Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

TIÊM PHÒNG CHO PHỤ NỮ CÓ THAI

PostHeaderIcon HỎI - ĐÁP TIÊM NGỪA CHO PHỤ NỮ CHUẨN BỊ CÓ THAI

Hỏi: Phụ nữ chuẩn bị mang thai cần tiêm ngừa các loại bệnh nào?
Đáp:  Phụ nữ chuẩn bị mang thai có thể được tiêm ngừa các loại bệnh theo các mục đích sau:
-    Tiêm ngừa các bệnh ảnh hưởng đến thai: rubella, thủy đậu.
-    Tiêm ngừa bệnh truyền sang cho con: Viêm gan siêu vi B.
1.    Rubella:

Virus Rubella truyền theo đường hô hấp, thời gian ủ bệnh từ 12 - 23 ngày (trung bình là 18 ngày).
Nhiễm Rubella trong đầu thai kỳ (3 tháng đầu hoặc 20 tuần đầu) có thể gây thai chết hoặc hội chứng Rubella bẩm sinh, hội chứng này đặc trưng bởi nhiều khuyết tật, đặc biệt là với não, tim, tai và mắt.
Bệnh nhi bị đa dị tật do mắc Rubella bẩm sinh
Virus rubella có thể tồn tại lâu dài trong cơ thể trẻ mang dị tật bẩm sinh, thường là trên 1 năm và được bài xuất qua dịch tiết hầu họng, nước tiểu và đó là nguồn lây nhiễm virus cho những người tiếp xúc.
Tất cả phụ nữ, vị thành niên nữ đều có thể chủng ngừa Rubella, chống chỉ định: dị ứng với thành phần của thuốc, suy giảm miễn dịch, thận trọng khi có tiền sử dị ứng trứng, hoãn tiêm khi sốt, bệnh cấp tính, có thai. Lưu ý: Tránh có thai trong vòng 3 tháng sau tiêm. Tiêm ngừa 1 liều duy nhất, vắc-xin hiện có tại Trung tâm là Trimovax (Pháp), MMR II (Mỹ), Priorix (Bỉ), đều là vaccine phòng ngừa phối hợp bệnh sởi – quai bị – rubella.

Hiệu quả của vắc-xin nhằm giảm tác hại của nhiễm rubella khi mang thai: sẩy thai, thai chết, hội chứng rubella bẩm sinh. Tác dụng phụ: đau, sưng tại chỗ chích, sốt, phát ban.

2.    Thủy đậu (trái rạ):

Phụ nữ chuẩn bị có thai được tiêm ngừa thủy đậu sẽ tránh được tình trạng mẹ bị thủy đậu trong nửa đầu thai kỳ có thể gây dị tật bẩm sinh do lây nhiễm qua nhau thai, những dị tật bẩm sinh gồm: viêm võng mạc bồ đào, teo vỏ não, thận ứ nước, những khiếm khuyết của da và xương chân. Nguy cơ cao nhất là 2% ở tuổi thai từ 13-20 tuần.
Bệnh thủy đậu - bệnh rất dễ lây trong cộng đồng

Vaccine hiện có tại Trung tâm: Okavax (Pháp) tiêm một liều duy nhất, Varilrix (Bỉ) tiêm hai liều cách nhau từ 6 – 8 tuần. Tác dụng phụ: đau, sưng tại chỗ tiêm, sốt, phát ban sau 1 - 3 tuần.

Chống chỉ định: quá mẫn với thành phần của thuốc, có thai, suy giảm miễn dịch, hoãn tiêm khi sốt, bệnh cấp tính, thận trọng 2 ngày trước tiêm khi bị dị ứng, co giật.
Nên tránh có thai trong vòng 3 tháng sau khi tiêm.

3.     Viêm gan siêu vi B (HBV):
Phụ nữ chuẩn bị mang thai muốn tiêm ngừa viêm gan siêu vi B (HBV), nên xét nghiệm huyết thanh học trước chủng. Cũng có thể xét nghiệm huyết thanh học cho cả chồng để có thêm dữ liệu về nguy cơ của người vợ, tình trạng nhiễm HBV của chồng.

Xét nghiệm huyết thanh học để đánh giá tình trạng nhiễm HBV đang được áp dụng phổ biến là xét nghiệm HBsAg và Anti-HBs. Các trường hợp HBsAg (-) và Anti-HBs (-) được xem là các trường hợp cảm nhiễm, nên tiêm ngừa.

Vaccin hiện có tại Trung tâm: Engerix B (Bỉ), Euvax (Pháp).
Lịch tiêm chủng:
-    Phác đồ 1: 0 – 1 – 6 (liều 2 cách liều thứ nhất 01 tháng, liều 3 cách liều thứ nhất 6 tháng).
-    Phác đồ 2: 0 – 1 – 2 (liều 2 cách liều thứ nhất 01 tháng, liều 3 cách liều thứ nhất 2 tháng). Tiêm nhắc lại 01 năm sau (01 liều).

Ngoài ra, cũng như người trưởng thành, phụ nữ chuẩn bị mang thai có thể tiêm ngừa các loại bệnh khác như: cúm, viêm gan siêu vi A, thương hàn, phế cầu, viêm màng não do não mô cầu A+C.

Thông tin tư vấn  về tiêm ngừa có thể liên hệ điện thoại Điện thoại: 0466741651

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét