Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

Dương vật: Định nghĩa, cấu tạo và cơ chế cương cứng.


Dương vật: Định nghĩa, cấu tạo và cơ chế cương cứng.

1. Dương vật là gì ?

  • Dương vật là bộ phận sinh sản của người đàn ông , nó giúp loài người duy tri và phát triển nòi giống một cách tự nhiên.
  • Đây là bộ phận dẫn truyền tinh trùng để thụ tinh với trứng trong cơ thể người phụ nữ khi tiến hành giao hợp.

2. Cấu tạo dương vật.

Dương vật gồm 3 ống hình tròn nằm song song với nhau, cấu tạo bằng các mô cương, trong đó có 2 ống thể hang và 1 ống thể xốp được bao xung quanh bởi 3 lớp: lớp cân (Buck’s fascia), lớp mô dưới da và lớp da.
Thể hang
  • Là ống có mô cương gồm nhiều khoảng trống như hang động, chạy dọc theo chiều dài và nằm phía trên của dương vật, bao quanh bởi những lớp cân trắng Buck’s fascia cách nhau bằng 1 màng chắn.
  • Mô cương là những chỗ phình ra của động mạch xoắn, bao bọc bằng các sợi cơ trơn co dãn được. Hệ thống mô cương và sợi cơ trơn này co dãn để có thể bơm, chứa máu.
Thể xốp
  • Là 1 ống khác chứa bên trong nó là niệu đạo, phần cuối ống nở ra tạo thành đầu dương vật hay qui đầu.

3. Cơ chế cương cứng của dương vật.

  • Sở dĩ dương vật cương cứng lên được là nhờ trung khu thần kinh điều khiển cho máu dồn xuống, lấp đầy các thể hang trong dương vật. Khi dương vật cương cứng, chiều dài và thể tích của nó có thể tăng gấp vài lần.
  • Cơ chế cương được kiểm soát bằng một hệ thống thần kinh tự động. Những dây thần kinh đối giao cảm đi từ xương thiên 2-4 giữ nhiệm vụ chính. Trong khi đó những sợi thần kinh giao cảm đi từ đốt sống ngực số 1 đến đốt thắt lưng số 2 lại kiểm soát sự phóng tinh và làm xìu dương vật.
  • Phản xạ cương dương vật có thể trực tiếp từ những kích thích ở dương vật, vì vậy đối với những bệnh nhân khi bị tổn thương hoặc bị cắt phần trên của xương thiên thì sẽ có vấn đề.
  • Một đường dẫn truyền thần kinh khác từ vỏ não xuống dương vật cũng ảnh hưởng đến chức năng cương. Ðó là đường dẫn của những yếu tố gây cương tâm lý, ví dụ như những kích thích nhận được từ mắt, tai, mũi (khi nhìn thấy một hình ảnh kích thích, nghe một chuyện gợi dục, tưởng tượng một cảnh…, hay một xúc cảm,một thay đổi về nội tiết) cũng là nguyên nhân gây cương, làm liệt hay rối loạn chức năng cương dương vật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét