Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

Hỏa táng 40 “anh hùng” hiến thân cho Y học

Hỏa táng 40 “anh hùng” hiến thân cho Y học

(Dân trí) - Sau hai năm phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy thi thể của 40 người hiến cho sự phát triển của nền y học nước nhà được đưa tiễn về nơi hỏa táng. Dù đã qua đời nhưng cống hiến thầm lặng của họ xứng đáng được tôn vinh như những “anh hùng”.

Thầy trò trường Đại học Y Dược kính cẩn tiễn đưa những anh hùng của sự sống
Thầy trò trường Đại học Y Dược kính cẩn tiễn đưa những "anh hùng" của sự sống
 
Với quan niệm “mồ yên mả đẹp” khi về cõi vĩnh hằng của văn hóa phương Đông thì việc hiến xác cho khoa học là vấn đề rất khó khăn đối với cả người hiến và người thân trong gia đình họ. Tuy nhiên, “chết không có nghĩa là hết” vượt qua những định kiến xã hội, thi thể của nhiều người sau khi qua đời đã gieo mầm sự sống cho đồng loại khi họ hiến thân mình cho sự nghiệp y khoa.
 
Để tôn vinh và tri ân những “anh hùng” ấy trong hai ngày 14 và 15/7 tại Trường Đại học Y Dược TPHCM đã diễn ra lễ tiễn đưa 40 thi hài người đã hiến xác về hỏa táng tại lò thiêu tỉnh Bình Dương. Đây là những thi hài đã âm thầm cống hiến, phục vụ cho công tác nghiên cứu giảng dạy của các thầy trò tại trường trong vòng hai năm qua. Trong lễ tiễn đưa này, thân nhân của những người quá cố cũng đã có mặt để tiến đưa người thân của mình về nơi an nghỉ cuối cùng. Sau khi hỏa táng tro cốt của những người đã phục vụ cho nghiên cứu sẽ được gửi lại cho gia đình.
 
Sau khi hỏa táng, tro cốt sẽ được gửi lại cho thân nhân người quá cố 
Sau khi hỏa táng, tro cốt sẽ được gửi lại cho thân nhân người quá cố 
BS Lê Văn Cường, Trưởng bộ môn Giải phẫu Đại học Y Dược cho biết: “Khi vừa qua đời, người hiến xác được ướp hóa chất để không bị phân hủy, những thi thể này sau hai năm phục vụ nghiên cứu sẽ được đưa đi hỏa táng. Chúng tôi xem đây như những báu vật vô giá bởi nhờ nghĩa cử cao quý này thầy trò ngành y mới có điều kiện nắm vững những kiến thức về giải phẫu, phục vụ sự sống… Họ chính là những người thầy im lặng.”
Cũng theo BS Cường, mỗi năm trường Đại học Y Dược cần 30 đến 40 thi hài để phục vụ cho việc giảng dạy và nghiên cứu. Đến nay, có 496 người sau khi qua đời đã hiến xác cho trường. Sau quá trình phục vụ nghiên cứu giảng dạy 267 thi thể đã được hỏa táng. Bên cạnh đó, trường cũng nhận được 17.368 đơn hiến xác từ những người thiện nguyện, mỗi năm vào rằm tháng chạp, trường đều tổ chức lễ tri ân những người hiến xác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét