Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2012

Bảo Vệ Sinh dục Nữ

Sức khỏe và vệ sinh sinh dục nữ
Thời gian 01/07/2011 06:11 Tác giả levi Duyệt 1615
Print Pdf Email RSS

Âm đạo
là một môi trường phức tạp của các vi khuẩn lành mạnh, nhiệt độ và độ ẩm. Khi một trong các yếu tố trên thay đổi, cân bằng tự nhiên của cơ thể bị ảnh hưởng và sự viêm nhiễm đường sinh dục có thể xảy ra. Điều này có thể liên quan đến hoạt động tình dục nhưng cũng do nhiều các nguyên nhân khác ...





Âm đạo là một môi trường phức tạp của các vi khuẩn lành mạnh, nhiệt độ và độ ẩm. Khi một trong các yếu tố trên thay đổi, cân bằng tự nhiên của cơ thể bị ảnh hưởng và sự viêm nhiễm đường sinh dục có thể xảy ra. Điều này có thể liên quan đến hoạt động tình dục nhưng cũng do nhiều các nguyên nhân khác. Vệ sinh hằng ngày thực sự quan trọng trong phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm, nên nhớ không được rửa âm hộ quá nhiều vì điều này có thể làm mất đi các vi khuẩn có lợi ở vùng này.
Một số người có cơ địa dễ bị viêm nhiễm hơn những người khác. Viêm nhiễm do vi khuẩn là dạng thường gặp và thông thường dễ điều trị, nếu không điều trị sẽ dẫn đến tình trạng bệnh nghiêm trọng, đặc biệt nếu bạn đang mang thai. Vì vậy cần hiểu rõ và chăm sóc tốt cho cơ thể của mình.
1.      Viêm nhiễm do nấm do sự phát triển quá mức của một loại nấm có tên là candida - đây là loại nấm sinh sống tự nhiên trên cơ thể chúng ta. Triệu chứng bao gồm sự ngứa rát âm hộ (phía ngoài âm đạo), và tiết dịch âm đạo không mùi, vón cục. Không phải tất cả phụ nữ đều có triệu chứng chính xác như vậy, vì vậy khi nghi ngờ: hãy hỏi bác sĩ.
Nên mặc quần lót “có thể thở được” (100% cotton) và sử dụng xà phòng có chất tẩy nhẹ (tránh các loại xà phòng có nước hoa và có màu, chúng có thể làm rát âm đạo) để rửa bên ngoài âm đạo. Không cần thiết rửa bên trong âm đạo vì chất thụt rửa có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Thuốc kháng sinh có thể tạo ra sự mất cân bằng trong môi trường âm đạo của người phụ nữ. Phụ nữ mang thai rất dễ bị viêm nhiễm do nấm.
Bạn có thể chữa trị viêm nhiễm do nấm với kem thoa hoặc thuốc viên theo đơn thuốc. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu bạn đi khám bác sĩ trước. Nếu bạn có sinh hoạt tình dục, không nên sinh hoạt tình dục cho đến khi viêm nhiễm được chữa khỏi hoàn toàn, vì bạn tình của bạn có thể mắc phải viêm nhiễm và lây nhiễm lại cho bạn. Viêm nhiễm do nấm là rất thông thường nhưng không thường lây qua đường tình dục.
2.     Nhiễm khuẩn âm đạo do sự phát triển quá mức của vi khuẩn sống tự nhiên trong âm đạo. Nhiễm khuẩn âm đạo có thể gây tiết dịch âm đạo màu xám có mùi tanh. Nguy cơ nhiễm khuẩn âm đạo tăng khi: thụt rửa, hút thuốc, hoặc nhiều yếu tố khác (phụ nữ có thể bị nhiễm khuẩn âm đạo mặc dù không có tiếp xúc tình dục). Nhiễm khuẩn âm đạo được chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh, dạng viên hoặc dạng gel. Nếu bạn có hoạt động tình dục, không quan hệ tình dục cho đến khi sự viêm nhiễm được chữa khỏi hoàn toàn và bạn phải hoàn tất chương trình điều trị của bạn.
3.      Nhiễm trùng đường tiểu là một tình trạng phổ biến gây ra bởi vi khuẩn trong niệu đạo (nơi nước tiểu thải ra khỏi cơ thể), và đặc trưng bởi triệu chứng thường xuyên mắc tiểu và nóng rát khi đi tiểu. Phụ nữ có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiểu cao hơn các đối tượng khác, và trong 5 phụ nữ thì có 1 người bị nhiễm.
Để tốt cho sức khỏe nên đi tiểu trước và sau khi giao hợp, dòng chảy của nước tiểu có thể giúp làm sạch các vi khuẩn có thể đã tích tụ lại trong niệu đạo.
Sau khi đi vệ sinh, bạn lau từ trước ra sau (lau sạch từ niệu đạo) để tránh mang vi khuẩn từ hậu môn về phía niệu đạo.
Nhiễm trùng đường tiểu có thể chữa trị bằng kháng sinh. Uống nước nhiều cũng giúp trong việc chữa trị. Tình trạng tái phát là phổ biến. Nếu không điều trị, nhiễm trùng đường tiểu sẽ chuyển sang tình trạng nặng hơn nếu nó lây sang bàng quang và thận, vì vậy cần phải điều trị ngay!
Hằng ngày
·         Mặc quần lót vải cotton và mặc quần áo khô. Không mặc quần áo quá chật và đừng bao giờ chia sẻ quần lót hoặc đồ tắm với người khác.
·         Thay đồ tắm hoặc đồ tập thể dục ra càng sớm càng tốt.
·         Rửa bên ngoài âm đạo bằng xà phòng có chất tẩy nhẹ.
·         Không sử dụng chất thụt rửa
* Chất thụt rửa là bất cứ loại chất lỏng nào người phụ nữ sử dụng để xịt thẳng vào bên trong âm đạo để “làm sạch” bên trong. Thật ra, thụt rửa như vậy là không tốt vì nó làm mất đi sự cân bằng mong manh của các vi khuẩn lành mạnh sống bên trong âm đạo và có thể đẩy các vi khuẩn có hại vào sâu bên trong cơ thể của người phụ nữ. Chất thụt rửa cũng có thể làm khô và kích thích sự nhạy cảm của thành âm đạo, làm tăng nguy cơ trầy xước (vết cắt và vết trầy xước) và viêm nhiễm. Ngoài ra, thụt rửa hậu môn được khuyến cáo không nên sử dụng cho phụ nữ hoặc nam giới.
·      Tránh sử dụng thuốc xịt vệ sinh, thuốc đạn, băng vệ sinh/tăm bông có mùi thơm hoặc có màu, xà bông tắm tạo bọt hoặc giấy toilet có chứa nước hoa.
·         Ăn một chế độ ăn cân bằng và tránh ăn đường quá nhiều để có sức khỏe tốt nhất và sự dễ chịu âm đạo.
·       Kiêng sinh hoạt tình dục cho đến khi viêm nhiễm được chữa khỏi hoàn toàn để tránh lây nhiễm lại cho chính mình.
Hãy nhớ …
Tiết dịch bất thường, ngứa rát, đau nhức và mùi hôi ở âm đạo có thể do một số nguyên nhân như nhiễm lậu, Chlamydia, Trichomoniasis, nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, nhiễm trùng âm đạo và các nhiễm trùng khác. Vì vậy điều quan trọng là phải được kiểm tra bởi bác sĩ để đảm bảo có một phác đồ điều trị đúng.
Âm đạo tự làm sạch và bôi trơn hằng ngày bằng cách tiết ra một lượng nhỏ chất dịch gọi là huyết trắng sinh lý. Chất dịch này giữ cho âm đạo khỏe mạnh và sạch sẽ.
Huyết trắng sinh lý có màu trong suốt hoặc màu hơi trắng và có mùi thơm nhẹ. Nếu huyết trắng của bạn bị đổi màu hoặc có mùi khác thường, điều này cho biết đang có tình trạng viêm nhiễm. Khi nghi ngờ bạn nên đi khám bác sĩ để được điều trị thích hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét