Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Rối loạn tình dục Nam giới

Khi nói đến tình yêu và hôn nhân hạnh phúc, không thể không nhắc đến tình dục. Tình dục không đơn thuần chỉ là sự thỏa mãn và duy trì nòi giống, nó còn mang lại nhiều lợi ích như giảm căng thẳng, tạo cảm giác hạnh phúc. Tình dục là chuyện riêng tư của hai người, và cũng là một cái thú, giống như chuyện ăn uống vậy. Ăn còn có lúc mất ngon, huống chi chuyện “chẳng học mà biết” này.
RLTD xãy ra cả nam & nữ | Rối loạn tình dục nữ
Trục trặc tình dục hiếm khi nguy hại đến sucứ khỏe chung, nhưng có thể có những ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng, làm mất hạnh phúc gia đình. Đây là vấn đề thường gặp ở các cặp vợ chồng trong mọi độ tuổi. Theo một số nghiên cứu, hơn một nữa cặp vợ chồng “mất vui” ở một thời điểm nào đó trong đời. Y học dung từ “rối loạn tình dục” để chỉ chung cho bất kỳ trục trặc nào làm cho một hay cả hai vợ chồng không hưởng vui thú trọn vẹn chuyện chăn gối.
Theo Hội Tâm Thần Học Hoa Kỳ (DSM-IV,1994), rối loạn tình dục bao gồm các nhóm sau:
- Rối loạn ham muốn tình dục, bao gồm: giảm ham muốn tình dục, ác cảm với tình dục.
- Rối loạn kích thích tình dục, bao gồm: rối loạn kích thích tình dục nữ, rối loạn cương ở nam
- Rối loạn cực khoái, bao gồm: rối loạn cực khoái nữ, rối loạn cực khoái nam, xuất tinh sớm ở nam.
- Rối loạn cảm giác đau tình dục, bao gồm: đau khi giao hợp và co thắt âm đạo.
Theo tổ chức Y tế Thế giới (1974): “Có những quyền cá nhân cơ bản, bao gồm quyền có sức khoẻ tình dục, và khả năng hưởng thụ và kiểm soát hành vi tình dục và sinh sản phù hợp với đạo đức xã hội và cá nhân”, còn theo Uỷ ban Huấn luyện Quốc tế về Sức khoẻ Tình dục Nam (International Education Council on Male Sexual Health), 2001: “Những người bị rối loạn tình dục đều có quyền được chẩn đoán và điều trị thích hợp”
Do ảnh hưởng của nền văn hoá phương Đông (kín đáo, vì gia đình hơn là bản than), đặc điểm kinh tế xã hội (nghèo, sống chung trong nhà chật, thiếu thong tin) như ở Việt Nam hiện nay, lạc thú tình dục được đặt dưới mục tiêu xây dựng gia đình no đủ, con cái thành đạt.
Do vậy, vẫn còn ít người than phiền về rối loạn tình dục. Thuở xa xưa trong lịch sử loài người, khi tình dục đơn thuần chỉ là chuyện truyền giống thì xuất tinh sớm được coi là một ưu thế đánh nhanh rút gọn rồi chuyển sang mục tiêu mới, truyền giống càng nhiều càng tốt, chú lâm trận mà cứ cù cưa cù nhây là dễ bị kẻ thù đâm lén vì dũng sĩ nào cũng trở nên yếu ớt trong lúc giao hoan. Đến khi tình dục được nâng tầm leenn như một niềm vui, niềm hạnh phúc thì xuất tinh sớm mới trở thành nỗi khổ tâm của cả hai người. Nó không đơn giản chỉ là chuyện mất vui mà còn có thể gây ra những hậu quả nặng nền trong hạnh phúc lứa đôi.

Chuyên không chủ động “kiềm hãm được sự sung sướng” khiến chồng cảm thấy quê dần dần ngại gần vợ. Người vợ lâu ngày khoong biết thế nào là tột đỉnh, cảm thấy bực bội, chán nản, cũng chảng muốn gần chồng, dẫn đến lãnh cảm. Thâm schis có những trường hợp tan vỡ hạnh phúc chỉ vì ... Xuất tinh sớm. Đây không phải là chuyện xảy ra ở trời Tây. Năm 2000, tôi đã từng khám cho một cặp vợ chồng trẻ chỉ ngoài 20 tuổi, mới có con chưa đầy năm. Cô vợ tuyên bố nếu ông chồng không chịu chữa xuất tinh sớm thì sẽ đường ai nấy đi. Rồi họ đường ai nấy đi thật vì ông chồng không đap ứng với thuốc điều trị đợt đầu, còn cô vợ thì không đủ kiên nhẫn để chờ bác sĩ chuyển chồng mình qua loại thuốc khác. Xuất tinh sớm cũng có thể gây vô sinh nếu nó ra quá sớm. Năm 2001, tôi khám cho một thanh niên ngấp nghé 30 tuổi, có vợ gần hai năm mà vẫn chưa có con. Hỏi ra mới biệt anh bị ra quá nhanh, chỉ cần có tí cảm hứng là lên liền. Dương vật vừa cương cứng là ra luôn, chẳng kịp đưa vào trong người bà xã, nên mãi vân chưa thể có con. Sau một tuần dùng thuốc, anh đã quan hệ được, kết quả là vợ có thai.

Rồi mới đây tôi cũng gặp một người chồng trẻ xém mất vợ. Hoá ra trong tuần trăng mật anh chồng toàn xuất tinh trước khi lâm trân, khiến chị vợ chẳng được hưởng thụ cảm giác hạnh phúc của một người đàn bà có chồng. Nổi sùng lên chị tính bỏ…

Trường hợp điển hình của xuất tinh sớm mà tôi gặp là một bệnh nhân khoảng 40 tuổi. Anh này bị xuất tinh sớm từ nhiều năm, ngay từ khi có vợ. Trước đây anh cứ chần chừ không chịu đi chữa, vì hy vọng theo thời gian, vợ chông quen hơi bén mùi tình hình này sẽ sớm được cải thiện. Tuy nhiên hy vọng của anh mãi không thành hiện thực bởi nỗi lo cơm áo gạo tiền cứ cuốn anh đi, chuyện sớm muộn được xếp vào hàng thứ yếu. Này cuộc sống đã ổn định, anh bổng cảm thấy hình như thiếu thiếu cái gì đó trong cuộc sống chăn g

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét