Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2012

Một trường hợp hiếm gặp ở khoa chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Phụ nữ TP. Đà Nẵng

Một trường hợp hiếm gặp ở khoa chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Phụ nữ TP. Đà Nẵng

Hình - T1W, sagittal
     Ngày 9/8/2010, bệnh nhân tên Huỳnh Thị Đ… 44 tuổi được chuyển đến chụp MRI tại khoa Chẩn đoán hình ảnh (CĐHA) Bệnh viện Phụ nữ thành phố Đà Nẵng với chẩn đoán theo dõi U tủy ngực.
   Bệnh nhân đến khoa trong tình trạng tỉnh táo, yếu tứ chi, teo hai chi dưới nhẹ và rối loạn đại tiểu tiện. Bệnh nhân đã được khám, điều trị  và được cho làm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh trước đó kể cả chụp Cộng hưởng từ nhiều lần nhưng vẫn không phát hiện và chẩn đoán được bệnh.

  Bệnh nhân có tiền sử phẫu thuật cột sống cổ tại Bệnh viện Chợ Rẫy cách đây 3 năm song không nhớ rõ chi tiết.

  Sau khi thực hiện các kỹ thuật chụp cột sống ngực bằng máy Magnetom Avanto 1.5 Tesla của Siemens (hiện đại nhất tại khu vực miền trung), kể cả tiêm thuốc tương phản từ vào tĩnh mạch, các bác sĩ tại khoa đã phát hiện được bệnh lý của bệnh nhân và giải thích được tình trạng bệnh hiện thời.




Hình - T2W, sagittal

 Hình ảnh ghi được là một dãi tổn thương ngoài màng cứng ống sống từ C1-D9, gây hẹp và phù tủy sống, nặng nhất ở đoạn cổ. Đường kính trước sau ống sống hẹp nhất đo được chỉ 2mm.

Hình - T2W, axial

  Tổn thương có tín hiệu rất thấp (đen) trên T1W, T2W, HEMO và sau khi tiêm thuốc tuơng phản từ thì không bắt thuốc (hình ảnh minh họa).

Hình - T1 CONTRAST (sau tiem thuoc)

  Sau khi hội ý các bác sĩ trong khoa đã thống nhất chẩn đoán hình ảnh điển hình của bệnh lý :
       + Tụ máu cũ ngoài màng cứng ống sống từ đọan cổ C1 đến đoạn ngực D9 gây hẹp ống sống, chèn ép tủy  nặng và phù tủy, nặng nhất ở đoạn cổ.
 Bệnh nhân ra khỏi phòng chụp MRI trong tình trạng an toàn. Các bác sĩ, kỹ thuật viên cảm thấy thật là vui và hạnh phúc khi đã chẩn đoán được một trường hợp bệnh lý khó và rất hiếm gặp. Bệnh nhân đã được đưa về Bệnh viện Đà Nẵng để được điều trị tiếp theo đúng chuyên khoa.
Bác sỹ Phướ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét