Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2013

Thuốc tiêm tránh thai DMPA

Thuốc tiêm tránh thai DMPA

Webdanang.com -
Thuốc tránh thai tiêm hiện thông dụng ở nước ta là loại nội tiết chỉ có progestin (không có thành phần oestrogen như viên thuốc uống tránh thai kết hợp), có tên gọi depoprovera, chứa hoạt chất là depo-medroxy progesteron-axetat (viết tắt DMPA), đóng lọ với hàm lượng 150mg/lọ, dùng để tiêm một lần. Mỗi mũi tiêm bắp có tác dụng tránh thai trong vòng 3 tháng. Thuốc không phòng tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS. 


Thuốc tiêm tránh thai đã được chấp nhận bởi FDA là 1 biện pháp tránh thai từ năm 1993. Phương pháp này được giới thiệu cho những phụ nữ rất dễ có thai, những người không sử dụng được các phương pháp tránh thai khác, những người có ít thành công với những phương pháp ngăn cản, những người không thích hợp với dụng cụ tử cung hoặc những người muốn tránh thai trong 1 thời gian ngắn, người có các yếu tố nguy cơ (tăng huyết áp hoặc nhức đầu Migraine), không sử dụng được viên thuốc tránh thai. Một mũi tiêm 150mg giá khoảng 25USD.
Ưu điểm
Thuốc có tác dụng tránh thai rất cao, thuận tiện cho người không có điều kiện uống thuốc tránh thai hằng ngày, phù hợp với người mong muốn áp dụng một biện pháp tránh thai dài ngày và có hiệu quả cao. Cũng như mọi thuốc tránh thai khác (dạng uống hằng ngày, dạng thuốc cấy dưới da), thuốc tiêm tránh thai không còn ảnh hưởng xấu tới thai nhi do thụ thai sau khi đã ngừng sử dụng biện pháp.
Tác dụng phụ
Thuốc ngăn cản phát triển, làm teo niêm mạc tử cung nên có thể dẫn đến vô kinh hoặc có khi lại rong kinh, rong huyết. Các tác dụng khác của các loại thuốc tránh thai cũng có thể có như cương, đau nhẹ ở vú, lợm giọng, buồn nôn. Các tác dụng phụ kể trên thường xảy ra sau mũi tiêm đầu tiên. Khi ngừng dùng thuốc một thời gian kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường.
Phù nề, ứ dịch, tính khí thất thường, đau đầu, hoa mắt chóng mặt và tǎng cân. Hội chứng đường hầm cổ tay và rụng tóc cũng cần chú ý. Hầu hết các nghiên cứu không phát hiện thấy sự thay đổi áp lực máu (huyết áp) hay chức nǎng gan.
Sau khi ngừng thuốc, thời gian để có thai trở lại chậm hơn so với các loại thuốc viên tránh thai uống trung bình từ 2 đến 4 tháng, có khi tới 6 tháng. Vì thế, nếu bạn dự định chỉ tránh thai ngắn hạn trong thời gian trên dưới một năm thì không nên dùng biện pháp này.
Thuốc tiêm tránh thai hiện đã được cung cấp ở một số tỉnh thành, nhưng chưa rộng rãi trong cả nước. Đây là loại chỉ có một hoóc môn Progesteron, chỉ tiêm một lần vào bắp, sau đó Progesteron tiết dần vào cơ thể, bạn gái tránh thai được trong một thời gian dài (ba tháng). Biện pháp này hiệu quả rất cao, 97, 98%. Nhược điểm của nó là làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu kinh giảm hoặc không thấy kinh, tuy vậy không có hại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét