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, trong thời gian dịch bệnh sởi vừa qua, Chính phủ đã có nhắc nhở, phê bình nghiêm khắc những bộ ngành chưa làm tốt và cũng nhận thấy trách nhiệm của mình trong một số vấn đề.
“Tinh thần chúng tôi nhận được từ Thủ tướng là chúng ta cứ nói hết sự thật vì sự thật nó có sức mạnh của nó”, ông Nên khẳng định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét