Thứ Ba, 10 tháng 7, 2012

Tai biến sản khoa ở Quảng Ngãi có dấu hiệu hình sự

Tai biến sản khoa ở Quảng Ngãi có dấu hiệu hình sự

Tại cuộc họp báo quý 2 chiều 10/7, Đại tá Nguyễn Thanh Trang, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho rằng kết quả điều tra các vụ tai biến sản khoa vừa qua trên địa bàn có dấu hiệu hình sự.
> Sẽ xử nghiêm y bác sĩ có lỗi trong các vụ tai biến sản khoa

Liên quan đến 4 vụ tai biến sản khoa trong vòng hai tháng qua tại Quảng Ngãi, Đại tá Trang khẳng định: "Một số vụ có dấu hiệu hình sự và trong đó một trường hợp có dấu hiệu sửa hồ sơ bệnh án".
Công an tỉnh đang điều tra làm rõ sự việc, nếu đủ thủ tục sẽ khởi tố vụ án theo điều 99, Bộ luật hình sự về tội " Vô ý làm chết người" do vi phạm quy tắc nghề nghiệp của một số y, bác sĩ liên quan.
Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ngãi cũng hứa sẽ thông báo kết quả việc xử lý kỷ luật đối với các y, bác sĩ và những người liên quan trong việc gây tử vong cho 3 sản phụ và 4 trẻ sơ sinh trước ngày 30/7.
Chăm sóc trẻ sơ sinh ở Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Ảnh: Trí Tín.
Chăm sóc trẻ sơ sinh ở Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Ảnh: Trí Tín.
Theo điều tra ban đầu của công an, trường hợp mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (39 tuổi) quê ở xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, tử vong vào cuối tháng 4 có dấu hiệu hồ sơ bệnh án bị sửa. Chị Hạnh vào Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi sáng 21/4, mang thai 36 tuần. Ngày 23/4, sản phụ được mổ, thai nhi chết ngay khi chào đời. Mẹ hôn mê, đến chiều 23/4 thì được chuyển ra Trung tâm Phụ sản - nhi Đà Nẵng và tử vong ngày 30/4.
Hội đồng chuyên môn Sở Y tế đã xem xét trường hợp này và kết luận: "Bác sĩ nhận bệnh và điều trị tại khoa sản đã không thực hiện tốt quy chế chuyên môn: theo dõi diễn biến bệnh không thường xuyên, thiếu chặt chẽ; nhận định, tiên lượng, đánh giá (vỡ tử cung trên sản phụ có vết mổ lấy thai cũ) chưa chính xác; xử lý chưa kịp thời, thiếu tích cực. Tai biến sản khoa vỡ tử cung phức tạp là nguyên nhân chính gây tử vong cho mẹ con sản phụ. Tai biến này có thể tránh được nếu quá trình theo dõi chặt chẽ, xử trí phù hợp đúng lúc. Hồ sơ bệnh án của sản phụ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh có dấu hiệu sửa chữa".
Trước đó, trong phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XI, nhiệm kỳ 2011-2016, kỳ họp thứ 5 vào sáng 6/7, bà Trương Thị Xuân Hồng, Phó chủ tịch HĐND tinh Quảng Ngãi khẳng định: "Rõ ràng có sự thiếu tinh thần trách nhiệm, yếu về năng lực, chuyên môn của bác sĩ trực, điều dưỡng trong các vụ tai biến sản khoa. Trong đó có biểu hiện y bác sĩ thiếu trung thực trong ghi chép hồ sơ bệnh án của sản phụ, cho thấy vấn đề y đức đáng lo ngại".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét