Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2012

có phải em bị chửa ngoài tử cung rồi không?

có phải em bị chửa ngoài tử cung rồi không?
thưa bác sỹ. Em thử que 2v nhưng bị đau bụng và ra huyết nên có đi kiểm tra kết quả là: Beta-hCG 749.5 tử cung niêm mạc 11mm chưa thấy hình ảnh túi thai trong buồng tử cung.buồng trứng phải trái nhu mô có vài nang nhỏ, túi cùng douglas có dịch không trong 15mm.Cạnh buồng trứng bên phải có khối không đồng nhất 10*10mm vùng ngoại vi không tăng sinh mạch,trong khối không thấy hình ảnh tim thai và túi noãn hoàng,xung quanh khối có lớp dịch khoảng 5mm. Vậy có phải em có thai ngoài tử cung không? kinh nguyệt của em không đều và từ khi siêu âm về cũng không thấy bị đau bụng ra huyết nữa. Mong nhận được trả lời của bác sỹ
(bùi thị nghệ - *****hiếm hà nội - 10/9/2012 3:17:14 PM)

Trả lời :

 Chào chị !
Tiêu chuẩn chẩn đoán chửa ngoài tử cung :
- Lâm sàng : + Chậm kinh hoặc có rối loạn kinh nguyệt.
                      + Đau bụng vùng hạ vị, đau âm ỉ, có lúc đau thành từng cơn. Tuy nhiên, có những trường hợp không có đau.
                      + Ra huyết đường âm đạo, máu ra thường nâu sẫm, số lượng ít, kéo dài.
                      + Khám : Tử cung to, thân tử cung mềm. Cạnh tử cung có thể sờ thấy khối, ranh giớ rõ, ấn đau. Thăm cùng đồ Douglas thấy đau.
- Cận lâm sàng : + Xét nghiệm máu thử Beta-HCG có thai.
                            + Siêu âm : không thấy thai trong buồng tử cung, cạnh tử cung thấy khối thai, có thể thấy dịch ở cùng đồ Douglas nếu có rỉ rả chảy máu.
                            + Chọc dò Douglas có máu loãng không đông, chứng tỏ có máu chảy trong ổ bụng.
Trường hợp của chị, xét nghiệm máu kiểm tra Beta-HCG có thai, siêu âm không thấy túi thai trong buồng tử cung, nhưng cạnh buồng trứng bên P có khối thai., có nhiều dịch ở cùng đồ Douglas. Như vậy, có thể theo dõi chị chửa ngoài tử cung cạnh buồng trứng P.
Vì chửa ngoài tử cung là 1 cấp cứu phụ khoa có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, nên chị nên vào viện sản trung ương theo dõi và điều trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét