Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Quá dễ dàng để biết giới tính thai nhi

Quá dễ dàng để biết giới tính thai nhi

Thứ hai, 31/12/2007 04:28

"Mọi người xem chim cháu đã hoành tráng chưa?" - Anh Minh (27 tuổi, Vinh, Nghệ An), khoe tấm hình siêu âm màu của đứa con trong bụng vợ. Bức ảnh chụp phần dưới cơ thể bé, với "quả ớt" được bác sĩ khuyên tròn. > 20 năm nữa, nhiều đàn ông VN sẽ không lấy được vợ / Cấm chẩn đoán giới tính thai nhi / Mẹo sinh con theo ý muốn ít hiệu quả

"Mọi người xem chim cháu đã hoành tráng chưa?" - Anh Minh (27 tuổi, Vinh, Nghệ An), khoe tấm hình siêu âm màu của đứa con trong bụng vợ. Bức ảnh chụp phần dưới cơ thể bé, với "quả ớt" được bác sĩ khuyên tròn.
> 20 năm nữa, nhiều đàn ông VN sẽ không lấy được vợ / Cấm chẩn đoán giới tính thai nhi / Mẹo sinh con theo ý muốn ít hiệu quả
Quá dễ dàng để biết giới tính thai nhi
Mục đích của siêu âm thai là xem bé phát triển có bình thường không. 
Ảnh: Jupiterimages.
Khi đi siêu âm thai tại một bệnh viện công ở thành phố Vinh, chị Nguyệt vợ anh được bác sĩ thông báo "con trai rồi nhé" dù chưa kịp hỏi. Sau khi biết con hoàn toàn bình thường, chị nhờ bác sĩ chụp chân dung em bé, nhưng bé lấy tay che mặt. Bác sĩ bèn chuyển đầu dò xuống dưới để chụp, rồi khoanh tròn cơ quan sinh dục cho bố mẹ dễ nhìn.
Nhiều bạn bè của chị Nguyệt cũng được bác sĩ cho biết giới tính thai nhi ngay từ tuần thứ 14, dù điều này đã bị cấm từ 4 năm nay nhằm ngăn chặn việc phá thai gái, dẫn đến mất cân bằng giới tính theo hướng thừa nam, thiếu nữ. Một số người trong số họ cũng đã được bác sĩ khuyên tròn "chim" em bé trên hình để về khoe với họ hàng, bè bạn. 
Ở các thành phố lớn như Hà Nội, việc thông báo giới tính thai nhi tuy ít công khai hơn nhưng các bà mẹ cũng không quá khó khăn trong việc hỏi bác sĩ, nhất là ở các cơ sở tư nhân. Tại một phòng khám rất đông khách gần bệnh viện phụ sản Hà Nội, hầu như mọi câu hỏi "trai hay gái" đều được giải đáp. Vừa nằm lên giường siêu âm được vài phút, một thai phụ chừng 25 tuổi đã sốt ruột hỏi: "Con em là trai hay gái ạ?". Bác sĩ di chuyển đầu dò một lát rồi bảo: "Giống bố rồi nhé". Mặt người phụ nữ tươi lên vì hiểu ngụ ý rằng mình sẽ sinh con trai.
Đến lượt một phụ nữ khác bụng đã hơi lùm lùm, bác sĩ xem một lúc rồi bảo luôn: "Váy nhé".
Còn ở phòng khám tư của một bác sĩ đang làm việc tại Bệnh viện phụ sản Trung ương, ông không bao giờ chủ động thông báo giới tính thai nhi, nhưng cũng không từ chối khi có người hỏi. Ở dãy ghế đợi, một phụ nữ thì thầm truyền đạt kinh nghiệm cho người bên cạnh: "Em cứ bảo với bác sĩ là có một con trai rồi, cho ông ấy yên tâm". Lát sau, thai phụ vừa được "tư vấn" đi ra, thông báo: "Bác ấy bảo 'đái ngồi' rồi chị ạ".
Hiện nay, rất ít thai phụ không biết giới tính của đứa con trong bụng khi đã mang thai đến tháng thứ 5, thứ 6. "Chỗ này không nói thì đi chỗ khác, mà ở các phòng mạch tư, mình đã hỏi thì ít khi người ta từ chối lắm, có điều họ không nói thẳng mà mách cho biết bằng ám hiệu thôi" - chị Quyên ở Thanh Trì, Hà Nội, người vừa phấn khởi biết đứa con thứ hai sẽ là trai, nói.
Một bác sĩ siêu âm làm việc cho cơ sở khám chữa bệnh khá lớn ở quận Hai Bà Trưng tâm sự, anh không khắt khe khi được thai phụ hỏi về giới tính của con: "Thực ra phần lớn bà bầu hỏi giới tính chỉ vì tò mò, muốn biết thật nhiều thông tin về con mình. Tôi không nỡ từ chối họ".
Tuy nhiên, bác sĩ này cũng im lặng trong một số trường hợp: "Với thai phụ ở tỉnh xa đến, thường tôi không yên tâm, nhất là những người có vẻ không phải sinh lần đầu. Ở nông thôn, sức ép của việc phải có con trai lớn hơn nên tôi sợ rằng nếu biết thai nhi là gái trong khi nhà đã có vài 'vịt giời', có thể họ sẽ bỏ".
Một bác sĩ khác, chủ nhân một phòng mạch tư, thừa nhận: "Mình không nói thì họ cũng hỏi được ở chỗ khác thôi chứ chả ai đợi đến lúc sinh mới biết con mình trai hay gái. Mình khó tính quá, họ lại không đến nữa".
Tiến sĩ Nguyễn Danh Cường, chuyên gia chẩn đoán trước sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương, nhận xét rằng hiện tượng bác sĩ siêu âm cho biết giới tính thai nhi là cực kỳ phổ biến ở các phòng mạch tư. Thậm chí khả năng chẩn đoán sớm và chính xác "trai hay gái" trở thành điểm mạnh "hút khách" của một số cơ sở.
Theo ông Cường, mặc dù lý do muốn biết giới tính thai nhi của phần lớn mọi người chỉ là tò mò, nhưng chắc chắn có những trường hợp muốn phá thai chỉ vì bé là gái. Hiện nay việc chẩn đoán giới tính thai nhi có thể đúng đến 70% ở tuần thứ 12, và chính xác ở tuần thứ 14-16 với những bác sĩ giỏi. Đây là khoảng thời gian vẫn có thể phá thai một cách an toàn. Việc phá thai vì nguyên nhân này, dù chiếm tỷ lệ rất nhỏ, vẫn góp phần tạo nên tình trạng mất cân bằng giới tính đáng báo động hiện nay.
Tuy nhiên, việc thực hiện nghiêm ngặt quy định cấm chẩn đoán giới tính thai nhi là hầu như không tưởng. Bệnh viện Phụ sản Trung ương từ lâu đã thông báo không cho phép bác sĩ tiết lộ giới tính em bé cho thai phụ, nếu vi phạm sẽ phạt nặng. Tuy nhiên, tiến sĩ Trần Quốc Việt, Phó giám đốc bệnh viện, cũng thừa nhận rằng không thể chắc chắn quy định này không bị vi phạm.
"Bác sĩ nói riêng với bệnh nhân chứ đâu có ghi 'con trai' hay 'con gái vào tờ kết quả, lại còn nói bằng ký hiệu nữa, làm gì có chứng cứ để phạt. Mà việc bệnh nhân viết đơn khiếu nại vì bác sĩ thông báo giới tính thai nhi cho họ thì chắc không bao giờ có" - ông Việt nói.
Vì vậy, các lãnh đạo bệnh viện và nhà quản lý dân số đều cho rằng, việc ngăn chặn phá thai vì giới tính vẫn chỉ có thể dựa vào tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân và cải thiện vị thế của người phụ nữ trong xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét