Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012

“Căn bệnh này quả là một thách thức!”

“Căn bệnh này quả là một thách thức!”
(Dân trí) - “Căn bệnh này quả là một thách thức bởi chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh. Nó không chỉ đơn thuần là bệnh viêm da. Nếu chỉ viêm trên da thì vì sao bệnh nhân lại tử vong vì suy đa tạng?”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết.
 >> Bệnh “da lạ” ở Quảng Ngãi: Người bệnh hoang mang, bác sĩ căng thẳng
 >> Quảng Ngãi: UBND tỉnh họp khẩn cấp bệnh "da lạ"
Tại cuộc họp Tại cuộc họp “nóng” chiều muộn hôm qua (20/4) tại Bộ Y tế về “bệnh lạ” ở Quãng Ngãi, Hội đồng khoa học của Bộ đã thống nhất phác đồ điều trị bệnh lần thứ 2 sửa đổi, hướng dẫn chi tiết hơn trong việc điều trị, phân cấp cụ thể mức độ bệnh để phân tuyến điều trị cũng như thống nhất gọi là “hội chứng viêm dày sừng da bàn tay, bàn chân” thay tên gọi cũ là “bệnh viêm lòng bàn tay, bàn chân và có rối loạn chức năng gan”.

Tuy nhiên, có 1 thực tế, cho đến nay, căn nguyên của bệnh vẫn chưa rõ ràng.

Theo tính chất dịch tễ thì không có bằng chứng của sự lây từ người này qua người khác. Có thể là nhiễm bệnh qua tiếp xúc phần da hở vì trong người không bị mà chỉ mắc bệnh tại bàn tay và bàn chân.

Còn về kết quả chuyến khảo sát tuần qua, PGS.TS Trần Hậu Khang, Giám đốc BV Da Liễu TƯ cho biết vẫn đang tìm xem trong mẫu máu, mẫu tóc, mẫu móng tay, móng chân, mẫu thực phẩm có độc chất gì không.

“Mục tiêu của ngành y tế trong thời gian tới là xác định nguyên nhân gây bệnh, các yếu tố liên quan đến hội chứng, xây dựng các biện pháp dự phòng và điều trị hiệu quả”, Thứ trưởng Long nhấn mạnh, đồng thời Thứ trưởng cũng yêu cầu, nhóm nghiên cứu phối hợp thêm các đơn vị khác như: môi trường y tế, an toàn thực phẩm, quân đội… để tìm nguyên nhân gây bệnh. Đặc biệt cần phối hợp với các chuyên gia quốc tế của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, Tổ chức Y tế Thế giới và các tổ chức quốc tế liên quan khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét