Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

Viêm gan B là gì

Thông Tin Tổng Quát

Viêm gan loại B là gì?
Viêm gan loại B là bệnh gan thông thường nhất trên thế giới có thể làm xơ gan và ung thư gan sau này trong đời. Bệnh này do loại siêu vi khuẩn viêm gan loại B (HBV) tác hại đến gan gây ra. Siêu vi khuẩn này truyền nhiễm qua máu, làm tình không bảo vệ, dùng chung kim chích hoặc dùng lại kim chích, và lây từ người mẹ bị nhiễm sang con khi sinh. Ða số người lớn bị nhiễm đều có thể loại trừ được siêu vi khuẩn viêm gan loại B dễ dàng. Tuy nhiên, đa số trẻ sơ sinh và trẻ em bị nhiễm đều không thể loại trừ được siêu vi khuẩn này và sẽ bị nhiễm kinh niên.
Tin mừng là có một loại thử máu đơn giản để tìm viêm gan loại B, một loại thuốc chủng an toàn bảo vệ được suốt đời, và những loại thuốc mới có thể giúp ích cho bệnh nhân bị viêm gan loại B kinh niên có các dấu hiệu đang bị bệnh gan.
Bao nhiêu người bị nhiễm?
Trên toàn thế giới, 2 tỷ người (1 trong 3 người) đã bị nhiễm HBV và 400 triệu người "mang siêu vi khuẩn trong người kinh niên". Có quá nhiều người bị nhiễm siêu vi khuẩn này so với 47 triệu người bị nhiễm HIV/AIDS và 170 triệu người bị bệnh viêm gan loại C kinh niên.
Viêm gan loại B thường thấy ở đâu nhất trên thế giới?
Viêm gan loại B thường thấy nhất tại Á Châu, Ðông Nam Á, Ấn Ðộ, một số nơi ở Phi Châu và Nam Mỹ, Ðông Âu, và Trung Ðông. Tuy nhiên, ngay tại Hoa Kỳ, cứ 20 người Mỹ lại có 1 người bị nhiễm viêm gan loại B và có khoảng 1.25 triệu người bị nhiễm viêm gan loại B kinh niên.
Tại sao người Việt nên quan ngại về viêm gan loại B?
Tuy viêm gan loại B có thể nhiễm bất cứ người nào, người Á Châu có tỷ lệ bị nhiễm viêm gan loại B cao nhất trong số tất cả các nhóm chủng tộc. Theo Trung Tâm Gan Á Châu tại Viện Ðại Học Stanford, hai phần ba trong số 400 triệu người mang HBV kinh niên trong người là sống tại Á Châu. Ðiều này có nghĩa là có 260 triệu người mang siêu vi khuẩn kinh niên trong người đang sống tại Á Châu. Tại nhiều quốc gia Á Châu, khoảng 10% dân số bị nhiễm viêm gan loại B kinh niên. Tại Hoa Kỳ, hơn phân nửa số 1.25 triệu người mang HBV kinh niên trong người đều thuộc gốc Á Châu.
Tại sao Người Mỹ gốc Việt nên quan ngại về viêm gan loại B?
Tuy viêm gan loại B rất thường thấy tại Việt Nam, bệnh này cũng lan tràn trong số Người Mỹ gốc Việt sống tại Hoa Kỳ. Siêu vi khuẩn này thường lây nhất trong những người Á Châu là từ người mẹ bị nhiễm vô tình lây sang con khi sinh. Siêu vi khuẩn này cũng có thể lây từ thuở bé khi tiếp xúc với máu của một trẻ khác hoặc người lớn bị nhiễm kinh niên. Ða số người Á Châu bị nhiễm viêm gan loại B kinh niên không biết là mình bị nhiễm và có thể vô tình lây sang người khác. Vì thế, viêm gan loại B có thể ảnh hưởng đến cả gia đình trong nhiều thế hệ.
Ðiều thật quan trọng người Á Châu cần phải biết là viêm gan loại B không phải là bệnh "di truyền" - mà là một căn bệnh truyền nhiễm do một loại siêu vi khuẩn gây ra. Các gia đình người Việt có thể phá vỡ vòng nhiễm khuẩn này bằng cách đi thử nghiệm, chủng ngừa, và điều trị viêm gan loại B kinh niên.
Tại sao viêm gan loại B lại nguy hiểm đến thế?
Viêm gan loại B nguy hiểm là vì đây là một "căn bệnh thầm lặng" có thể nhiễm mà không ai biết. Ða số những người bị nhiễm viêm gan loại B đều không biết là mình bị nhiễm và có thể vô tình lây sang người khác qua máu của họ. Ðối với những người bị nhiễm kinh niên, tức là siêu vi khuẩn này có thể tồn tại trong gan họ lâu hơn 6 tháng, thì có nhiều nguy cơ hơn là sẽ bị bệnh gan hiểm nghèo sau này trong đời. Siêu vi khuẩn này có thể thầm lặng tấn công gan liên tục trong nhiều năm mà không bị phát hiện. Ðể giúp chận đứng viêm gan loại B trong cộng đồng người Việt, quý vị nên đi thử nghiệm, chủng ngừa hoặc điều trị.
Viêm Gan Loại B và Ung Thư Gan
Ung thư gan là mối đe dọa lớn về sức khỏe đối với người Á Châu và thường có thể làm chết người vì có thể khi thấy được các triệu chứng thì đã quá muộn. Trong số người Mỹ gốc Việt, ung thư gan là loại ung thư đứng hàng thứ 2. Vì 80% tất cả những trường hợp ung thư gan trên thế giới là do HBV kinh niên gây ra, điều tối quan trọng là tất cả người Á Châu nên đi thử nghiệm tìm viêm gan loại B. Ngay cả trong những giai đoạn đầu của ung thư gan, người bệnh có thể vẫn không thấy triệu chứng gì nghiêm trọng cho đến khi quá muộn mà không điều trị được hiệu quả nữa.
Chẩn đoán và điều trị sớm thật thiết yếu để cứu mạng!
Tôi bị nhiễm viêm gan loại B như thế nào?
Viêm gan loại B là một căn bệnh truyền nhiễm do một loại siêu vi khuẩn lan truyền qua máu gây ra. Bệnh này không lan truyền khi tiếp xúc bình thường. Quý vị không thể bị nhiễm viêm gan loại B trong không khí, ôm nhau, đụng chạm, nhảy mũi, ho, ghế bồn cầu hoặc nắm đấm cửa. Dưới đây là những cách thông thường nhất để viêm gan loại B lây sang người khác:
  • Tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc chất dịch cơ thể bị nhiễm
  • Làm tình không bảo vệ với người bạn tình bị nhiễm
  • Dùng chung hoặc dùng lại kim chích (chẳng hạn như dùng chung kim chích các loại ma túy bất hợp pháp hoặc dùng lại kim không được khử trùng đúng mức để châm cứu, xâm mình, hoặc xuyên tai/thân thể)
  • Từ người mẹ bị nhiễm lây sang cho con khi sinh (đây là cách lây thông thường nhất ở những người Á Châu)
Ai dễ bị nhiễm viêm gan loại B nhất?

Tuy viêm gan loại B có thể nhiễm bất cứ người nào thuộc bất cứ tuổi hoặc chủng tộc nào, một số người có nhiều nguy cơ bị nhiễm hơn. Việc làm của quý vị, cách sống, hoặc sống chung nhà với một người hoặc người trong gia đình bị nhiễm có thể làm tăng rủi ro quý vị bị nhiễm siêu vi khuẩn viêm gan loại B. Sau đây là một số nhóm người có "nhiều nguy cơ" bị nhiễm viêm gan loại B, nhưng xin nhớ là danh sách này không thể liệt kê hết:
  • Người gốc Á Châu, nhất là những người có cha mẹ di cư sang Hoa Kỳ
  • Trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm viêm gan loại B
  • Những người sống trong nhà gần gũi với người bị viêm gan loại B (kể cả trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn)
  • Những người làm tình không bảo vệ hoặc có nhiều bạn tình
  • hân viên y tế và những người khác tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể bị nhiễm
  • Những người xử dụng ma túy bất hợp pháp
  • Những người đang lọc thận hoặc bị chứng dễ chảy máu
  • Những người sống tại các quốc gia rất thường bị viêm gan loại B (Á Châu, Ðông Nam Á, Ấn Ðộ, một số nơi ở Phi Châu và Nam Mỹ, Ðông Âu, và Trung Ðông)
  • Những người du lịch đến hoặc từ các quốc gia rất thường bị viêm gan loại B (xem trên đây)
Có thuốc chủng ngừa viêm gan loại B hay không?
Có, có một loại thuốc chủng an toàn và hiệu quả. Thực ra, đây là loại "thuốc chủng chống ung thư" đầu tiên vì thuốc này có thể bảo vệ quý vị đối với viêm gan loại B, vốn là nguyên nhân gây ra 80% tất cả các trường hợp ung thư gan trên thế giới. Quý vị chỉ cần chủng ngừa 3 mũi để bảo vệ suốt đời cho chính mình và và những người thân thương đối với viêm gan loại B. Hãy xin hẹn với bác sĩ để bắt đầu loạt thuốc chủng này ngay hôm nay!

Ai nên chủng ngừa?
Bất cứ người nào thuộc những nhóm người "nhiều nguy cơ" bị nhiễm được liệt kê ở trên đều nên chủng ngừa viêm gan loại B. Tại Hoa Kỳ, bác sĩ đề nghị nên chủng ngừa cho tất cả trẻ sơ sinh và trẻ em đến 18 tuổi. Người lớn, nhất là những người gốc Á Châu, cũng nên hỏi bác sĩ về việc chủng ngừa viêm gan loại B. Trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên có thể chủng ngừa miễn phí tại các sở y tế tiểu bang. Người lớn có thể đến bác sĩ của mình hoặc một y viện địa phương để chủng ngừa viêm gan loại B.
Thuốc chủng viêm gan loại B có an toàn hay không?
Với hơn một tỷ liều thuốc chủng HBV đã được chủng trên khắp thế giới, các cuộc nghiên cứu y khoa và khoa học đã cho thấy là thuốc chủng viêm gan loại B là một trong những loại thuốc chủng an toàn nhất từ trước đến giờ. Thuốc chủng này được chế tạo trong phòng thí nghiệm - quý vị không thể bị viêm gan loại B từ thuốc chủng. Các tác dụng phụ thông thường nhất là chỗ chủng trên cánh tay bị tấy đỏ và đau. Hãy hỏi bác sĩ về các phản ứng vì dị ứng hoặc các tác dụng phụ có thể xảy ra trước khi bắt đầu loạt thuốc chủng này.
Tôi có thể làm gì khác để tự bảo vệ cho mình đối với viêm gan loại B?
Vì viêm gan loại B lan truyền qua máu và chất dịch cơ thể bị nhiễm, có nhiều điều đơn giản quý vị có thể làm để tự bảo vệ cho mình không bị nhiễm:
  • Tránh dùng chung các vật dụng sắc bén như dao cạo râu, bàn chải đánh răng, bông tai, và kéo bấm móng tay
  • Nhớ khử trùng kim khi châm cứu, xâm mình, xuyên tai hoặc thân thể
  • Tránh trực tiếp đụng vào máu hoặc chất dịch cơ thể bị nhiễm
  • Ðeo bao tay và dùng dung dịch thuốc tẩy pha nước để chùi rửa chỗ bị dính máu
  • Rửa tay kỹ càng bằng xà bông và nước sau khi đụng chạm hoặc chùi rửa máu
  • Dùng bao cao su với những người bạn tình
  • Tránh các loại ma túy
  • Ðiều quan trọng nhất, nhớ đi chủng ngừa viêm gan loại B!
Nếu tôi bị nhiễm viêm gan loại B thì tôi có bị bệnh hay không?

Viêm gan loại B được xem là một "căn bệnh thầm lặng" vì thường không gây ra triệu chứng nào. Ða số những người bị nhiễm đều cảm thấy khỏe mạnh và không biết là mình bị nhiễm, do đó họ có thể vô tình lây siêu vi khuẩn này sang người khác. Những người khác có thể có các triệu chứng nhẹ như sốt, mệt mỏi, đau nhức khớp hoặc bắp thịt, hoặc không muốn ăn mà tưởng lầm là bị cúm. Các triệu chứng hiếm xảy ra hơn nhưng nghiêm trọng hơn là buồn nôn và ói mửa dữ dội, mắt và da có sắc vàng (có tên gọi là "vàng da"), và trướng bụng - các triệu chứng này cần phải được chăm sóc y tế ngay và người đó có thể cần phải nhập bệnh viện.
Có loại thử máu tìm viêm gan loại B hay không?
Có một loại thử máu đơn giản tìm viêm gan loại B mà bác sĩ của quý vị hoặc y viện có thể cho thử. Quý vị chỉ cần đến phòng mạch bác sĩ. Ðôi khi bác sĩ có thể yêu cầu thử máu lại sáu tháng sau lần đầu để xác định kết quả thử máu. Muốn biết thêm chi tiết, hãy đến trang Thử Máu của chúng tôi.
Tôi có bình phục sau khi bị nhiễm viêm gan loại B hay không?
Vấn đề này tùy theo quý vị bị nhiễm khi là người lớn, trẻ em, hay trẻ sơ sinh. Ða số người lớn bị nhiễm sẽ bình phục dễ dàng, nhưng đa số trẻ sơ sinh và trẻ sm bị nhiễm sẽ trở thành người mang HBV kinh niên trong người.
Người Á Châu thường bị nhiễm nhất khi mới sinh hoặc khi còn bé, vì thế mà họ có nhiều nguy cơ bị nhiễm viêm gan loại B kinh niên. Trong khi đó người Mỹ không thuộc gốc Á Châu thường bị nhiễm khi là người lớn và do đó dễ có thể bình phục sau khi bị nhiễm.
  • Người Lớn - 90% sẽ loại trừ được siêu vi khuẩn này và bình phục dễ dàng; 10% sẽ mang HBV kinh niên trong người; và trong một số trường hợp hiếm hoi, người đó có thể bị bệnh và thiệt mạng sau khi bị nhiễm viêm gan loại B.
  • Trẻ Em - 40% sẽ loại trừ được siêu vi khuẩn này và bình phục dễ dàng; 60% sẽ mang HBV kinh niên trong người.
  • Trẻ Sơ Sinh - 90% chắc chắn sẽ mang HBV kinh niên trong người; chỉ có 10% có thể loại trừ được siêu vi khuẩn này.
Viêm Gan Loại B và Trẻ Em
Trẻ sơ sinh và trẻ em dễ bị nhiễm viêm gan loại B nhất, do đó Hoa Kỳ đã đề nghị nên chủng ngừa viêm gan loại B cho tất cả trẻ sơ sinh và trẻ em đến 18 tuổi. Cộng đồng Á Châu nên bảo đảm cho tất cả trẻ sơ sinh và trẻ em chủng ngừa HBV. Ngoài ra, tất cả người lớn cũng nên hỏi bác sĩ về vấn đề thử nghiệm và chủng ngừa để giúp chận đứng tình trạng lan tràn nguy hiểm của viêm gan loại B. Viêm gan loại B là một trong những mối đe dọa lớn nhất đến sức khỏe của tất cả những nhóm người Á Châu.
Bị nhiễm viêm gan loại B kinh niên có nghĩa là gì?
Trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn nào không thể loại trừ được siêu vi khuẩn này sau sáu tháng thì được gọi là "mang siêu vi khuẩn viêm gan loại B kinh niên trong người". Ðiều này có nghĩa là họ bị nhiễm HBV kinh niên. Tuy người mang siêu vi khuẩn kinh niên trong người có thể không cảm thấy bị bệnh, siêu vi khuẩn này có thể tồn tại trong máu và gan của họ suốt đời. Vì thế, họ có thể lây siêu vi khuẩn này cho người khác và họ dễ có nguy cơ bị xơ gan và ung thư gan sau này trong đời.
Tôi đến đâu để thử nghiệm và chủng ngừa?
Quý vị có thể nhờ bác sĩ gia đình, sở y tế địa phương, hoặc y viện cộng đồng cho thử máu đơn giản để tìm viêm gan loại B. Vào lúc này quý vị cũng có thể bắt đầu loạt chủng ngừa.
Nếu quý vị cần được giúp tìm bác sĩ hoặc muốn biết thêm chi tiết, xin gọi cho đường dây Helpline Thông Tin và Trợ Giúp về HBV tại số 0466741651. Ðây là số điện thoại miễn phí, thuộc một chương trình cộng đồng toàn quốc do GlaxoSmithKline bảo trợ. Tất cả chi tiết đều có cung cấp bằng tiếng Việt, Anh, Phổ Thông, Quảng Ðông, Triều Tiên.
Nếu quý vị nói tiếng Anh, xin liên lạc với Tổ Chức Viêm Gan Loại B bằng email tại địa chỉ info@hepb.org hoặc gọi điện thoại cho chúng tôi tại số 215-489-4900.
Có cách điều trị nào nếu tôi bị viêm gan loại B kinh niên hay không? 
Có nhiều loại thuốc được phê chuẩn tại Hoa Kỳ cho người bị nhiễm viêm gan loại B kinh niên. Những loại thuốc này cũng có thể có bán tại Việt Nam:
  • Ðiều quan trọng cần biết là không phải bệnh nhân nào bị viêm gan loại B kinh niên cũng cần Interferon-Alpha (Intron A) là thuốc chích mỗi tuần nhiều lần trong sáu tháng đến một năm, hoặc đôi khi lâu hơn. Thuốc này có thể có các tác dụng phụ như các triệu chứng giống như bị cúm, cảm thấy thất chí buồn chán, và nhức đầu. Ðược phê chuẩn vào năm 1991 và có loại dùng cho trẻ em và người lớn.
  • Pegylated Interferon (Pegasys) là thuốc tiêm mỗi tuần một lần và thông thường dùng trong sáu tháng đến một năm. Thuốc này có thể gây các tác dụng phụ gồm các triệu chứng giống như cúm, buồn chán và các chứng khác về sức khỏe tâm thần. Được phê chuẩn vào Tháng năm 2005 và chỉ dành cho người lớn  
  • Lamivudine (Epivir-HBV, Zeffix, hoặc Heptodin) là thuốc viên uống mỗi ngày một lần, hầu như không có tác dụng phụ, trong tối thiểu là một năm hoặc lâu hơn. Quan ngại chính là siêu vi khuẩn viêm gan có thể biến đổi trong khi điều trị và sau khi điều trị. Ðược phê chuẩn vào năm 1998 và có loại dùng cho trẻ em và người lớn.
  • Adefovir Dipivoxil (Hepsera)  là thuốc viên uống mỗi ngày một lần, có ít tác dụng phụ, trong tối thiểu là một năm hoặc lâu hơn. Quan ngại chính là trong thời gian uống thuốc có thể bị bệnh thận. Ðược phê chuẩn vào Tháng Chín và chỉ có loại cho người lớn. Hiện đang có dự định cho trẻ em dùng thử thuốc này.
  • Entecavir (Baraclude) là thuốc viên uống mỗi ngày một lần đến tối đa là một năm, và hầu như không có tác dụng phụ. Thuốc này được xem là loại thuốc chống siêu vi khuẩn mạnh nhất từ trước đến giờ để điều trị viêm gan loại B kinh niên. Được phê chuẩn vào Tháng Tư 2005 và chỉ dành cho người lớn. Trong tương lai có thể dự định thử lâm sàng cho trẻ em.
  • Telbivudine (Tyzeka, Sebivo)  là thuốc viên uống mỗi ngày một lần, có ít tác dụng phụ. .Được phê chuẩn vào Tháng Chín 2006 và chỉ dành cho người lớn. Trong tương lai có thể dự định thử lâm sàng cho trẻ em.
  • Tenofovir (Viread)  là thuốc viên uống mỗi ngày một lần, có ít tác dụng phụ. .Được phê chuẩn vào Tháng Chín 2008 và chỉ dành cho người lớn. Trong tương lai có thể dự định thử lâm sàng cho trẻ em.
Ðiều quan trọng cần biết là không phải bệnh nhân nào bị viêm gan loại B kinh niên cũng cần phải dùng thuốc. Một số bệnh nhân chỉ cần được bác sĩ theo dõi đều đặn (ít nhất mỗi năm một lần, hoặc thường xuyên hơn). Bệnh nhân nào có dấu hiệu đang bị bệnh gan có thể có lợi nhất khi được điều trị. Nhớ hỏi bác sĩ xem quý vị có thể có lợi khi được điều trị hay không và hỏi về những loại điều trị có thể chọn lựa. Ngoài ra, cũng có những loại thuốc mới nhiều hứa hẹn trong những lần thử nghiệm lâm sàng và đang được nghiên cứu. 
Ðiều tối quan trọng là tất cả những người bị viêm gan loại B kinh niên phải đến bác sĩ khám đều đặn, dù họ có được điều trị hay không!
Drug Watch

 

General Information

What is hepatitis B?
Hepatitis B is the world's most common liver infection that can lead to cirrhosis and liver cancer later in life. It is caused by the hepatitis B virus (HBV), which attacks and injures the liver. It is transmitted through blood, unprotected sex, shared or re-used needles, and from an infected mother to her newborn baby during delivery. Most infected adults are able to get rid of the hepatitis B virus without any problems. However, most infected babies and children are unable to get rid of the virus and will develop chronic infections.
The good news is that there is a simple blood test for hepatitis B, a safe vaccine that protects for a lifetime, and new drugs that could benefit chronic hepatitis B patients who have active signs of liver disease.
How many people are affected?
Worldwide, 2 billion people (1 out of 3 people) have been infected with HBV and 400 million people have become "chronic carriers" of the virus. This is a huge number in comparison to 47 million people with HIV/AIDS and 170 million people with chronic hepatitis C.
Where is hepatitis B most commonly found in the world?
Hepatitis B is most common in Asia, Southeast Asia, India, parts of Africa and South America, Eastern Europe, and the Middle East. However, even in the United States, 1 out of 20 Americans has been infected with hepatitis B and an estimated 1.25 million have chronic hepatitis B infections.
Why should Vietnamese be concerned about hepatitis B?
Although hepatitis B can infect anyone, Asians have the highest rate of hepatitis B infection of all ethnic groups. According to the Asian Liver Center at Stanford University, two-thirds of all 400 million chronic carriers of HBV in the world live in Asia. This means that there are 260 million chronic carriers living in Asia. In many Asian countries, approximately 10% of the population is chronically infected with hepatitis B. In the United States, more than half of the 1.25 million chronic carriers of HBV are of Asian descent.
Why should Vietnamese-Americans be concerned about hepatitis B?
Although hepatitis B is very common in Vietnam, it is also a problem among Vietnamese-Americans living in the United States. The virus is spread most commonly among Asians from an infected mother who unknowingly passes it to her newborn baby during delivery. It can also be passed in early childhood through blood contact with another child or adult who has a chronic infection. Most Asians who have chronic hepatitis B do not know they are infected and can unknowingly pass the virus on to the others. As a result, hepatitis B can affect an entire family for many generations.
It is very important for Asians to know that hepatitis B is not an "inherited" disease - it is an infectious disease that is caused by a virus. Vietnamese families can break the cycle of infection by getting tested, vaccinated, and treated for chronic hepatitis B.
Why is hepatitis B so dangerous?
Hepatitis B is dangerous because it is a "silent disease" that can infect people without them knowing it. Most people who are infected with hepatitis B are unaware of their infection and can unknowingly pass the virus to others through their blood. For those who become chronically infected, meaning the virus can stay in their liver for more than 6 months, there is an increased risk of developing serious liver disease later in life. The virus can quietly and continuously attack the liver over many years without being detected. To help stop the spread of hepatitis B throughout the Vietnamese community, you should be tested, vaccinated or treated.
Hepatitis B and Liver Cancer
Liver cancer is a large health threat to Asians and can often be fatal since symptoms may not appear until it's too late. Among Vietnamese-Americans, liver cancer is the 2nd leading type of cancer. Since 80% of all liver cancer in the world is caused by chronic HBV, it is vitally important that all Asians be tested for hepatitis B. Even in the early stages of liver cancer, a person may not experience any serious symptoms until it is too late for treatments to be helpful.
Early diagnosis and early treatment is essential in saving lives!
How can I get hepatitis B?
Hepatitis B is an infectious disease caused by a virus that is spread through blood. It is not spread through casual contact. You cannot get hepatitis B from the air, hugging, touching, sneezing, coughing, toilet seats or doorknobs. Listed below are the most common ways hepatitis B is passed to others:
  • Direct contact with blood or infected bodily fluids
  • Unprotected sex with an infected partner
  • Shared or re-used needles (for example, sharing needles for illegal drugs or re-using needles that are not properly sterilized for acupuncture, tattoos, or ear/body piercing)
  • From an infected mother to her newborn baby during delivery (this is the most common route of infection among Asians)
Who is most likely to become infected with hepatitis B?
Although hepatitis B can infect any person of any age or race, there are some people who are at higher risk for becoming infected. Your job, your lifestyle choices, or living in a household with an infected person or family member can increase your chances of being exposed to the hepatitis B virus. Here are some of the "high risk" groups for acquiring hepatitis B infection, but please remember that this is not a complete list:
  • People of Asian descent, especially those whose parents have emigrated to the U.S.A.
  • Infants born to women who are infected with hepatitis B
  • People who live in close household contact with someone who has hepatitis B (this includes babies, children and adults)
  • People who have unprotected sex or have multiple sexual partners
  • Health care workers and others who are exposed to blood or infected bodily fluids
  • People who use illegal drugs
  • People who undergo kidney dialysis or have hemophilia
  • People who live in countries where hepatitis B is very common (Asia, Southeast Asia, India, parts of Africa and South America, Eastern Europe, and the Middle East)
  • People who travel to or from countries where hepatitis B is very common (see above)
Is there a vaccine to prevent hepatitis B?
Yes, there is a safe and effective HBV vaccine. In fact, it is the first "anti-cancer vaccine" because it can protect you from hepatitis B, which is the cause of 80% of all liver cancer in the world. It only takes 3 shots to protect yourself and those you love against hepatitis B for a lifetime. Make an appointment with your doctor to start the vaccine series today!
Who should be vaccinated?
Anyone who belongs in the "high risk" groups for infection listed above should receive the hepatitis B vaccine. In the United States, doctors recommend that all newborns and children up to age 18 years be vaccinated. Adults, especially those of Asian descent, should also talk to their doctor about getting the hepatitis B vaccine. Babies, children and teens can receive free hepatitis B vaccine from state health departments. Adults can ask their doctor or a local health clinic for the hepatitis B vaccine.
Is the hepatitis B vaccine safe?
With more than one billion doses of HBV vaccine given throughout the world, medical and scientific studies have shown the hepatitis B vaccine to be one of the safest vaccines ever made. The vaccine is made in a laboratory - you cannot get hepatitis B from the vaccine. The most common side effects are redness and soreness in the arm where the shot is given. Talk to your doctor about possible allergic reactions or side effects before starting the vaccine series.
What else can I do to protect myself from hepatitis B?
Since hepatitis B is spread through blood and infected bodily fluids, there are several simple things that you can do to protect yourself from possible infection:
  • Avoid sharing sharp objects such as razors, toothbrushes, earrings, and nail clippers
  • Make sure that sterile needles are used for acupuncture, tattoos, ear and body piercing
  • Avoid touching blood or infected bodily fluids directly
  • Wear gloves and use a fresh solution of bleach and water to clean up blood spills
  • Wash your hands thoroughly with soap and water after touching or cleaning up blood
  • Use condoms with sexual partners
  • Avoid illegal drugs
  • Most importantly, make sure you receive the hepatitis B vaccine!
Will I become sick if I'm infected with hepatitis B?
Hepatitis B is considered a "silent infection" because it often does not cause any symptoms. Most people feel healthy and do not know they have been infected, which means they can unknowingly pass the virus on to others. Other people may have mild symptoms such as fever, fatigue, joint or muscle pain, or loss of appetite that are mistaken for the flu. Less common but more serious symptoms include severe nausea and vomiting, yellow eyes and skin (this is called "jaundice"), and a swollen stomach - these symptoms require immediate medical attention and a person may need to be hospitalized.
Is there a blood test for hepatitis B?
There is a simple hepatitis B blood test that your doctor or health clinic can order. All you need to do is go to the doctor's office. Sometimes the doctor may ask to check your blood again six months after your first visit to confirm your test results. For more information, visit our Blood Tests page.
Will I recover from a hepatitis B infection?
The answer depends on whether you are infected as an adult, a child, or a baby. Most infected adults will recover without any problems, but most infected babies and children will become chronic carriers of HBV.
Asians are most commonly infected as infants or in early childhood, which is why they have such a high risk of developing chronic hepatitis B infections. In comparison, non-Asian Americans are usually infected as adults, thus, are more likely to recover from an infection.
  • Adults - 90% will get rid of the virus and recover without any problems; 10% will become chronic carriers of HBV; and in rare cases, a person may become very sick and die from a hepatitis B infection.
  • Young Children - 40% will get rid of the virus and recover without problems; 60% will become chronic carriers of HBV.
  • Infants - 90% will definitely become chronic carriers of HBV; only 10% have a chance of getting rid of the virus.
Hepatitis B and Young Children
Infants and young children are at greatest risk from a hepatitis B infection, therefore, the United States has recommended that all babies and children up to age 18 years receive the hepatitis B vaccine. The Asian community must make sure that all their babies and children are vaccinated against HBV. In addition, all adults should talk to their doctor about being tested and vaccinated to help stop the dangerous spread of hepatitis B. Hepatitis B is one the largest health threats that face all Asian groups.
What does it mean to become chronically infected with hepatitis B?
Babies, children and adults who are unable to get rid of the virus after six months are diagnosed as being a "chronic carrier" of the hepatitis B virus. This means that they are chronically infected with HBV. Although chronic carriers may not feel sick, the virus can stay in their blood and liver for a lifetime. As a result, they can pass the virus on to other people and they live with a much greater risk of developing cirrhosis and liver cancer later in life.
Where can I go to be tested and vaccinated?
You can ask your family doctor, the local health department, or community health clinic to order the simple hepatitis B blood test. You can also start the vaccine series at this time.
If you need help finding a doctor or want more information, please call the Hepatitis B Information and Assistance HelpLine at (84)466741651. This is a free telephone call, which is part of a national community program sponsored by GlaxoSmithKline. All information is available in Vietnamese, English, Mandarin, Cantonese, Korean.
If you speak English, please contact the Hepatitis B Foundation by email at info@hepb.org or call us at 215-489-4900.
Is there any treatment if I have chronic hepatitis B?
There are several approved drugs in the United States for people who have chronic hepatitis B infections. These drugs may also be available in Vietnam:
  • Interferon Alpha (Intron A) is given by injection several times a week for six months to a year, or sometimes longer. The drug can cause side effects such as flu-like symptoms, depression, and headaches. Approved 1991 and available for both children and adults.
  • Pegylated Interferon (Pegasys) is given by injection once a week usually for six months to a year. The drug can cause side effects such as flu-like symptoms and depression. Approved May 2005 and available only for adults.
  • Lamivudine (Epivir-HBV, Zeffix, or Heptodin) is a pill that is taken once a day, with few side effects, for at least one year or longer. Approved 1998 and available for both children and adults.
  • Adefovir Dipivoxil (Hepsera) is a pill taken once a day, with few side effects, for at least one year or longer. Approved September 2002 for adults. Pediatric clinical trials are in progress.
  • Entecavir (Baraclude) is a pill taken once a day, with few side effects, for at least one year or longer. Approved April 2005 for adults. Pediatric clinical trials are in progress.
  • Telbivudine (Tyzeka, Sebivo) is a pill taken once a day, with few side effects, for at least one year or longer. Approved October 2006 for adults.
  • Tenofovir (Viread) is a pill taken once a day, with few side effects, for at least one year or longer. Approved August 2008 for adults.
It is important to know, not every chronic hepatitis B patient needs to be on medication. Some patients only need to be monitored by their doctor on a regular basis (at least once a year, or more). Other patients with active signs of liver disease may benefit the most from treatment. Be sure to talk to your doctor about whether you could benefit from treatment and discuss the treatment options. In addition, there are promising new drugs in clinical trials and in the research pipeline.
It is very important that all people who have chronic hepatitis B see their doctor at least once a year (sometimes more visits are needed), whether they decide to start treatment or not.
There are promising new drugs being tested and developed for chronic hepatitis B. Please visit the Hepatitis B Foundation's Drug Watch chart to find out more about approved and experimental treatments. This chart is available only in English at this time.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét