Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2012

Nhiễm HIV ở Các Nước Đang Phát triển

Ở nước đang phát triển, nữ hành nghề mại dâm có khả năng nhiễm HIV gấp 14 lần

  



Nữ hành nghề mại dâm trong các nước có thu nhập thấp và trung bình có khả năng nhiễm HIV gấp 14 lần so với dân số ở các nước còn lại, theo một phân tích bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg. Phát hiện này gợi ý một nhu cầu bức thiết cần tăng cường chất lượng tiếp cận với các chương trình phòng ngừa HIV có chất lượng tại các quốc gia này. Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí The Lancet Infectious Diseases.







 


Chủ nhiệm nhóm nghiên cứu đã phát biều “Dù ta đã biết từ lâu là nữ hành nghề mại dâm là nhóm dân số bị ảnh hưởng chính, tuy nhiên phạm vi và mức độ nguy cơ nhiễm HIV của nhóm này vẫn chưa được minh chứng rõ ràng. Do đó bên cạnh áp dụng liệu pháp điều trị kháng vi rút.và các chương trình phòng ngừa hiện tại cho các đối tượng hành nghề mại dâm, cần xem xét đến các chính sách và luật pháp dành cho mại dâm, cũng như vai trò rất quan trọng của việc đối xử phân biệt, kì thị và xâm hại nhóm nữ mại dâm một cách toàn cầu để giảm thiểu gánh nặng bệnh tật quá lớn trên những phụ nữ này.”
 
Trong nghiên cứu này, Johns Hopkins đã tiến hành một phân tích gộp  (meta-analysis) trên 102 nghiên cứu được công bố trước đây đại diện cho gần 100.000 nữ mại dâm trong 50 quốc gia. Tý lệ hiện mắc HIV ở nữ mại dâm tại các nước có thu nhập thấp và trung bình ở khoảng 12%, tương ứng với gia tăng tỷ lệ nhiễm 14 lần so với nữ mại dâm ở các nước còn lại. Trong 26 nước có mức độ nền HIV được xếp loại là trung bình và cao, gần 31% nữ mại dâm được phát hiện nhiễm HIV và tỷ lệ này gấp 12 lần so với dân số chung. Nữ mại dâm ở châu Á tăng 29% tỷ lệ nhiễm so với các vùng khác, đây là sự khác biệt lớn nhất trong các nghiên cứu trên phạm vi khu vực. Nữ mại dâm ở châu Phi và Mỹ Latinh tăng 12% tỷ lệ nhiễm so với những phụ nữ khác trong những vùng này.
 
Phân tích này tiến hành trong một dự án lớn mang tên "Dịch HIV toàn cầu ở nhóm nữ mại dâm: Dịch tễ học, phòng ngừa, tiếp cận chăm sóc, chi phí và quyền con người" chỉ đạo bởi các nhà nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins. Một dự án lớn hơn đang đánh giá không chỉ về dịch tễ học nhiễm HIV ở nữ mại dâm trong các nước có thu nhập thấp và trung bình mà còn đưa ra tình trạng các can thiệp phòng ngừa và hoàn cảnh xã hội chung quanh nghề mại dâm trong những điều kiện khác nhau và sử dụng các mô hình toán học và phân tích chi phi-hiệu quả để đánh giá các tác động tiềm tàng và các nuồn lực cần thiết để tăng cường hiểu biết về phòng ngừa, điều trị và các dịch vụ chăm sóc cho người hành nghề mại dâm.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Ngân hàng Thế giới và Quỹ Dân số Liên hiệp quốc.
Liên hệ tác giả: Tim Parsons, vietphapclinic@yahoo.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét