Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Thử nghiệm vắc-xin ngừa lao thất bại, đang tìm loại khác

Thử nghiệm vắc-xin ngừa lao thất bại, đang tìm loại khác

Chích ngừa lao cho trẻ em
CỠ CHỮ
Một nghiên cứu được chờ đợi từ lâu về thuốc chủng ngừa bệnh lao mới đầu tiên sau gần một thế kỷ cho thấy nó không có nhiều tác dụng có lợi đáng kể so với vắc-xin hiện có trong việc bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi bị nhiễm trùng lao.

Các kết quả, dựa trên một nghiên cứu với khoảng 3.000 trẻ sơ sinh ở Nam Phi, thật đáng thất vọng, nhưng cũng không phải hoàn toàn đáng ngạc nhiên.

Loại thuốc chủng ngừa, gọi là vắc-xin MVA85A là công hiệu nhất so với hàng chục vắc-xin hiện giờ trong các thử nghiệm lâm sàng của con người.

Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng để đánh giá lý do tại sao thử nghiệm không thành công và làm thế nào những kết quả này có thể dẫn lối cho các nghiên cứu trong tương lai.

Vắc-xin ngừa bệnh lao duy nhất hiện giờ là Bacille Calmette-GuDerin, hay BCG đã được phát triển vào năm 1921.

Nó vẫn được sử dụng để tiêm chủng cho trẻ sơ sinh ở các nước có tỷ lệ bệnh lao cao. Nhưng bảo vệ BCG chỉ kéo dài một vài năm, và không tạo ra miễn dịch chống lại vi khuẩn phổ biến nhất tấn công vào phổi của thanh thiếu niên và người lớn, và được lan truyền một cách dễ dàng thông qua ho và hắt hơi.

Bệnh lao giết chết 1,4 triệu người trên thế giới mỗi năm. Hơn 9 triệu ca mắc bệnh lao mới được chẩn đoán mỗi năm.

Việc điều trị thông thường cho bệnh lao là một gói điều trị kéo dài từ 6 đến 9 tháng với các kháng sinh mạnh - một chế độ có thể tốn kém và khó khăn để duy trì, đặc biệt là ở các vùng nghèo và vùng sâu, vùng xa của thế giới.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học Anh The Lancet. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm vắc-xin MVA85A cho khoảng 3.000 em bé khỏe mạnh ở Nam Phi đã được chủng ngừa vắc-xin BCG.

Một nửa số các em bé có vắc-xin mới, nửa còn lại thì không, được cho uống giả dược. Hai năm sau đó, 32 trẻ sơ sinh trong nhóm MVA85A mắc bệnh lao, so với con số 39 ở nhóm giả dược.

Theo những nhà nghiên cứu, số liệu thống kê về những lợi ích từ vắc-xin mới mà nhóm MVA85A được tiếp nhận là không cụ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét