Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Bị ngứa khi mang thai có được dùng thuốc?

Bị ngứa khi mang thai có được dùng thuốc?

Ảnh minh họa: Blindgossip.com
Ảnh minh họa: Blindgossip.com.

Tôi có thai 26 tuần, gần đây thường bị nổi mẩn ngứa khắp người về chiều tối rất khó chịu. Xin hỏi nếu dùng các thuốc chống dị ứng thì có an toàn cho con không? (Mai Thanh, 27 tuổi, Hà Nội)

Trả lời
Mày đay, sẩn ngứa, viêm da... là những biểu hiện dị ứng ngoài da thường xuất hiện hoặc nặng lên trong thời kỳ mang thai, đặc biệt trong những tháng giữa và cuối của thai kỳ. Mặc dù không trực tiếp gây hại cho thai nhi nhưng các biểu hiện này có thể tác động tiêu cực đến việc ăn, ngủ và các sinh hoạt khác của bà mẹ, từ đó gián tiếp ảnh hưởng không tốt đối với thai nhi. Do đó, việc điều trị với các thuốc chống dị ứng trong những tình huống này là cần thiết, quan trọng là phải lựa chọn được các thuốc an toàn đối với thai nhi. Có hai nhóm thuốc chống dị ứng chủ yếu được sử dụng là thuốc kháng histamine và corticoid.
Mặc dù không có thuốc kháng histamine nào được khẳng định tuyệt đối an toàn với bào thai, nhưng cũng không có thuốc nào được chứng minh có khả năng gây mất thai hoặc các dị tật thai. Một số thuốc có tương đối đủ thông tin khẳng định tính an toàn với thai ở liều điều trị thông thường là chlorpheniramine, diphehydramine, loratadine, cetirizine, hydroxyzine…
Với các loại thuốc corticoid đường uống hoặc tiêm truyền như prednisolone, methylprednisolone hoặc dexamethasone, có một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng liều cao và kéo dài các thuốc này trong thời gian mang thai có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, dị tật bẩm sinh hoặc các bất thường khác của thai nhi. Do đó, nên hạn chế sử dụng corticoid đường uống hoặc tiêm truyền ở phụ nữ mang thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Trong những trường hợp thực sự cần thiết phải sử dụng corticoid, nên dùng liều thấp, ngắn ngày hoặc thay thế bằng đường bôi tại chỗ.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Trường Trung tâm Dị ứng-Miễn dịch Lâm sàng BV Bạch Ma

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét