Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Vợ chán chuyện chăn gối sau sinh

Vợ chán chuyện chăn gối sau sinh

Ảnh minh họa: Visualphotos.com
Ảnh minh họa: Visualphotos.com

"Hai đứa mới hơn 30 tuổi mà cả tháng mới gần nhau một lần. Những lần đó, cô ấy chẳng hào hứng gì, toàn trốn tránh hoặc kệ chồng", anh Trung kể cảnh bị vợ "ghẻ lạnh" từ khi có con.
> Muốn hôn nhân hạnh phúc, hãy để vợ ngủ nhiều / Vợ chồng chán nhau từ chuyện 'tế nhị

Chàng kỹ sư ở Định Công, Hà Nội, càng thắc mắc khi thấy vợ vẫn chăm chút vẻ ngoài, ăn mặc gợi cảm trong phòng ngủ, nhưng hễ chồng gợi ý là viện cớ mệt mỏi hay nói thẳng "không thích".
"Trước đây cô ấy có vậy đâu. Sau khi cưới hai đứa đều rất 'ham' nhau mà", anh băn khoăn. Ông bố trẻ cho biết, anh cũng đã cố gắng chiều chuộng vợ hơn, chăm chỉ việc nhà và đưa gia đình đi chơi, nhưng dù con đã gần một tuổi, tình hình vẫn chẳng cải thiện.
Theo nhà tâm lý Trần Thị Hồng Hà, Trung tâm tư vấn tình yêu, hôn nhân, gia đình (Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam), lý do chính khiến giảm lửa yêu vợ chồng khi có con là do sự bận rộn, mối quan tâm mới lớn hơn nhu cầu tình dục. Người phụ nữ trong thời gian này thường quá mệt mỏi với việc chăm sóc con và dành sự ưu tiên tuyệt đối cho sinh linh bé nhỏ nên ít hào hứng với "chuyện ấy".
Hơn nữa, một số chị em sau khi sinh chưa hoàn toàn bình phục về tâm sinh lý nên trong những lần đầu quan hệ bị đau hoặc không đạt được cảm giác như trước. Từ đó họ sợ gần gũi, thậm chí là nghĩ mình lãnh cảm. Tình trạng này càng nặng thêm nếu chị em thất vọng về chồng khi "nửa kia" của họ vẫn giữ những thói quen như thời độc thân, bỏ mặc vợ với toàn bộ việc nhà và chăm sóc con...
Điển hình cho tình huống này là trường hợp của chị Trà (Gia Lâm, Hà Nội). Chị Trà mới sinh được hơn tháng, anh xã đã luôn "săn" vợ vì không chịu nổi cảnh "ăn chay" quá lâu. Con hay quấy đêm, người mệt mỏi, chị Trà chiều chồng trong trạng thái thấp thỏm, chán ngán. Sau mỗi lần "yêu", chị còn đau rát vì vùng kín quá khô trong khi anh xã chỉ nhăm nhăm cho xong việc.
"Về sau, mình cực kỳ sợ khi thấy chồng đụng chạm. Vừa đau, vừa nơm nớp sợ dính bầu, thì còn cảm hứng gì được nữa", chị Trà kể. Chị cho biết, hiện tại, phần vì không còn thích thú chuyện chăn gối, phần vì chán chồng do anh vẫn lười biếng, ỷ lại việc nhà, chị tìm mọi cớ khất, thậm chí thẳng thừng từ chối khi chồng gợi ý.





  

 
Theo nhà tâm lý Hồng Hà, sau khi sinh, người phụ nữ dành mọi sự quan tâm cho con, thấy sự có mặt của đứa trẻ là vô cùng thiêng liêng. Họ cũng sự mong đợi bạn đời có cùng suy nghĩ đó và thể hiện trách nhiệm người chồng, người cha. Hình ảnh người đàn ông lăng xăng chăm sóc con, hạnh phúc nhìn con ngủ sẽ khiến "nửa kia" thấy họ thật sự sâu sắc. Khi không nhận được điều đó, chị em thấy những hành động của chồng là tầm thường.
Bà Hà cho rằng, giai đoạn "người thứ ba" - đứa trẻ xuất hiện trong gia đình là mốc đánh dấu nhiều sự thay đổi trong mối quan hệ vợ chồng. Hai người có thể khăng khít hơn nhưng cũng có khi lại xa cách thêm. Để đời sống vợ chồng vẫn nồng nàn, cả hai cần có sự cảm thông và thiện chí tìm cách thay đổi nếu trục trặc xuất hiện.
"Người đàn ông muốn khuấy động 'chuyện ấy' cũng cần bản lĩnh: sự thay đổi bản thân và chứng tỏ trách nhiệm trụ cột. Đôi khi, chỉ cần những chia sẻ, quan tâm nho nhỏ cũng có thể khơi dậy hứng khởi ở người phụ nữ. Đừng ngại nói 'Em nằm nghỉ chút đi để anh trông con/ giặt đồ cho', 'Em thích ăn gì để anh làm. Em mới sinh cần tẩm bổ để lại sức"... và biến thành hành động cụ thể", bà Hà chia sẻ.
Về phía chị em, không nên chỉ tập trung vào con mà quên sự có mặt của chồng hay quên chăm sóc chính mình. Nếu 1-2 lần đầu "yêu" sau sinh không được như mong đợi, các chị cũng đừng quá lo lắng, bởi đó là điều bình thường. Mọi việc có thể khắc phục nếu vợ chồng cởi mở và cùng tìm ra cách làm hài lòng nhau.
Trong trường hợp người chồng vô tâm, chưa thể hiện được trách nhiệm trong gia đình, người phụ nữ càng cần khéo léo lôi bạn đời vào việc chăm sóc con cái, chia sẻ việc nhà. Điều quan trọng là mỗi lần nhờ chồng làm việc này việc kia mà không được như ý, bạn cũng đừng cáu giận hay thất vọng. Đây là một quá trình và cần nhất sự kiên trì.
Theo giáo sư Nguyễn Đức Vy, nguyên giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương thì ngoài lý do tâm lý, sự thay đổi nội tiết ở phụ nữ sau sinh cũng là thủ phạm làm xáo trộn đời sống gối chăn của họ. Chuyên gia giải thích: Khi cho con bú, lượng hoóc môn prolactin tăng cao ảnh hưởng đến việc chế tiết estrogen - một nội tiết gây hưng phấn tình dục ở phụ nữ, khiến họ giảm ham muốn. Sự thiếu cân bằng trong cuộc sống, quá căng thẳng khi vừa phải đi làm vừa nuôi con nhỏ, có mâu thuẫn với chồng và gia đình chồng... cũng gây ức chế tiết dịch vùng kín. Sự bôi trơn kém làm chị em bị khô rát, đau đớn khi quan hệ và lâu dần làm nguội lửa yêu của họ.
Giáo sư Vy cho rằng, để khắc phục điều này, vợ chồng cần có sự cảm thông, chia sớt những gánh nặng gia đình khi có thành viên mới, đồng thời cởi mở chia sẻ với nhau về cái khó, ý thích của mình. Nếu không thể tháo gỡ, cả hai nên đi khám và tư vấn về sức khỏe sinh sản, tình dục. Đừng để chốn phòng the lạnh lẽo bởi điều này có thể phá hoại hạnh phúc gia đình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét