Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

"Kẻ thù" của tinh trùng, trứng và thai nhi

"Kẻ thù" của tinh trùng, trứng và thai nhi


Có rất nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tinh trùng, trứng và vô tình gây hại đến sự thụ thai. Đối với các nguyên nhân ảnh hưởng xấu tới tinh trùng, trứng và thai nhi, chúng ta cần phải nắm rõ để phòng tránh cũng như hạn chế sử dụng tới mức thấp nhất
Rượu, thuốc lá
Trong suốt quá trình sống, cơ thể con người phải sinh ra các chất đề kháng để chống lại những tác động không có lợi. Sự đột biến trong các tế bào sinh dục của người (trứng và tinh trùng), sự biến đổi về số lượng và cách xắp xếp của nhiễm sắc thể nhất định sẽ xảy ra trong các thế hệ con, cháu của người nghiện rượu hoặc nghiện thuốc lá. Trường hợp xấu nhất sẽ xuất hiện thai dị dạng, rối loạn tâm thần, hen, kém phát triển...
Khoa học đã chứng minh, tuy có những người không nghiện rượu, nhưng giây phút thụ thai lại ở trong tình trạng không tỉnh táo vì chếnh choáng hơi men đều có ảnh hưởng xấu. Các bác sĩ đã khuyên trong 3 tháng đầu của thời kỳ dưỡng thai, người mẹ không được uống rượu, cho dù là rượu bổ và không được hút thuốc lá.
Nhiệt độ môi trường
Người mẹ dễ nhiễm nóng hơn người khác là do khi có thai, lớp mỡ dày lên. Còn nhiệt độ thấp thì khả năng chống lạnh của mẹ tốt hơn. Nếu sự thay đổi nhiệt độ kéo dài, như đi lâu dưới trời nắng, làm việc lâu nơi quá nóng, sốt cao hay nhiễm lạnh thì thai bị sẽ ảnh hưởng. Vì vậy các bà mẹ đang mang thai không được làm việc lâu (hoặc ở lâu) trong môi trường quá nóng, quá lạnh, ngay cả việc tắm nắng, tắm lạnh cũng cần phải có mức độ.
Áp lực ôxy
Ôxy hết sức cần thiết cho một cơ thể đang phát triển như bào thai. Người mẹ phải ở nơi thoáng, đủ oxy thì thai mới dễ chịu. Thiếu oxy ở 3 tháng đầu là tai hại hơn cả: thai có thể mất não, biến dạng xương, khuyết tật ở tim, mạch. Ở 3 tháng cuối, thai chịu đựng có phần tốt hơn nhưng vẫn khó tránh được những thiếu sót về chức năng: khả năng trí tuệ, khả năng đề kháng, miễn dịch... của đứa trẻ sau này nhất định bị giảm sút.
Thuốc
Nhiều thứ thuốc có lợi và vô hại cho mẹ, nhưng lại có hại lớn cho thai. Thuốc cảm aspirin gây chảy máu ở thai, nếu mẹ dùng liều cao vào những tháng cuối.
Vitamin D bao giờ cũng cần cho bà mẹ có thai và bản thân nhưng chính nó đã nhiều lần gây ra tình trạng thai chết, quái thai, dị tật, nhiễm độc thai, chỉ vì dùng quá liều lượng và không đúng lúc. Đối với các loại kháng sinh lại càng phải thận trọng. Nói chung nếu dùng thuốc bệnh hay thuốc bổ phải nhờ thầy thuốc chuyên khoa hướng dẫn .
Vi khuẩn và virus
Có thể thông qua tinh trùng và trứng gây tổn thương cho thai khi nó mới hình thành. Vi khuẩn của bệnh hoa liễu đã gây bao nỗi khủng khiếp cho bà mẹ dưới chế độ cũ và có thể truyền cho các thế hệ sau. Virus cúm, sởi, viêm gan, sốt xuất huyết, rubeon, quai bị...là những bệnh hay gây chết thai và dị dạng thai nhất. Trong các trường hợp này cần xin ý kiến thầy thuốc để quyết định sử lý sớm.
Tia phóng xạ
Để tránh sự đe dọa chết thai, đẻ non, dị tật, ung thư máu và các bệnh di truyền...thầy thuốc thường không để các bà mẹ có thai chiếu điện vì các tia rơn-ghen và các tia phóng xạ làm huỷ ADN rất mạnh, làm rối loạn sự xắp xếp các nhiễm sắc thể trong tế bào.
Tuổi của bố mẹ
Phụ nữ ở tuổi 22, các cơ quan trong cơ thể đã hoàn thiện, phần lớn chị em đã có nghề nghiệp, có thể tự lập trong cuộc sống, hơn nữa đã có một ít kiến thức về xã hội, kiến thức về thụ thai, dưỡng thai, sinh đẻ và nuôi dạy con. Ở tuổi này, phụ nữ mới đủ tư cách làm mẹ.
Người chồng thường lớn hơn vợ vài tuổi hoặc cùng tuổi. Đến độ tuổi đó thể chất và tinh thần phát triển đủ tư cách trở thành người bố. Sinh con quá sớm đã ảnh hưởng không ít tới sức khỏe của bà mẹ và trẻ em. Điều đó cho phép giải thích trước đây hiện tượng khá phổ biến là con đầu lòng kém khỏe mạnh thông minh hơn con sau.
Nguyên nhân chính là:
- Bố mẹ non trẻ, trứng và tinh trùng chưa thuần thục.
- Mẹ chưa có kiến thức về dưỡng thai, đẻ và nuôi dạy con.
- Mẹ mang nặng tâm lý ”sợ thai to, khó đẻ” nên dù có điều kiện cũng không dám bồi dưỡng, phải kiêng khem, muốn thai bé cho dễ đẻ, xảy ra tình trạng “mẹ tròn, con méo”.
Ngoài ra, cũng cần hết sức quan tâm đến vấn đề con của những cặp vợ chồng lớn tuổi. Các bà mẹ lớn tuổi thường sinh con có bệnh Down nhiều hơn các bà mẹ ít tuổi. Nguy cơ bị bệnh Down ở con cũng tăng dần theo tuổi của người cha. Tuy nhiên tần số này thấp hơn số nguy cơ do tuổi cao của người mẹ. Tần số bệnh Down cũng tăng ở các bà mẹ quá trẻ (dưới 20 tuổi). Tế bào cơ thể người già giảm dần khả năng thực hiện chính xác các chức năng phân bào, tần số đứt gãy nhiễm sắc thể tăng và cả các sai lệch về số lượng cũng tăng. Để có con khỏe mạnh thông minh, tuổi sinh đẻ của người mẹ tốt nhất là từ 22-30, bên cạnh đó cũng cần một chế độ dinh dưỡng cũng như lối sống khỏe mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét