Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

Viêm Gan B Kinh Niên

Bị Viêm Gan Loại B Kinh Niên

Nếu bác sĩ nói tôi là "người mang siêu vi khuẩn viêm gan loại B kinh niên trong người" thì có nghĩa là gì?
Một người được gọi là "người mang siêu vi khuẩn kinh niên trong người" khi kết quả thử máu cho thấy là họ không loại trừ được siêu vi khuẩn viêm gan loại B sau sáu tháng. Họ vẫn có thể lây siêu vi khuẩn này sang người khác vì siêu vi khuẩn này có thể tồn tại trong máu và gan của họ suốt đời. Tuy nhiều người mang siêu vi khuẩn kinh niên trong người vẫn có thể sống thọ và khỏe mạnh, họ cần đến bác sĩ có kiến thức về viêm gan loại B (chẳng hạn như "bác sĩ chuyên khoa gan") để khám đều đặn ít nhất mỗi năm một lần, hoặc nhiều hơn nếu cần. Một người có thể áp dụng vài thay đổi đơn giản trong lối sống để bảo vệ sức khỏe của mình và có nhiều loại điều trị mới bằng thuốc có thể giúp cho những người có dấu hiệu đang bị bệnh gan. Mục tiêu là giảm bớt nguy cơ bị hư gan (xơ gan) hoặc ung thư gan sau này trong đời.
Nếu quý vị là phụ nữ có thai và bị nhiễm viêm gan loại B, quý vị có thể lây siêu vi khuẩn này cho con khi sinh. May thay, quý vị có thể bảo vệ cho con không bị nhiễm HBV bằng cách xin bác sĩ chủng ngừa viêm gan loại B ngay sau khi sinh. Nhớ xem Phụ Nữ Có Thai và Viêm Gan Loại B để biết thêm chi tiết.
Nếu tôi không cảm thấy bị bệnh, tôi có thể là "người mang siêu vi khuẩn kinh niên trong người" hay không?
Người mang siêu vi khuẩn viêm gan loại B kinh niên trong người có thể cảm thấy khỏe mạnh mặc dù có siêu vi khuẩn này trong gan họ. Họ có thể bị nhiễm kinh niên mà vẫn không biết. Vì vậy là viêm gan loại B được gọi là một "căn bệnh thầm lặng" - nhiều người không có triệu chứng. Khi bị nhiễm kinh niên, siêu vi khuẩn này vẫn tiếp tục tấn công và tác hại gan trong một thời gian dài, dù quý vị vẫn cảm thấy khỏe mạnh. Ðến khi quý vị cảm thấy bệnh đến mức cần đi bác sĩ thì quý vị có thể đã bị xơ gan hoặc ung thư gan. Do đó, nhớ đi thử nghiệm tìm viêm gan loại B càng sớm càng tốt. Phát hiện sớm có thể giúp bảo vệ cho những người thân thương của quý vị không bị nhiễm viêm gan loại B và giảm bớt nguy cơ bị ung thư gan nhờ khám đều đặn.
Tôi có nên chủng ngừa nếu tôi là người mang siêu vi khuẩn kinh niên trong người hay không?
Tiếc thay, thuốc chủng viêm gan loại B đã quá muộn cho những người mang siêu vi khuẩn kinh niên trong người. Thuốc chủng sẽ không giúp được gì vì quý vị đã bị nhiễm viêm gan loại B. Tuy nhiên, thuốc chủng có thể bảo vệ những người thân thương của quý vị. Nhớ nhắc người bạn tình của quý vị và các con đi thử nghiệm và chủng ngừa.
Bị nhiễm viêm gan loại B kinh niên có thể gây ra những bệnh gan nào hiểm nghèo?
Tuy viêm gan loại B kinh niên không phải lúc nào cũng đưa đến bệnh gan chết người, nhưng có nhiều nguy cơ hơn mức bình thường nhiều. Các cuộc nghiên cứu cho thấy là cứ 4 người mang siêu vi khuẩn kinh niên trong người thì có 1 người có thể bị xơ gan hoặc ung thư gan sau này trong đời. Các bệnh này có thể là do gan bị siêu vi khuẩn viêm gan loại B tác hại nhiều năm và có thể rút ngắn mạng sống của quý vị. Trong trường hợp xơ gan, gan sẽ bị sẹo vì cố tự sửa chữa sau khi bị siêu vi khuẩn viêm gan loại B tấn công liên tục. Vết sẹo này làm gan bị cứng lại và có thể làm hư gan. Khi khỏe mạnh thì gan mềm và dẻo.
Viêm Gan Loại B và Ung Thư Gan
Ung thư gan là mối đe dọa rất lớn cho sức khỏe của người Á Châu và thường có thể làm thiệt mạng vì không thấy triệu chứng gì cho đến khi đã quá muộn. Trong số người Mỹ gốc Việt, ung thư gan là loại ung thư đứng hàng thứ nhì. Tỷ lệ bị ung thư gan của đàn ông người Mỹ gốc Việt cao hơn 13 lần, của người Mỹ gốc Triều Tiên cao hơn 8 lần, và người Trung Hoa cao hơn 6 lần so với những người không thuộc gốc Á Châu.
Vì 80% tất cả những trường hợp ung thư gan trên thế giới 80% là do HBV kinh niên gây ra, điều tối quan trọng là tất cả người Á Châu phải thử nghiệm tìm viêm gan loại B. Hiện nay, mỗi năm trên khắp thế giới có 360,000 người Á Châu bị thiệt mạng vì viêm gan loại B. Chẩn đoán và điều trị sớm là yếu tố tối quan trọng để cứu mạng! Cả trường hợp xơ gan lẫn ung thư gan đều cần được chăm sóc chuyên khoa. Những loại điều trị các căn bệnh gan hiểm nghèo này có thể là bằng thuốc hoặc đôi khi cần phải ghép gan để giúp kéo dài mạng sống người bệnh.
Phát hiện sớm viêm gan loại B kinh niên có thể giúp gia tăng hy vọng ngăn ngừa và sống sót khi bị ung thư gan bằng cách khám sức khỏe đều đặn và điều trị bằng những loại thuốc mới.
Có cách trị dứt viêm gan loại B kinh niên hay không?
Tin mừng là có cách điều trị mới cho những người bị viêm gan loại B kinh niên. Ngày nay, có nhiều loại thuốc được phê chuẩn tại Hoa Kỳ mà có thể giảm tốc độ tác hại gan của siêu vi khuẩn này.
Những loại thuốc mới có thể giúp giảm bớt mức trở nặng bệnh gan ở những người bị nhiễm kinh niên bằng cách kềm chế siêu vi khuẩn này. Nếu phát sinh ít siêu vi khuẩn viêm gan loại B hơn, thì gan ít bị tác hại hơn. Ðôi khi những loại thuốc này còn có thể trừ khử được siêu vi khuẩn này. Với tất cả những cuộc nghiên cứu hào hứng mới, có nhiều hy vọng là trong tương lai không xa lắm sẽ tìm được thuốc trị dứt viêm gan loại B kinh niên.
Có cách điều trị nào nếu tôi bị viêm gan loại B kinh niên hay không?
Có nhiều loại thuốc được phê chuẩn tại Hoa Kỳ cho người bị nhiễm viêm gan loại B kinh niên. Những loại thuốc này cũng có thể có bán tại Việt Nam:
  • Ðiều quan trọng cần biết là không phải bệnh nhân nào bị viêm gan loại B kinh niên cũng cần Interferon-Alpha (Intron A) là thuốc chích mỗi tuần nhiều lần trong sáu tháng đến một năm, hoặc đôi khi lâu hơn. Thuốc này có thể có các tác dụng phụ như các triệu chứng giống như bị cúm, cảm thấy thất chí buồn chán, và nhức đầu. Ðược phê chuẩn vào năm 1991 và có loại dùng cho trẻ em và người lớn.
  • Pegylated Interferon (Pegasys) là thuốc tiêm mỗi tuần một lần và thông thường dùng trong sáu tháng đến một năm. Thuốc này có thể gây các tác dụng phụ gồm các triệu chứng giống như cúm, buồn chán và các chứng khác về sức khỏe tâm thần. Được phê chuẩn vào Tháng năm 2005 và chỉ dành cho người lớn
  • Lamivudine (Epivir-HBV, Zeffix, hoặc Heptodin) là thuốc viên uống mỗi ngày một lần, hầu như không có tác dụng phụ, trong tối thiểu là một năm hoặc lâu hơn. Quan ngại chính là siêu vi khuẩn viêm gan có thể biến đổi trong khi điều trị và sau khi điều trị. Ðược phê chuẩn vào năm 1998 và có loại dùng cho trẻ em và người lớn.
  • Adefovir Dipivoxil (Hepsera)  là thuốc viên uống mỗi ngày một lần, có ít tác dụng phụ, trong tối thiểu là một năm hoặc lâu hơn. Quan ngại chính là trong thời gian uống thuốc có thể bị bệnh thận. Ðược phê chuẩn vào Tháng Chín và chỉ có loại cho người lớn. Hiện đang có dự định cho trẻ em dùng thử thuốc này.
  • Entecavir (Baraclude) là thuốc viên uống mỗi ngày một lần đến tối đa là một năm, và hầu như không có tác dụng phụ. Thuốc này được xem là loại thuốc chống siêu vi khuẩn mạnh nhất từ trước đến giờ để điều trị viêm gan loại B kinh niên. Được phê chuẩn vào Tháng Tư 2005 và chỉ dành cho người lớn. Trong tương lai có thể dự định thử lâm sàng cho rẻ em.
  • Telbivudine (Tyzeka)  là thuốc viên uống mỗi ngày một lần, có ít tác dụng phụ. .Được phê chuẩn vào Tháng Chín 2006 và chỉ dành cho người lớn. Trong tương lai có thể dự định thử lâm sàng cho trẻ em.
  • Tenofovir (Viread)  là thuốc viên uống mỗi ngày một lần, có ít tác dụng phụ. .Được phê chuẩn vào Tháng Chín 2008 và chỉ dành cho người lớn. Trong tương lai có thể dự định thử lâm sàng cho trẻ em.
Một số bệnh nhân chỉ cần được bác sĩ theo dõi đều đặn (ít nhất hàng năm, hoặc thường xuyên hơn). Bệnh nhân nào có dấu hiệu đang bị bệnh gan có thể có lợi nhất khi được điều trị. Nhớ hỏi bác sĩ xem quý vị có thể có lợi khi được điều trị hay không và hỏi về những loại điều trị. 
Ðiều tối quan trọng là tất cả những người bị viêm gan loại B kinh niên phải đến bác sĩ khám đều đặn, dù họ có được điều trị hay không!
Tôi có thể làm gì khác để giữ gìn sức khỏe?
Một trong những việc tốt nhất quý vị có thể làm cho mình là chăm sóc sức khỏe kỹ lưỡng. Dù quý vị không cảm thấy bị bệnh, siêu vi khuẩn này vẫn có thể tác hại gan. Chúng tôi nêu ra đây 12 điều đơn giản quý vị có thể làm ngay bây giờ để được khỏe mạnh hơn! Nhưng lời khuyên quan trọng nhất là phải tìm một bác sĩ giỏi để khám đều đặn.
  1. 1.       Nhớ tìm một bác sĩ giỏi có kiến thức về viêm gan loại B. Một "bác sĩ chuyên khoa gan" là bác sĩ chuyên về bệnh gan. Họ thường có dữ kiện mới nhất về việc thử nghiệm, kiểm soát và điều trị viêm gan loại B.
  2. 2.       Ði khám đều đặn với bác sĩ chuyên khoa gan hoặc bác sĩ gia đình của quý vị. Quý vị nên đi khám ít nhất một hoặc hai lần mỗi năm, hoặc nhiều hơn nữa nếu cần. Nhớ đến bác sĩ đều đặn bất luận quý vị có quyết định bắt đầu chương trình điều trị hay không. Nêu thật nhiều thắc mắc và lấy bản sao tất cả kết quả thử máu.
  3. 3.       Chủng ngừa viêm gan loại A để bảo vệ quý vị đối với một loại bệnh gan hiểm nghèo khác.
  4. 4.       Tránh uống rượu hoặc tuyệt đối giới hạn số lượng rượu uống. Các cuộc nghiên cứu y khoa cho thấy là rượu rất có hại cho gan.
  5. 5.       Tránh hút thuốc hoặc bỏ hút thuốc vì cũng rất có hại cho gan.
  6. 6.       Nếu quý vị là phụ nữ có thai, hãy cho bác sĩ biết là quý vị bị viêm gan loại B kinh niên. Nhớ nhắc bác sĩ chủng ngừa viêm gan loại B và dùng globulin miễn nhiễm viêm gan loại B (HBIG) cho em bé ngay sau khi sinh. Ðiều này rất quan trọng vì nếu trẻ sơ sinh không được bảo vệ trong vòng 12 tiếng đầu tiên sau khi sinh, thì em bé có 90% cơ nguy bị nhiễm viêm gan loại B kinh niên. Nếu được điều trị đúng cách, em bé có hơn 95% hy vọng được bảo vệ!
  7. 7.       Ăn uống lành mạnh, quân bình. Tuy không có chương trình ăn uống nhất định nào cho những người bị viêm gan loại B kinh niên, lúc nào cũng nên ăn nhiều rau trái tươi, giới hạn mỡ và thức ăn vặt vô bổ, và uống nhiều nước.
  8. 8.       Hỏi bác sĩ trước khi thử bất cứ loại dược thảo, sinh tố (vitamins), hoặc chương trình ăn uống nào mới. Nhiều loại dược thảo và chương trình ăn uống mới có thể tác hại đến gan của quý vị. Hãy hỏi bác sĩ trước khi thử những cách điều trị này. Một số dược thảo có thể cản trở đến thuốc được bác sĩ kê toa, do đó quý vị cần thận trọng.
  9. 9.       Tránh truyền nhiễm máu của quý vị sang người khác. Ðừng dùng chung những vật dụng sắc bén như dao cạo râu, bông tai, bàn chải đánh răng, hoặc kéo bấm móng tay.
  10. 10.    Dùng bao cao su để bảo vệ những người bạn tình.
  11. 11.    Tránh dùng những loại ma túy bất hợp pháp.
  12. 12.    Nhắc nhở người bạn tình và những người thân thương khác đi thử nghiệm và chủng ngừa viêm gan loại B.
Tương lai tôi sẽ ra sao nếu tôi bị viêm gan loại B kinh niên?
May thay, những người bị nhiễm viêm gan loại B kinh niên có thể sống thọ và khỏe mạnh. Nếu bị bệnh, thì có thể xảy ra sau này trong đời. Ðây là tin mừng vì nếu được thử nghiệm sớm, chăm sóc y tế đều đặn, và những cách điều trị mới, có rất nhiều cách giúp những người bị viêm gan loại B kinh niên. Bác sĩ càng ngày càng kiểm soát và điều trị viêm gan loại B có hiệu quả hơn. Tương lai của những người mang siêu vi khuẩn kinh niên trong người nay sáng lạn hơn nhiều vì các khoa học gia đang tìm ra những loại thuốc mới chống viêm gan loại B.
Tôi tìm thêm chi tiết về thử nghiệm, chủng ngừa và điều trị ở đâu?
Quý vị có thể nhờ bác sĩ gia đình, sở y tế địa phương, hoặc y viện cộng đồng cho thử máu đơn giản để tìm viêm gan loại B. Vào lúc này quý vị cũng có thể bắt đầu loạt chủng ngừa.
Nếu quý vị cần được giúp tìm bác sĩ hoặc muốn biết thêm chi tiết, xin gọi cho đường dây Helpline Thông Tin và Trợ Giúp về HBV tại số 1-888-888-0981. Ðây là số điện thoại miễn phí, thuộc một chương trình cộng đồng toàn quốc do GlaxoSmithKline bảo trợ. Tất cả chi tiết đều có cung cấp bằng tiếng Việt, Anh, Phổ Thông, Quảng Ðông, Triều Tiên.
Nếu quý vị nói tiếng Anh, xin liên lạc với Tổ Chức Viêm Gan Loại B bằng email tại địa chỉ info@hepb.org hoặc gọi điện thoại cho chúng tôi tại số 215-489-4900.
 

Living with Chronic Hepatitis B

What does it mean if my doctor tells me that I'm a "chronic carrier" of hepatitis B?
A person is diagnosed as a "chronic carrier" when blood tests show that they are unable to get rid of the hepatitis B virus after six months. They are still able to pass the virus on to others because it can stay in their blood and liver for possibly a lifetime. Although many chronic carriers should expect to lead long healthy lives, they must be sure to see a doctor knowledgeable about hepatitis B (such as a "liver specialist") for regular check-ups at least once a year, or more if needed. There are simple lifestyle changes a person can make to protect their health and new drug treatments that can benefit those who show signs of active liver disease. The goal is to reduce the risk of developing liver failure (cirrhosis) or liver cancer later in life.
If you are a pregnant woman with a hepatitis B infection, you are able to pass the virus to your newborn baby. Fortunately, you can protect your newborn from an HBV infection by asking the doctor to give the hepatitis B vaccine immediately after you give birth. Be sure to check Pregnant Women and Hepatitis B for more information.
If I don't feel sick, can I still be a "chronic carrier"?
Many chronic carriers of hepatitis B can feel healthy and strong despite having the virus stay in their liver. They can be infected for a long time and not even know it. That is why hepatitis B is called a "silent infection" - many people have no symptoms. With a chronic infection, the virus continues to attack and injure your liver for a long period of time, even though you may feel healthy. By the time you feel sick enough to see a doctor, however, you could already have cirrhosis or liver cancer. So, make sure you are tested for hepatitis B as soon as possible. Early detection can help protect those you love from a hepatitis B infection and decrease your risk of liver cancer through regular medical check-ups.
Should I get the vaccine if I am a chronic carrier?
Unfortunately, the hepatitis B vaccine is too late for chronic carriers. It will not help since you already have hepatitis B. However, the vaccine can protect your loved ones. Make sure your sexual partner and children are tested and vaccinated.
What serious liver diseases can result from chronic hepatitis B?
Although chronic hepatitis B doesn't always lead to fatal liver disease, the risk is much greater than normal. Studies show that 1 out of 4 chronic carriers may develop cirrhosis or liver cancer later in life. These diseases can result from liver damage that occurs over many years from the hepatitis B virus and can shorten your life. With cirrhosis, scar tissue is created as the liver tries to repair itself after constant attacks by the hepatitis B virus. This scar tissue makes the liver hard, which can cause liver failure. A healthy liver is soft and flexible.
Hepatitis B and Liver Cancer
Liver cancer is a very large health threat to Asians and can often be fatal since symptoms may not appear until it's too late. Among Vietnamese-Americans, liver cancer is the second leading type of cancer. Liver cancer rates are 13 times higher for Vietnamese-American men, 8 times higher for Korean-American men, and 6 times higher for Chinese men than for non-Asian men.
Since 80% of all liver cancer in the world is caused by chronic HBV, it is vitally important that all Asians be tested for hepatitis B. Currently, there are 360,000 deaths each year from hepatitis B among Asians throughout the world. Early diagnosis and early treatment is essential in saving lives! Both cirrhosis and liver cancer require expert medical attention. Treatment options for these serious liver diseases can include medications and sometimes even a liver transplant to help extend one's life.
Early detection of chronic hepatitis B can help improve the chances of preventing and surviving liver cancer through regular medical check-ups and new drug treatments.
Is there a cure for chronic hepatitis B?
The good news is that there are promising new treatments for people living with chronic hepatitis B. Today, there are several approved drugs in the United States that can slow down liver damage caused by the virus.
The new drugs can help slow the progression of liver disease in chronically infected people by slowing down the virus. If there is less hepatitis B virus being produced, then there is less damage being done to the liver. Sometimes these drugs can even get rid of the virus. With all of the new exciting research, there is great hope that a complete cure will be found for chronic hepatitis B in the near future.
Is there any treatment if I have chronic hepatitis B?
There are several approved drugs in the United States for people who have chronic hepatitis B infections. These drugs may also be available in Vietnam:
  • Interferon Alpha (Intron A) is given by injection several times a week for six months to a year, or sometimes longer. The drug can cause side effects such as flu-like symptoms, depression, and headaches. Approved 1991 and available for both children and adults.
  • Pegylated Interferon (Pegasys) is given by injection once a week usually for six months to a year. The drug can cause side effects such as flu-like symptoms and depression. Approved May 2005 and available only for adults.
  • Lamivudine (Epivir-HBV, Zeffix, or Heptodin) is a pill that is taken once a day, with few side effects, for at least one year or longer. Approved 1998 and available for both children and adults.
  • Adefovir Dipivoxil (Hepsera) is a pill taken once a day, with few side effects, for at least one year or longer. Approved September 2002 for adults. Pediatric clinical trials are in progress.
  • Entecavir (Baraclude) is a pill taken once a day, with few side effects, for at least one year or longer. Approved April 2005 for adults. Pediatric clinical trials are in progress.
  • Telbivudine (Tyzeka, Sebivo) is a pill taken once a day, with few side effects, for at least one year or longer. Approved October 2006 for adults.
  • Tenofovir (Viread) is a pill taken once a day, with few side effects, for at least one year or longer. Approved August 2008 for adults.
It is important to know, not every chronic HBV patient needs to be on medication. Some patients only need to be monitored by their doctor on a regular basis (at least once a year, or more). Other patients with active signs of liver disease may benefit the most from treatment. Be sure to talk to your doctor about whether you could benefit from treatment and discuss the treatment options. In addition, there are promising new drugs in clinical trials and in the research pipeline.
It is very important that all people who have chronic hepatitis B see their doctor at least once a year (sometimes more visits are needed), whether they decide to start treatment or not.
There are promising new drugs being tested and developed for chronic hepatitis B. Please visit the Hepatitis B Foundation's Drug Watch chart to find out more about approved and experimental treatments. This chart is available only in English at this time.
What other things can I do to keep myself healthy?
One of the best things you can do for yourself is to take good care of your health. Even if you don't feel sick, the virus can still damage your liver. We have included a list of 12 simple things you can do right now to stay healthier! But, the most important advice is to find a good doctor for regular check-ups.
  1. Make sure you find a good doctor who is knowledgeable about hepatitis B. A "hepatologist" is a doctor who specializes in liver disease. They usually have the most current information about hepatitis B testing, management and treatment.
  2. Get regular medical check-ups with your liver specialist or family doctor. This should be at least once or twice a year, or more if needed. Make sure you see your doctor on a regular schedule whether you decide to start treatment or not. Ask lots of questions and get copies of all of your blood tests.
  3. Get the hepatitis A vaccine to protect yourself from another serious liver infection.
  4. Avoid alcohol or strictly limit the amount of alcohol you drink. Medical studies show that alcohol is very damaging to the liver.
  5. Avoid smoking or stop smoking because this is also very harmful to the liver.
  6. If you are a pregnant woman, tell your doctor that you have chronic hepatitis B. Make sure your doctor gives the hepatitis B vaccine and hepatitis B immune globulin (HBIG) to your newborn baby immediately after delivery. This is very important because if your newborn is not protected within the first 12 hours of life, there is a 90% chance your baby will become chronically infected with hepatitis B. With proper treatment, there is more than a 95% chance your baby will be protected!
  7. Eat a healthy, balanced diet. Although there is no specific diet for chronic hepatitis B, it is always good to eat lots of fresh fruits and vegetables, limit fat and junk foods, and drink plenty of water.
  8. Talk to your doctor before trying any herbs, vitamins, or new diets. Many herbs and new diets can hurt your liver. Talk to your doctor first before trying alternative treatments. Some herbs can interfere with the medicines prescribed by your doctor, so you need to be careful.
  9. Avoid spreading your blood to others. Don't share sharp objects like razors, earrings, toothbrushes, or nail clippers.
  10. Use condoms to protect your sexual partners.
  11. Avoid illegal street drugs.
  12. Have your partner and other loved ones tested and vaccinated for hepatitis B.
What does my future look like if I have chronic hepatitis B?
Fortunately, people with chronic hepatitis B infections should expect to live a long, healthy life. If problems arise, it can be later in life. This is good news because with early testing, regular medical attention, and new treatment options, there is so much more to offer to those living with chronic hepatitis B. Doctors are managing and treating hepatitis B more effectively. The future is much brighter for chronic carriers since scientists are discovering new drugs that work against hepatitis B.
Where can I get more information about testing, vaccinations, and treatment?
You can ask your family doctor, the local health department, or community health clinic to order the simple hepatitis B blood test. You can also start the vaccine series at this time.
If you need help finding a doctor or want more information, please call the Hepatitis B Information and Assistance HelpLine at 1-888-888-0981. This is a free telephone call, which is part of a national community program sponsored by GlaxoSmithKline. All information is available in Vietnamese, English, Mandarin, Cantonese, Korean.
If you speak English, please contact the Hepatitis B Foundation by email at info@hepb.org or call us at 215-489-4900.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét