Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Mua bán tinh trùng, mua con hay rước họa HIV

Mua bán tinh trùng, mua con hay rước họa HIV

(Phunudoisong) - Ngân hàng tình trùng là nơi mà những cặp khao khát được làm cha, làm mẹ nhưng khả năng lại không thể tìm đến. Trong ngân hàng này, con giống chủ yếu là của sinh viên.

Rao bán con giống vô tội vạ

Mong muốn giúp đỡ các cặp đôi hiếm muộn và có thêm tiền trang trải cuộc sống, nhiều nam sinh viên đã chọn cho mình giải pháp: Bán tinh trùng!
 
Mô tả ảnh.
Ảnh: Internet
Vợ chồng anh Ninh, ở Khu tập thể cơ khí, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội lấy nhau gần chục năm mà chẳng có con, dù đã chữa hết thầy nọ, thuốc kia. Đi khám bác sĩ kết luận tinh trùng của chồng yếu. Nhận con nuôi thì cả hai không tha thiết vì người vợ hoàn toàn có khả năng làm mẹ. Cả hai quyết định chọn giải pháp “mua tinh trùng” vì không phải đến nhiều nơi, lại được bí mật, chẳng liên quan đến ai.

Hai vợ chồng Ninh vào google mò mẫm tìm tòi, nhan nhản các lời rao bán, mời chào hiện ra: “Các anh chị không may bị vô sinh, có nhu cầu mua tinh trùng, nếu cần thì liên hệ với tôi. Giá 10 triệu đồng. Tôi là sinh viên mới ra trường sức khoẻ tốt, có lối sống lành mạnh…”, hay đặc biệt hơn: “Tôi là T., 26 tuổi. người mạnh khoẻ, cao 1.71m, nặng 53kg, tốt nghiệp đại học. Tôi muốn thông qua mục này để giúp những người hiếm muộn, khó sinh con. Bán tinh trùng hoặc hiến tặng. Yêu cầu của tôi là phải khám sức khoẻ nếu muốn cho trực tiếp và giữ bí mật cho tôi và cho cả ai mua. Liên lạc qua mail… khi đồng ý sẽ gặp mặt”.

So bó đũa, chọn cột cờ, cuối cùng vợ chồng Ninh cũng quyết định liên lạc với một bạn nam cao 1m72, nặng 65kg hiện đang là sinh viên một trường đại học uy tín. Ban đầu người bán có vẻ e dè nhưng vì đang nợ tiền học phí 2 kỳ nộp, anh đành nhắm mắt làm liều vừa giúp đỡ người khác, vừa có một khoản kha khá để đóng học phí và tiêu xài.

Theo thỏa thuận, khi nào có yêu cầu thì bên bán sẽ cho “hàng” vào lọ rồi mang giao cho bên mua tại một địa điểm do bên mua quyết định. Mọi chi phí khám sức khoẻ do bên mua chịu. Sau đó họ sẽ chấm dứt mọi liên lạc.

Trả lời trên báo Vnexpress, bác sĩ Lê Tấn Cảnh, khoa Hiếm muộn Bệnh viện Từ Dũ cho biết ngân hàng tinh trùng của bệnh viện đang thiếu trầm trọng. Trong khi đó có khoảng hơn 300 hồ sơ chờ xin tinh trùng trong vô vọng vì không tìm được nguồn hiến.

Bác sĩ khẳng định: "Chẳng ai đảm bảo những mẫu tinh trùng trôi nổi kia không mắc bệnh lây nhiễm nếu không tuân thủ quy định xét nghiệm, kiểm tra nhân thân. Người nhận tinh trùng nếu không qua các khâu kiểm tra, xét nghiệm chặt chẽ từ người cho thì có thể đứng trước nguy cơ mắc các bệnh như HIV, con sinh ra có thể mắc các bệnh di truyền..."

Huyết thống có tìm được đường về

Vợ chồng anh Ninh sinh được bé trai kháu khỉnh, gia đình cũng không còn liên lạc với cậu thanh niên kia nữa kể từ lần thanh toán cuối cùng. Khi được hỏi sau này khi lớn lên, cháu không rõ huyết thống của mình, nếu chẳng may xẩy ra chuyện giở khóc giở cười anh em ruột lấy nhau. Anh chị chỉ biết ngậm ngùi, có con để chăm bẵm là may lắm rồi, số phận do ông trời quyết định, ai tính trước được ngày mai.

Người bán "giống" có thể không chỉ bán cho một người mà còn bán cho nhiều người khác. Như vậy, những đứa trẻ được sinh ra cùng một "giống" có thể gặp nhau trên đường đời mà không hề biết nhau, rắc rối sẽ phát sinh. Vì thế, người hiếm muộn đang có nhu cầu mua "giống" rất cần xem xét kỹ lưỡng quyết định của mình.

Ông Nguyễn Huy Quang, vụ phó vụ Pháp chế (bộ Y tế) cho biết, theo quy định tại luật Hiến, ghép mô, tạng việc mua bán tinh trùng tuyệt đối nghiêm cấm dưới mọi hình thức. Nếu có chuyện xin cho thì bên xin sẽ thanh toán mọi chi phí chứ tuyệt đối không được mua bán. Ông Quang cũng cho hay, thời gian qua do việc thanh kiểm tra còn hạn chế nên chưa phát hiện các vụ mua bán tinh trùng.

Việc mua bán tinh trùng là hành vi phạm pháp luật Hiến. Giới trẻ cần ý thức lại hành đồng của mình. Có rất nhiều cách giúp đỡ và mang lại hạnh phúc cho người khác chứ không phải bằng cách "mua và bán"! 
  • Thục Quyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét