Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Ung thư buồng trứng - Sát thủ thầm lặng

Ung thư buồng trứng - Sát thủ thầm lặng


Ung thư buồng trứng như kẻ sát nhân giấu mặt giết người lén lút, nhưng bạn vẫn có thể khôn ngoan phát hiện kẻ thủ ác này thông qua một số dấu hiệu
Năm 37 tuổi, căn bệnh ung thư vú của MC nổi tiếng Giuliana Rancic được phát hiện sau khi bác sĩ yêu cầu cô đi chụp X-quang ngực. Cô đã phải trải qua nhiều cuộc khám nghiệm sau đó. Có phải do cô thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) không? Các chuyên gia cho rằng không phải, các nhà khoa học cũng không tìm được mối liên hệ đáng kể nào IVF với ung thư vú. Sau đó ít lâu, một cuộc nghiên cứu khác cho thấy thụ tinh trong ống nghiệm có thể làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm chết người khác, đó là ung thư buồng trứng. Thực hư chuyện này thế nào?
Nghiên cứu mới chứa đựng thông tin hữu ích: ung thư buồng trứng không phổ biến bằng ung thư vú, nhưng nó phát triển nhanh hơn và gây tỷ lệ chết người rất cao. “Gần ¾ các bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn cuối trong 5 năm, xấp xỉ 1/8 số bệnh nhân dưới 45 tuổi, tử vong vì căn bệnh này”, bác sĩ Lê Hoàng Minh, giám đốc bệnh viện Ung bướu TP. HCM, cho biết. “Buồng trứng luôn được cung cấp lượng máu dồi dào và chứa nhiều hormone, hai thứ tạo nên môi trường lý tưởng để phát sinh ung thư”, bác sĩ Minh giải thích.
(Ảnh: Shutterstock)
Mối nguy tiềm ẩn
Hai buồng trứng to cỡ quả hạnh nhân treo hai bên tử cung của bạn đảm nhiệm một số việc lớn lao. Một là tiết ra các hormone nữ tính (estrogen, progesteron) lúc dậy thì đến tuổi mãn kinh.  Hai là tạo ra trứng. Mỗi tháng, buồng trứng sinh một quả trứng và điều xảy ra tiếp theo bạn đã biết rồi.Hầu hết buồng trứng hoạt động tốt, nhưng vì lý do nào đó, tế bào buồng trứng đã làm sai chức năng và bị trục trặc. Vì thế , khi có triệu chứng như đau bụng, ợ nóng, ăn nhanh no, đau xương chậu và rất hay đi tiểu, bạn nên lưu ý. Các triệu chứng này khó phân biệt với những bệnh thông thường như khó tiêu hay hội chứng kích thích ruột nên dễ bị hiểu lầm. Đôi khi, bác sĩ không chú ý đến. Kết quả, các khối u chỉ được phát hiện khi đã lớn và lan rộng ra xung quanh. Nếu phát hiện ngay giai đoạn đầu, bệnh nhân ung thư vú và ung thư buồng trứng đều có cơ hội sống sót cao đến hơn 90%. Thực tế, 60% người mắc ung thư vú được phát hiện sớm, nhưng 60% người ung thư tử cung lại phát hiện vào lúc bệnh đã ở giai đoạn di căn.
Với những người mới bị ung thư tử cung, do buồng trứng nằm sâu trong nên bác sĩ khó khám được. Hiện nay có một cách kiểm tra là siêu âm qua âm đạo kết hợp với xét nghiệm máu CA125 để đo lượng protein, giúp phát hiện bệnh. Phương pháp này không đủ nhạy để phát hiện tất cả ca mới mắc, cả khi bạn kiểm tra 6 tháng/lần.
“Nếu kết luận sai khi chụp X-quang vú bạn sẽ làm sinh thiết vú. Dù bất tiện, nhưng không đến nỗi khiến bạn phải đoạn nhũ”, Trần Phương Hạnh, bác sĩ phụ khoa, bệnh viện phụ sản quốc tế, TP. HCM, cho biết.
Ngược lại, sai lầm khi chẩn đoán ung thư buồng trứng có thể dẫn đến một ca phẫu thuật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét