Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2012

Xét nghiệm tế bào tử cung

Xét nghiệm tế bào tử cung

"Vì sao phụ nữ lại nên làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung? Bao lâu nên làm một lần?".
Trả lời:
Xét nghiệm tế bào cổ tử cung là một xét nghiệm đơn giản, được tiến hành bằng cách lấy tế bào cổ tử cung, nhuộm rồi soi dưới kính hiển vi. Xét nghiệm này được sử dụng để tìm những phụ nữ có nguy cơ ung thư cổ tử cung (UTCTC). Xét nghiệm thường xuyên có thể giúp phát hiện bệnh sớm trong 90% trường hợp. Ở nước ta, UTCTC đứng hàng thứ hai trong các bệnh ung thư ở phụ nữ và thường được phát hiện khi đã muộn, khiến việc điều trị rất khó khăn, tỷ lệ tử vong cao.
Bên cạnh khả năng phát hiện những thay đổi ác tính, xét nghiệm này còn là phương pháp hỗ trợ hữu hiệu trong chẩn đoán một số nguyên nhân gây viêm đường sinh dục, ví dụ do nấm, trùng roi, vi khuẩn lậu, bệnh sùi mào gà…
Xét nghiệm này đơn giản, nhanh chóng và hoàn toàn không đau. Tất cả phụ nữ, từ 18 tuổi (hoặc sau 2 năm kể từ lần giao hợp đầu tiên) cho đến 70 tuổi, đều nên thường xuyên đi làm xét nghiệm này. Nếu kết quả xét nghiệm đầu tiên của bạn bình thường, cần nhắc lại 2 năm một lần. Nếu kết quả xét nghiệm bất thường, bác sĩ sẽ cho làm lại xét nghiệm sau 3-6 tháng.
BS Nguyễn Tân Sinh, Lao Độ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét