Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Tranh giành tài sản, 2 anh em tỷ phú Ấn Độ chết vì đấu súng

Tranh giành tài sản, 2 anh em tỷ phú Ấn Độ chết vì đấu súng

(Dân trí) - Mẫu thuẫn trong việc phân chia khối tài sản nhiều tỷ USD cha để lại sau khi qua đời, hai anh em tỷ phú Ấn Độ thuộc gia đình Chadha đã dùng súng đạn để giải quyết. Hậu quả là cả hai cùng thiệt mạng trong vụ đấu súng hôm 17/11 vừa qua.

Gurdeep Singh Chadha, một trong những doanh nhân quyền lực nhất Ấn Độ, là “ông trùm” của ngành đồ uống và bất động sản. Được biết đến với biệt danh Ponty, ông còn nổi tiếng vì sự kín đáo đến bí ẩn. Báo giới Ấn Độ vẫn gọi ông là “người vô hình” và ông cũng là người có ảnh hưởng lớn về chính trị.
Tỷ phú Ấn Độ Gurdeep Singh Chadha
Tỷ phú Ấn Độ Gurdeep Singh Chadha

Tuy nhiên thứ Bảy (17/11) vừa qua, vị doanh nhân ngoài 50 tuổi này đã thiệt mạng tại khu trang trại cao cấp của mình ở ngoại ô New Delhi. Theo tờ New York Times, ông Chadha bị bắn vào ngực và thủ phạm rất có thể chính là em trai, ông Hardeep, người cũng đã bị giết tại hiện trường vụ đấu súng. 

Đây là hậu quả của cuộc tranh giành tài sản kéo dài suốt từ năm ngoái sau khi cha của họ qua đời. Không thể giải quyết bằng đối thoại, cả hai đã thuê nhiều bảo vệ được trang bị vũ khí tới trang trại và vụ bắn giết xảy ra. 

Trước khi qua đời ông Chadha được xem như biểu tượng của sự hòa quện giữa tiền và quyền lực chính trị tại Ấn Độ. Tại khắp 4 bang phía Bắc nước này, đặc biệt là Uttar Pradesh, nơi có khoảng 200 triệu người sinh sống, ông đã giành được giấy phép độc quyền bán buôn rượu tại bang này và có hợp đồng cung cấp hàng triệu suất ăn mỗi ngày cho các học sinh.

Ảnh hưởng của Chadha tại Uttar Pradesh một lần nữa được minh chứng cuối tuần qua. Theo tạp chí Tehelka của Ấn Độ, chỉ vài giờ sau khi ông thiệt mạng, gần như toàn bộ các cửa hàng rượu tại bang rộng lớn này đóng cửa. Các khu rạp hát do gia đình này sở hữu cũng ngừng đón khách. 

Theo ước tính, tổng tài sản của gia đình Chadha dao động trong khoảng từ 1 – 10 tỷ USD, với hàng loạt nhà máy giấy, chuỗi cửa hàng mua sắm, rạp chiếu phim, nhà máy đường cùng các dự án bất động sản. Bởi vậy cái chết đẫm máu của ông Chadha đã khiến cả các chính trị gia nước này xôn xao. Hôm 18/11, hàng trăm người đã tụ tập trước một khu hỏa táng để đón linh cữu của Chadha và em trai.

Đến nay có nhiều thông tin khác nhau về vụ đấu súng giữa hai anh em này. Theo thông tin từ cảnh sát Ấn Độ cung cấp cho báo giới, vụ đấu súng xảy ra vì tranh chấp liên quan đến khu trang trại cao cấp nêu trên. 

Một số người cho biết, sáng thứ Bảy ông Chadha đã đem theo một đoàn tùy tùng có vũ khí tới chiếm khu đất và đuổi người của ông Hardeep đi. Hay tin trang trại bị chiếm, ông Hardeep lập tức rời cuộc họp đang tham dự và dẫn người về nhà “hỏi tội” anh trai. Tranh cãi nổ ra và Hardeep đã bắn anh trai mình trước khi bị vệ sỹ của ông Chadha bắn chết. Hiện cảnh sát đã tạm giữ 15 người để điều tra.

Thanh Tùng
Theo NYT
Tranh giành tài sản, 2 anh em tỷ phú Ấn Độ chết vì đấu súng Tranh giành tài sản, 2 anh em tỷ phú Ấn Độ chết vì đấu súng 10 7 1


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét