Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Gây náo loạn bệnh viện vì không tin bệnh nhi còn sống

Gây náo loạn bệnh viện vì không tin bệnh nhi còn sống

(Dân trí) - Mặc dù tìm đủ mọi biện pháp để giải thích thuyết phục rằng bệnh nhi sơ sinh vẫn đang được chăm sóc tích cực nhưng sáng ngày 22/11, người nhà sản phụ Bùi Thị Mỹ Ly (30 tuổi, TP.Quảng Ngãi) vẫn bức xúc cho rằng bác sĩ giấu tình trạng tử vong của con mình.

Gia đình sản phụ Mỹ Ly bức xúc gây náo loạn tại bệnh viện
Gia đình sản phụ Mỹ Ly bức xúc gây náo loạn tại bệnh viện  
Sáng ngày 22/11, gia đình sản phụ Bùi Thị Mỹ Ly đã tập trung và gây náo loạn tại bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi vì cho rằng bác sĩ giấu giếm việc con cháu họ đã mất và không cho đưa cháu bé về nhà mai táng.

Mặc dù bệnh viện khẳng định với người nhà sản phụ rằng cháu bé vẫn còn sống, thế nhưng người nhà bệnh nhi không tin. Trao đổi với PV Dân trí, bác sĩ Phạm Ngọc Lân, Phó Giám đốc Bệnh viện ĐK Quảng Ngãi cho biết: “Hiện nay, nhịp tim cháu bé vẫn còn hoạt động nhưng người nhà cho rằng đã chết. Mặc dù giải thích như thế nào, người nhà sản phụ vẫn không tin”.

Bệnh viện đã phải mời bác sĩ đã nghỉ hưu (hiện không thuộc biên chế của Bệnh viện ĐK Quảng Ngãi) đến xác minh tình trạng sức khỏe cháu bé nhưng gia đình sản phụ vẫn không chấp nhận.

Để chứng thực hiện trạng sức khỏe bé trai như thế nào, PV Dân trí yêu cầu bệnh viện cho tiếp cận nơi cháu bé đang điều trị. Bác sĩ Phạm Ngọc Lân dẫn PV Dân trí đến vị trí con của sản phụ Mỹ Ly đang theo dõi, các chỉ số trên máy vẫn thể hiện những chỉ số gồm HR (151), SpO2 (99) và RR (50), đường sóng dao động thường xuyên, thời gian ghi trên máy là 14h28’ ngày 22/11, chứng tỏ cháu bé vẫn còn cơ hội sống.
 
 Bác sĩ Phạm Ngọc Lân trực tiếp kiểm tra sức khỏe cháu bé lúc 14h28' ngày 22/11
Bác sĩ Phạm Ngọc Lân trực tiếp kiểm tra sức khỏe cháu bé lúc 14h28' ngày 22/11
Trước sự việc trên, bác sĩ Phạm Ngọc Lân cho biết: “Hiện tại chúng tôi cử các bác sĩ túc trực, theo dõi 24/24h cả mẹ lẫn con, chăm lo sức khỏe bệnh nhân bình phục. Sau đó, Hội đồng y khoa tiến hành thẩm tra, xác minh lại toàn bộ quá trình theo dõi, nếu cá nhân sai chỗ nào thì xử lý tới đó. Xét về chuyên môn và lương tâm bác sĩ, chúng tôi nỗ lực cứu sống cháu bé đến giây phút cuối cùng và mong gia đình sản phụ bình tĩnh, tạo điều kiện cho bác sĩ cứu chữa cháu bé thành công”.

Trước đó, sản phụ Bùi Thị Mỹ Ly vào Khoa sản thuộc Bệnh viện ĐK Quảng Ngãi lúc 10h40’ ngày 19/11 trong tình trạng đau bụng, chuyển dạ sinh và có tiền sử cao huyết áp hơn 7 năm.

Đến 10h45’ cùng ngày, ca trực chuyển sản phụ Ly vào phòng sinh. Qua khám chuyên môn, huyết áp của sản phụ với 140/90 mmHg, mạch đập 90 lần/phút, cổ tử cung mở 3 phân, bác sĩ chuẩn đoán thai sinh lần 2, thai nhi trên 39 tuần tuổi, ngôi đầu và trong tình trạng chuyển dạ.

Tiếp tục theo dõi sản phụ Ly, vào 20h00’, đo tim thai cho thấy 140 lần/phút. Khoảng 10 phút sau, đo lại thì tim thai ở mức 60-70 lần/phút. Sản phụ trong tình trạng vỡ ối, nước trắng đục, cổ tử cung mở 5 phân; đặc biệt xảy ra hiện tượng dây rốn thai nhi sa vào âm đạo của mẹ (tức là dây rốn chặng đường thai nhi khi sinh) và suy tim thai cấp.

Sau khi ca trực thông báo tình hình đến gia đình sản phụ Mỹ Ly, bác sĩ Nguyễn Xuân Minh - trưởng ca trực trực tiếp mổ lấy thai nhi lúc 20h25’ ngày 19/11. Đến 20h30’ thì bác sĩ Minh lấy thai nhi ra bên ngoài với bé trai 3,2kg, tình trạng trẻ sơ sinh ngừng thở, ngừng tim và tiến hành cấp cứu gấp.

Vào 21h00’ sau khi cấp cứu tạm ổn định, bệnh viện chuyển bé trai lên phòng cấp cứu của khoa Nhi. Hiện trạng trẻ sơ sinh đang hôn mê sâu, bóp bóng bằng tay, trương lực cơ, da hồng, nhịp tim thể hiện 148 lần/phút.

Với chuẩn đoán của khoa Nhi, trẻ sơ sinh bị ngạt nặng, trẻ đủ tháng phải mổ cấp cứu do sa dây rốn, tiếp tục thở oxy bằng máy và tăng cường điều trị hồi sức khác.

Cho đến 8h00’ ngày 20/11, trẻ sơ sinh ly bì (hôn mê), môi hồng, giật nhẹ môi, tim nhịp điều và thở theo máy hoàn toàn. Quá trình theo dõi và điều trị dần ổn định, đến 11h00 ngày hôm nay (22/11), trẻ sơ sinh vẫn hôn mê sâu, môi hồng, nhịp tim 130 lần/phút và thở theo máy.

Đến 11h00 ngày 22/11, sản phụ Mỹ Ly đang nằm tại khoa Sản với vết mổ khô, tử cung co chắc, sản dịch hồng, huyết áp 110/70 mmHg, mạch 80 lần/phút và nhịp thở 20 lần/phút, sức khỏe đang dần ổn định.
 Các chỉ số thể hiện cháu bé vẫn còn sống
Các chỉ số thể hiện cháu bé vẫn còn sống
Dân trí tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Hồng Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét