Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2012

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang

     Khái niệm: Hội chứng buồng trứng đa nang - HCBTĐN (PCOS-Pcoly Cystic Ovary Syndrome) là bệnh gây ra do tình trạng rối loạn nội tiết và là một trong những nguyên nhân thường gặp gây vô sinh do không rụng trứng hay rối loạn phóng noãn. HCBTĐN cho hình ảnh siêu âm buồng trứng có nhiều nang nhỏ, không phát triển được, dẫn đến vô sinh.
Hội chứng buồng trứng đa nang chiếm tỷ lệ khoảng 16-22% số phụ nữ nói chung, có nghĩa là cứ 5 người thì có 1 có dấu hiệu của căn bệnh này.

Những dấu hiệu của bệnh:
    - Béo phì (30-50% phụ nữ BTĐN bị béo phì) Người ta nhận thấy rằng cân nặng đóng vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy các triệu chứng BTĐN. Kiểm soát cân nặng có thể giúp cải thiện tiên lượng của Hội chứng BTĐN.

    - Mụn trứng cá

    - Rậm lông (lông phát triển giống như nam giới - mọc ria mép, lông mày rậm, lông chân, lông bụng nhiều).

    - Rối loạn kinh nguyệt (thường là thưa và kéo dài, máu kinh thất thường, ít). Những phụ nữ có chu kỳ kinh dưới 25 ngày hoặc trên 35 ngày sẽ có nhiều nguy cơ không phóng noãn; khoảng 3/4 trường hợp không phóng noãn liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang. Sau 2-3 năm kể từ lần hành kinh đầu tiên, nếu kinh nguyệt vẫn không đều, cần nghĩ nhiều đến hội chứng này.
 Ảnh hưởng của HCBTĐN đến việc có thai

    - 17% trường hợp vẫn có thể có thai tự nhiên (dù không điều trị gì)

    - Số còn lại phải có sự can thiệp của các biện pháp hỗ trợ sinh sản (IUI, IVF,…)
Bệnh được phát hiện càng muộn, việc điều trị càng khó khăn và ít hiệu quả.
 Phương pháp điều trị:

    Đây là một nguyên nhân phổ biến nhất của vô sinh do không rụng trứng và là một hội chứng phức tạp, cơ chế bệnh sinh và nguyên nhân chưa được hiểu rõ nên đến nay vẫn chưa có một phương pháp điều trị tối ưu.
   
    Những phụ nữ từng mắc hội chứng BTĐN rất dễ bị sẩy thai. Vì vậy, khi đã có thai, họ cần được hỗ trợ bằng nội tiết tố nhau thai và theo dõi của bác sĩ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét