Thứ Hai, 9 tháng 7, 2012

Nhận diện chứng nghiện tình dục

Nhận diện chứng nghiện tình dục

Lệch lạc hay nghiện tình dục được nhìn nhận là một dạng bệnh tâm thần nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên, việc điều trị chưa được nhiều người quan tâm.

Một trường hợp nghiện tình dục đang được bác sĩ tư vấn
Từ ngày mắc bệnh tâm thần phân liệt, bệnh nhân Cao Văn L. 40 tuổi ở huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai luôn suy nghĩ hoang tưởng vợ và con gái đều đi làm gái nên luôn dò xét, canh chừng vợ con. Cách đây 3 năm, cơn hoang tưởng vụt lên khiến L. Bắt con gái viết đơn tố cáo thầy hiệu trưởng đã có hành vi đồi bại với con mình nếu không sẽ làm nhục con. Vì con gái không đồng ý, L. đã giở trò đồi bại với chính con mình. Sự việc kéo dài suốt 2 năm.
Ngày 1/7, Phòng Giám định tâm thần BV Trung ương II giám định cho phạm nhân Nguyễn Văn C. 21 tuổi, ngụ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, với tội danh hiếp dâm trẻ em. Sự việc xảy ra cách đây một năm.
Lợi dụng cúp điện và khi cha mẹ em Nguyễn T.N.L., 11 tuổi, đi vắng, C. thực hiện hành vi đồi bại với .L. Bị phát hiện, C. bỏ chạy nhưng công an bắt được. Tại cơ quan công an, C. thừa nhận không chỉ có hành vi đồi bại với cháu L. mà trước đó đã hiếp dâm 2 trẻ khác.
Mới đây, tại xã Hòa Đông, huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, Lê Phi H. 20 tuổi đã dâm ô với một cháu bé 12 tuổi. Khi H. đi làm mướn về thấy T. ở nhà một mình nên nảy sinh ý đồ hiếp dâm. Sau đó, H. bị công an bắt giữ. Tại Phòng Giám định của BV Tâm thần Trung ương II, các bác sĩ cho biết, H. và 2 bệnh nhân gây án trên đều lệch lạc tình dục với hội chứng loạn dục với trẻ em ở người tâm thần chậm phát triển.
BS-CK2Nguyễn Văn Cầu, Phó Giám đốc BV Tâm thần Trung ương II, cho biết đây là những bệnh nhân bị lệch lạc tình dục. Đây là một dạng của những dạng lệch lạc tình dục như: loạn dục bạo dâm, khổ dâm, loạn dục giả trang khác giới, loạn dục với xác chết, loạn dục với thú vật, trẻ em...
Truy tìm căn nguyên
Theo BS Cầu, nguyên nhân gây nên tình trạng lệch lạc tình dục thường do rối loạn quá trình phát triển tâm lý trong thời thơ ấu hay trẻ từng bị lạm dụng tình dục hoặc bắt chước hành vi lệch lạc này từ người lớn từ phim ảnh.
Ở một số trường hợp, người ta thấy có các bất thường về hormone, nhiễm sắc thể... Những người mắc chứng này được xếp vào diện rất nguy hiểm cho xã hội. Nguy hiểm vì trong mắt người xung quanh, họ không phải là bệnh nhân tâm thần, sống hòa nhập bình thường trong xã hội.
“Từ đầu năm 2011 tới nay, trong 121 hồ sơ được yêu cầu trưng cầu giám định pháp y tâm thần tại BV Tâm thần Trung ương II, có 27/121 trường hợp được kết luận có liên quan lệch lạc tình dục, BS Cầu nói.
Tìm hướng điều trị
BS Cầu cho biết, một số nước như Canada, Anh, Pháp, Đức, Đan Mạch, Israel, Na Uy, Thụy Điển, Ba Lan và nhiều bang ở Mỹ đã thực hiện luật hoạn tội phạm tình dục bằng hóa chất, nhưng không ghi thành luật mà thông qua thương lượng với phạm nhân (dùng hình thức giảm thời hạn phạt tù để trao đổi).
Nếu phạm nhân đồng ý, họ sẽ tiến hành các thủ tục để hoạn. Hàn Quốc cũng cân nhắc luật thiến tội phạm hiếp dâm lệch lạc tình dục bằng cách tiêm một loại hóa chất ức chế ham muốn tình dục. Ở Việt Nam, với các trường hợp lệch lạc tình dục vẫn tìm hướng điều trị là chủ yếu.
BS Lê Quốc Nam, Phòng khám Tâm lý y khoa - Tâm thần kinh Quốc Nam, cho biết: Ngoài điều trị bằng liệu pháp tâm lý, còn có việc điều trị phối hợp với thuốc khi cần thiết. Với liệu pháp phân tâm, thầy thuốc sẽ giúp người bệnh nhận thức được các sự kiện nào gây kích thích, tác động khiến họ thực hiện các xung động.
Phương pháp điều trị này cũng dùng các liệu pháp hành vi để giúp đương sự cắt đứt các hành vi lệch lạc tình dục. Ngoài ra, thầy thuốc dùng thêm các loại thuốc chống loạn thần và chống trầm cảm để điều trị bệnh lý tâm thần kết hợp như tâm thần phân liệt, rối loạn trầm cảm hoặc các thuốc chống lại tình trạng gia tăng hoạt động tình dục quá mức, vượt quá khả năng kiểm soát của người bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét