Y khoa, cảm tính và lý tính
Chăm sóc thì cần tình thương và sự ân cần, còn cứu chữa thì đòi buộc lý trí tỉnh táo. Công chúng luôn tán dương sự ân cần đầy tình cảm trong chăm sóc, nhưng mấy ai hiểu được khía cạnh lý tính lạnh lùng khi cứu chữa.
Con người y khoa, không phải khi nào cũng duy trì được sự cân bằng cần thiết giữa lý tính và cảm tính khi hành nghề.
Hai cách nhìn trái ngược
S. là một đồng nghiệp
trẻ của tôi. Cậu ấy thông minh, lễ phép, lại chịu khó đọc sách. Đàn em
như vậy, ai mà không thương? Nên tôi đã dành hết sức mình để kèm cặp S.,
với tình huynh đệ mang tính truyền thống của ngành y.
S. sẽ là một thầy thuốc
tài năng, nếu cậu ta không có một khuyết điểm chết người: nhạy cảm thái
quá! Cậu ta run bần bật khi chọc dò tuỷ sống, vã mồ hôi như tắm (và
như... bệnh nhân) khi khám một ca nặng, thậm chí rươm rướm nước mắt khi
thấy bệnh nhân đau quằn quại.
Do đó, mặc dù quý gã
đàn em thông minh, hiếu học, không ít đàn anh đã gắt gỏng, quát tháo S.
trong những đêm trực bệnh viện. Dưới mắt đàn anh, S. là một thầy thuốc
“gà mờ” vì đã để quá nhiều cảm xúc chi phối việc hành nghề của mình.
Ngược lại, nhiều bệnh
nhân và gia đình của họ không ngớt lời khen ngợi S. như một thầy thuốc
trẻ, giàu y đức và “không vô cảm”, biết chia sẻ nỗi đau của đồng loại.
Không ai biết, trong cái sự tình cảm của bác sĩ S., luôn luôn tiềm ẩn
nhiều nguy cơ và rủi ro nghề nghiệp.
Bệnh viện đâu phải sân khấu
Dù đọc từ năm thứ tư
đại học, tôi vẫn chưa quên những lời căn dặn được viết trong một giáo
trình nhi khoa của đại học Y Johns Hopkins: “Khi bệnh nhân của mình ra
đi, không một người thầy thuốc nào không cảm thấy đau buồn. Nhưng nhiệm
vụ tiên quyết của người thầy thuốc là phải gác nỗi đau buồn của bản thân
lại, cho đến khi những nhu cầu của gia đình và bệnh nhân đã được giải
quyết!”.
Lời căn dặn đó, quả
thực đã làm cho y khoa trở thành một nghề tuy đẹp đẽ, nhưng vô cùng khó
nhọc. Một cách chuyên nghiệp, sinh viên y khoa phải được huấn luyện để
biết kiềm chế cảm xúc, không để cảm xúc chi phối khi hành nghề. Một bác
sĩ lành nghề sẽ không hốt hoảng, không run rẩy, không hớt hơ hớt hải,
không phí thời gian ân cần... khi bệnh nhân trở nặng. Người bác sĩ đó
phải tỉnh táo, thậm chí lạnh lùng để nhanh chóng giải bài toán cấp cứu
trong đầu mình, càng nhanh càng tốt. Không có chỗ cho cảm xúc ở đây!
Càng nhiều cảm xúc chi phối, con người đang thoi thóp trước mặt càng ít
có cơ may được cứu sống. Những thầy thuốc lâu năm đều biết rõ sự lúng
túng, rối trí của bản thân khi trực tiếp cứu chữa cho chính người thân
của mình.
Tiếc thay, đôi khi sự
tỉnh táo nghề nghiệp tối cần thiết đó lại bị ném đá dưới hai từ “vô
cảm”. Ít người hiểu rằng, nghĩa vụ cao nhất của người thầy thuốc vẫn là
cứu chữa, hơn là biểu lộ cảm xúc. Bệnh viện không phải là sân khấu, nên
cách biểu lộ cảm xúc của người thầy thuốc đôi khi không phù hợp với lòng
mong đợi của công chúng. Một công chúng đã mệt mỏi vì sự quá tải triền
miên ở các bệnh viện, vì nghi hoặc với một nền y tế còn quá nhiều tiêu
cực và nhũng nhiễu. Cộng thêm với những thông tin, không phải khi nào
cũng khách quan và công bằng từ giới truyền thông, một số người trong
đám đông ấy, hoàn toàn thừa bạo lực và hiếu sát để đập phá bệnh viện,
đâm chết nhân viên y tế…
Tất nhiên, thái độ
chuyên nghiệp, không bộc lộ cảm xúc không đồng nghĩa với sự bỏ mặc, thô
lỗ, kém lễ độ, hách dịch, vòi vĩnh... rất đáng bị nguyền rủa, khinh
ghét. Công chúng hoàn toàn có lý, và có quyền mạt sát những thái độ như
thế. Nhưng lắm khi, có những tình huống mà ngay chính những bậc tôn sư
vẫn phải lưỡng lự khi phán quyết đúng sai. Y khoa là hữu hạn, con người y
khoa cũng thế. Càng lâu năm trong nghề, càng thấu hiểu điều đó, một
thầy thuốc có tư cách sẽ rất thận trọng khi nói về những rủi ro của đồng
nghiệp. Chỉ có những thầy thuốc kém cỏi về chuyên môn và tự ti về nhân
cách mới cao giọng chỉ trích một đồng nghiệp không may. Vì ai dám chắc y
nghiệp của mình sẽ không tì vết sai sót, lỡ lầm?
Hoàn toàn xác đáng khi
công chúng luôn mong đợi từ nhân viên y tế một thái độ thấu cảm, chia
sẻ. Và hữu lý không kém, khi những nhân viên y tế đó cũng cần sự thấu
hiểu, khoan thứ cho những sai sót, bất trắc trong nghề nghiệp gian nan
của mình...
Do đó, phán quyết về số
phận của một người thầy thuốc rủi ro nào đó phải đến từ một hội đồng
các chuyên gia y tế độc lập, khách quan, có uy tín về chuyên môn. Không
thể chôn sống một thầy thuốc không may mà chỉ dựa vào cảm tính, “nghe
kể”, “nghe đồn” hay một vài mẩu tin đầy ác ý. Hãy nhớ lại cái chết do
quá liều thuốc an thần của siêu sao nhạc pop Michael Jackson. Cho đến
khi được toà kết tội ngộ sát sau một cuộc điều tra độc lập, nghiêm túc,
nhiệm vụ của báo chí chỉ là đưa tin, không bình luận chuyên môn, không
phân tích bệnh án, không giật tít đầy ác ý… Và trong hàng triệu triệu
người ái mộ Michael Jackson, không thấy ai đòi trả thù bác sĩ Conrad
Murray cả.
Rõ ràng, những thông
tin đầy ác cảm và thù nghịch, khi được gieo trồng trên một nền tảng đang
cổ suý việc “mắt đền mắt, răng đền răng”, việc chém giết nhau từ một
cái nhìn là điều dễ hiểu. Nói chi đến việc hạ thủ thầy thuốc trong bệnh
viện.
Càng không phải là sàn đấu
Ở Mỹ, vì khả năng lây
nhiễm bệnh từ bệnh nhân hay các nguy cơ sinh học khác, nghề thầy thuốc
được xếp vào một nghề nguy hiểm, bên cạnh nghề cứu hoả, cảnh sát. Sự
nguy hiểm ấy, chắc không thấm tháp gì nếu cộng thêm cái hoạ bị hành
hung, bị giết chết của người thầy thuốc Việt Nam.
Không thể, và không bao giờ có một nền y khoa tiến bộ, nhân bản mà được
xây dựng trên lòng thù hận, nghi kỵ. Điều ấy, chỉ gây tổn hại cho cả
hai bên, y giới lẫn bệnh nhân.
Vì vậy, hoàn toàn xác
đáng khi công chúng luôn mong đợi từ nhân viên y tế một thái độ thấu
cảm, chia sẻ. Và hữu lý không kém, khi những nhân viên y tế đó cũng cần
sự thấu hiểu, khoan thứ cho những sai sót, bất trắc trong nghề nghiệp
gian nan của mình, thay cho thái độ miệt thị, lấy ân trả ân, oán đền oán
vẫn thấy!
Y khoa là khoa học của
sự sống. Khoa học ấy là bất toàn. Khoa học ấy, từ thời cổ đại đã phải
ngậm ngùi nhìn lại những thất bại của mình, từ sự chết của những đồng
loại không may, để học cách đẩy lùi cái chết cho những người sau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét