Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Lý Do Khiến Người Khác Làm Bạn Mất Tinh Thần

Lý Do Khiến Người Khác Làm Bạn Mất Tinh Thần



(Bài viết này dành cho những ai đang gặp phải những lời chỉ trích, chống đối hoặc phủ nhận ước mơ của mình)
Mỗi người trong chúng ta khi sinh ra và lớn lên đều có ước mơ. Cho dù ước mơ đó là gì thì chắc chắn ít nhiều nó sẽ có sự kết nối sâu sắc với những gì quan trọng đối với bạn. Hay nói cách khác, ước mơ của bạn sẽ phù hợp với giá trị sống của bạn.
Những ước mơ đó đôi khi không chỉ thuộc về sự nghiệp hay công việc mà có thể đó còn là những ước mơ về sự thịnh vượng trong đời sống xã hội, một gia đình hạnh phúc, được đi du lịch khắp nơi,…
Điểm chung của những ước mơ ấy là chúng đều xuất phát từ tận đáy lòng của bạn, mang một ý nghĩa đặc biệt đối với riêng bạn. Và bạn tin chắc rằng trong quá trình thực hiện ước mơ, bạn sẽ lan toả giá trị đến với nhiều người, trong đó có cả chính bản thân bạn.
Thế thì tại sao bạn lại dễ dàng mất tinh thần và năng lượng khi có ai đó phủ nhận những gì bạn mơ ước, hoặc cho rằng bạn không có khả năng?
Thật ra, trong tiềm thức, chúng ta tin rằng một ý tưởng tốt là một ý tưởng được nhiều người đồng ý rằng nó tốt. Nhưng sự thật không phải vậy, một ý tưởng tốt chưa chắc là một ý tưởng được nhiều người ủng hộ, thậm chí sẽ có nhiều người đả phá ý tưởng đó.
Tôi nói vậy để bạn hiểu rằng, ước mơ của bạn cho dù là một ý tưởng độc đáo và ý nghĩa đối với bạn nhưng không nhất thiết người khác phải có cùng góc nhìn với bạn. Cho nên việc ai đó phủ nhận những gì bạn mơ ước không đủ để kết luận một điều gì cả. Chỉ có bạn lựa chọn để bản thân mình bị mất tinh thần trước những ý kiến ấy.
Sau đây là những lý do tại sao người khác làm bạn mất tinh thần trong việc thực hiện ước mơ của mình:
1.      Niềm tin hạn chế của chính họ: Trong quyển “Làm Thế Nào Thay ĐổiThực Tại Của Bạn?”, tôi có chia sẻ về việc giao tiếp thật ra chính là quá trình truyền cảm xúc. Nếu có ai đó nói với bạn rằng một việc gì đó là khó khăn và không làm được thì chẳng qua họ chưa làm việc đó bao giờ và đang mang trong mình những cảm xúc tiêu cực. Họ thật ra đang truyền cho bạn niềm tin và cảm xúc tiêu cực từ chính họ. Hơn nữa, luôn có những người tin rằng không ai có thể thành công khi còn trẻ. Một số khác thì cho rằng không ai có thể thành công nếu đã lớn tuổi. Và còn nhiều thứ niềm tin hạn chế khác nữa. Họ chỉ cố gắng thuyết phục bạn tin theo những gì mà họ tin.
2.      Tính đố kỵ: Sẽ có nhiều người cảm thấy không hạnh phúc khi chứng kiến sự thành công của bạn. Vì trong thâm tâm, họ sợ rằng nếu bạn sống với ước mơ của mình và dành lấy những điều tốt đẹp trong cuộc sống thì bạn sẽ lấy đi sự thành công và hạnh phúc của họ. Một lần nữa, ý nghĩ mang đầy tính đố kỵ này vốn xuất phát từ một niềm tin bảo thủ. Họ không hiểu rằng nếu bạn thành công thì bản thân họ cũng có thể thành công.
3.      Tầm nhìn hạn hẹp: Hãy nghĩ kỹ về điều này, nếu bạn đi tìm lời khuyên hoặc tư vấn từ những người sống không có ước mơ và thiếu lòng tin, điều duy nhất mà họ có thể làm là khuyên bạn nên… bỏ cuộc. Tác giả Robert Kiyosaki cũng đồng ý với quan điểm này khi cho rằng đối với phần lớn những người có mong muốn làm chủ, lúc ban đầu họ thường mắc phải sai lầm là đi hỏi ý kiến của những người làm công về kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh của họ. Vì thế, hãy chọn đúng người để trò chuyện và ý tưởng của bạn sẽ được thăng hoa.
4.      Thiếu sự quan tâm chân thành: Mỗi người đều có cuộc sống và kế hoạch riêng cho mình. Vì thế không phải ai cũng có thể dành thời gian và lắng nghe ước mơ của bạn để thật sự thông hiểu những giá trị sống tiềm ẩn đằng sau những lời bạn nói. Vậy thì tại sao bạn lại dễ dàng mất tinh thần vì những người không hiểu bạn?
5.      Khiếm khuyết nơi bản ngã: Tôi từng bỏ ra một quãng thời gian khá dài nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực tâm linh thông qua những quyển sách của Eckhart Tolle và hiểu được mô thức tư duy ở những người thường hay chống đối người khác. Theo đó, khi ai đó tìm cách phủ nhận ước mơ của bạn thì họ đang bị chi phối bởi một thứ bản ngã đầy khiếm khuyết, đó là ý nghĩa mù quáng luôn cho rằng “quan điểm của tôi là đúng còn người khác là sai”. Nếu bạn thật sự hiểu được điều này, bạn có thể giữ được sự điềm tĩnh bên trong mình cho dù ai đó chỉ trích ước mơ của bạn là viển vông. Quan trọng là ước mơ của bạn phải được kết nối với những giá trị sống đúng đắn.
Phản ứng của bạn mới là yếu tố quyết định thực tại của bạn
Những con người tiêu cực, những ý kiến tiêu cực luôn luôn xuất hiện đâu đó trên chuyến hành trình cuộc đời. Vậy phương pháp tốt nhất là hãy học cách để bạn không bị tác động bởi ngoại cảnh bằng cách xây dựng sự tự tinđộng lực từ bên trong.
Hơn nữa, đừng bao giờ tiết lộ ước mơ của bạn với những người vốn làm bạn mất tinh thần, trừ khi bạn đã có kế hoạch thực hiện cụ thể và thật sự tin vào bản thân. Vì điều quan trọng sau cùng vẫn là bạn có thực hiện được ước mơ của mình hay không chứ không phải việc người khác nghĩ về bạn như thế nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét