Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Chớ quá lo khi màng trinh gặp "sự cố"


Chớ quá lo khi màng trinh gặp "sự cố"

Có một lần cháu vừa hết kinh mấy ngày thì bị té xe và ở vùng kín ra vài giọt máu. Như vậy cháu có bị rách màng trinh không?

Nếu sau này cháu lập gia đình thì bạn đời của cháu có tin là do tai nạn hay lại nghĩ là do quan hệ? NTTN (
nnhung…@yahoo.com).
 
 

Không thể chỉ dựa vào sự mô tả ra vài giọt máu mà nghĩ là rách màng trinh vì máu đó có thể do tổn thương phần mềm ngoài màng trinh. Muốn biết màng trinh có bị rách thực sự hay không phải được thầy thuốc khám và kết luận. Khám để biết màng trinh có bị tổn thương là việc bình thường và không hề gây đau đớn.

Màng trinh có thể bị mất đi sự nguyên vẹn do quan hệ tình dục và cả do tai nạn ngã xe, bị thương tích vào vùng cơ quan sinh dục… Tuy nhiên, hiếm khi màng trinh bị rách do sang chấn trực tiếp mạnh vì màng trinh nằm sâu ở phía trong, bên ngoài có môi lớn, môi nhỏ bảo vệ.

Cần nói rõ thêm, màng trinh là một màng mỏng có từ khi bé gái mới sinh, thông thường có một lỗ nhỏ ở giữa để máu kinh thoát ra khi đến tuổi dậy thì. Một vài trường hợp màng trinh có 2 lỗ nhỏ hay nhiều hơn; và đặc biệt, cũng có người không có màng trinh bẩm sinh.

Lỗ ở màng trinh thường có thể cho lọt ngón tay, có trường hợp chun giãn nhiều, cho lọt 2 ngón tay. Tuy nhiên cũng có trường hợp màng trinh chun giãn đến mức vẫn nguyên vẹn cả khi đã sắp đẻ con.

Thực ra, máu ra trong lần quan hệ tình dục đầu tiên không phải là dấu hiệu bắt buộc phải có để chứng tỏ còn trinh tiết vì có thể do không có màng trinh bẩm sinh hoặc lỗ màng trinh quá rộng, quá chun giãn.

Những nam giới hiểu biết sẽ không coi chuyện ra máu trong đêm tân hôn là điều quyết định hạnh phúc vợ chồng mà điều quan trọng nhất chính là tình yêu, sự tin cậy và tôn trọng nhau trong cuộc sống chung sau này.

Nếu lo lắng bạn đời sau này nghi ngờ màng trinh không còn nguyên vẹn thì việc xác nhận về thương tích lúc này là việc nên làm. Tuy nhiên với vị thành niên, thầy thuốc cũng phải tuân theo luật bí mật nghề nghiệp.

Chẳng hạn như ở Pháp cấm thầy thuốc cấp chứng nhận còn trinh tiết ở vị thành niên gái cho dù đó là yêu cầu của cha mẹ hay của chồng tương lai; chỉ khi chính đương sự yêu cầu cấp chứng nhận còn trinh tiết thì thầy thuốc mới được thực hiện và trao tận tay, và dĩ nhiên việc chứng nhận này không được vì đồng tiền bất chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét