Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

BỆNH VIÊM KẾT MẠC Ở TRẺ NHỎ.

Bệnh viêm kết mạc ở trẻ nhỏ

 Chảy nước mắt, đau mắt, đỏ mắt là những triệu chứng cho thấy con bạn có thể đã bị viêm kết mạc. Bệnh này gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và học tập, không những vậy, lại nằm trong nhóm bệnh về mắt phổ biến nhất. Bạn cần biết những gì để có thể chăm sóc con tốt nhất khi chẳng may bé bị bệnh thường gặp
(Bài viết của bác sĩ đa khoa Catherine Cearns.)
webtretho_mắt bị ngứa, đỏ
Hãy chú ý khi mắt con bị đỏ, chảy nước mắt hay bị ngứa (Ảnh: Inmagine)
Bệnh viêm kết mạc là tình trạng viêm nhiễm của kết mạc – lớp màng trong suốt bao bọc quanh củng mạc và bên trong mí mắt, tại lớp màng này tiết ra chất nhờn để bôi trơn bề mặt của mắt. Một khi kết mạc bị viêm, mắt sẽ bị đỏ, hay chảy nước mắt và ngứa. Đa số xảy ra ở một mắt trước rồi mới đến bên mắt còn lại.
Có 3 loại viêm kết mạc:
- Viêm kết mạc nhiễm trùng xảy ra khi kết mạc bị viêm nhiễm do vi rút hay vi khuẩn. Viêm kết mạc do vi rút là loại phổ biến nhất, và thường liên quan đến một cơn cảm lạnh hoặc nhiễm trùng tai. Viêm kết mạc do vi khuẩn ít phổ biến hơn, dịch tiết màu trắng giống mủ hơn, mắt đỏ rõ hơn.
- Viêm kết mạc kích ứng xảy ra khi bị một chất kích ứng ví dụ như chất clo trong hồ bơi hay một vật thể như lông mi xâm nhập vào mắt và gây đỏ mắt.
- Viêm kết mạc dị ứng xảy ra khi có sự tiếp xúc với chất gây dị ứng chắng hạn như phấn hoa, khiến hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng bất thường.
Viêm kết mạc thường phổ biến ở những trẻ hơn 3 tháng tuổi vì khi này trẻ thường dụi tay vào mắt và miệng nhiều hơn, do đó dễ dàng làm cho nó lây lan. Đến lứa tuổi mẫu giáo, bệnh này lại càng phổ biến do sự tiếp xúc  thường xuyên. Vi khuẩn có thể lây lan từ mũi, cổ họng và dịch tiết từ mắt; ngoài ra vi khuẩn cũng có thể xâm nhập vào mắt sau khi tiếp xúc với khăn mặt và khăn tay đã bị nhiễm khuẩn.
Bệnh viêm kết mạc thỉnh thoảng có thể bị nhầm với bệnh “dính mắt”, một căn bệnh phổ biến ở những trẻ mới sinh do tuyến lệ đang phát triển và bị tắc; khi này mắt trẻ hay bị chảy nước. Bản thân mắt không bị viêm nên việc dùng nước nhỏ mắt kháng khuẩn là không cần thiết. Bệnh tắc tuyến lệ thường tự khỏi sau năm đầu tiên. Tuy nhiên, nếu trẻ mới sinh bị sưng mắt, đỏ mắt hay chảy ghèn, nên nhanh chóng đưa trẻ đến gặp bác sĩ.

Dấu hiệu và triệu chứng

Triệu chứng cụ thể của bệnh viêm kết mạc thường bao gồm khô mắt, tròng trắng mắt bị đỏ, tiết dịch giống như mủ (thường thấy nếu nguyên nhân do vi khuẩn) hay chảy nước (thường thấy nếu nguyên nhân do vi rút và dị ứng), mắt bị ngứa và trên mí mắt sau khi ngủ qua đêm thường có một lớp vảy cứng đóng lại.
Viêm kết mạc không gây đau mắt nghiêm trọng, không dẫn đến mất thị giác hay nhạy cảm với ánh sáng. Nếu con bạn có bất cứ triệu chứng nào trong ba triệu chứng nêu trên, hãy nhanh chóng đưa bé đến khám bác sĩ.

Bạn có thể làm gì

Nếu nghi ngờ con bị viêm kết mạc, bạn hãy đưa bé đến gặp bác sĩ để được chỉ định có dùng thuốc kháng sinh nhỏ mắt hay không. Nếu là viêm kết mạc do vi khuẩn thì bác sĩ có thể kê đơn với thuốc nhỏ mắt kháng sinh; viêm kết mạc do dị ứng được điều trị với thuốc nhỏ mắt và si rô kháng histamin. Viêm kết mạc do vi rút có thể tự khỏi, thường là sau 3 đến 4 ngày, mà không cần dùng thuốc.
webtretho_phòng ngừa lây lan viêm kết mạc
Bạn có thể lau mắt con nhẹ nhàng bằng khăn, nhưng đừng dùng chung khăn nhé (Ảnh: Inmagine)
Bạn có thể dễ dàng làm dịu bớt những triệu chứng và sự khó chịu của bệnh viêm kết mạc bằng cách nhẹ nhàng lau sạch đi những dịch tiết hay lớp ghèn cứng bằng một miếng vải hay bông sạch với nước ấm. Hãy bắt đầu từ giữa mắt và nhẹ nhàng lau sạch ra ngoài, thực hiện như vậy một vài lần trong ngày. Nếu con bạn vẫn rất khó chịu, hãy thử đắp một miếng băng ấm trên mắt con.
Để tránh làm lây lan vi trùng hoặc tái nhiễm trùng, hãy thường xuyên rửa tay, đặc biệt là sau khi lau chùi vùng mắt bị nhiễm trùng. Dùng khăn sạch và tránh sử dụng chung khăn tắm, miếng nỉ lau, gối và ra giường. Khuyên con nên tránh sờ tay lên mắt. Ngoài ra, không được sử dụng thuốc đều trị mắt đã được chỉ định của một thành viên khác trong gia đình hoặc là đã quá hạn sử dụng.
Nếu con bạn bị viêm kết mạc và có nhiều dịch tiết từ mắt, hoặc con bị sốt, cảm thấy không khoẻ, bạn nên cho bé nghỉ học và không đến các nhóm chơi nơi có nhiều trẻ nhỏ khác cho đến khi dịch tiết hết sạch.
Nguồn: Webtretho (lược dịch) / Theo Littlies.co.nz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét