Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

Nguyên nhân và cách điều trị viêm lộ tuyến tử cung

Nguyên nhân và cách điều trị viêm lộ tuyến tử cung
* Em bị viêm lộ tuyến tử cung từ năm 2009 và đã điều trị nhiều lần ở bệnh viện tỉnh, được bác sĩ cho thuốc uống, đặt, rửa nhưng không thấy khỏi; khi chuyển sang điểu trị áp lạnh thì đã khỏi, nhưng sau đó bị tái lại. Xin cho biết nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị? (Bích H. - Hòa Thành, Tây Ninh) 
BSCKI.TRẦN QUỐC LONG: Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính ở cổ tử cung, hay gặp ở phụ nữ đã qua sinh đẻ, do các tế bào tuyến trong ống cổ tử cung phát triển lan ra phía ngoài, các tế bào tuyến này có chức năng tiết dịch nên người bị lộ tuyến thường có nhiều chất dịch ở âm đạo hơn bình thường, vì thế tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, vi nấm hay trùng roi phát triển. Nguyên nhân lộ tuyến hiện nay vẫn chưa rõ, nhưng các nhà y học thường thấy các lý do: có sự thay đổi môi trường kiềm - axít của âm đạo; cường estrogen làm tăng sinh các tế bào; hoạt động tình dục mạnh bạo; có thể do dùng thuốc ngừa thai chứa nhiều estrogen hay do sinh đẻ nhiều, hoặc do nạo thai... làm tổn thương niêm mạc tử cung. Về điều trị, có thể sử dụng một số biện pháp như đặt thuốc ở âm đạo nếu kèm theo nhiễm trùng, thuốc thường dùng như Tergynan hay Colposeptin... và dùng giải pháp loại bỏ các các tế bào lộ tuyến bằng đốt điện, áp lạnh, bởi nếu lộ tuyến không được điều trị khỏi thì viêm nhiễm dễ tái phát. Đốt lộ tuyến cổ tử cung là một thủ thuật khá đơn giản, không gây đau đớn nhiều; tuy nhiên, lại có nhược điểm là dễ để lại sẹo ở cổ tử cung, từ đó có thể ảnh hưởng đến việc di chuyển của tinh trùng khi muốn thụ thai hay dễ gây sẹo xơ vùng cổ tử cung, dễ rách cổ tử cung trong quá trình sinh em bé, cho nên biện pháp này thường được cân nhắc kỹ trước khi thực hiện, nhất là với người chưa sinh lần nào hoặc chưa sinh đủ con.
* Gần đây, trên một số thực phẩm chức năng tôi thường thấy dòng ghi chú: “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Vậy thực phẩm chức năng có tác dụng chữa bệnh không? Nếu có thì tác dụng như thế nào? Chữa bệnh hiệu quả đến đâu? (Thanh Chương - Q. Bình Tân, TP.HCM)
BSCKI.TRẦN QUỐC LONG: Thực phẩm chức năng được lý giải với nhiều quan điểm khác nhau. Các nước Liên minh châu Âu (EU) cho thực phẩm chức năng là một loại thực phẩm ngoài 2 chức năng truyền thống là cung cấp dinh dưỡng và thỏa mãn nhu cầu cảm quan còn có chức năng thứ ba được chứng minh bằng các công trình nghiên cứu khoa học như tác dụng giảm cholesterol, giảm huyết áp, chống táo bón, cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột... Theo Hiệp hội Thực phẩm sức khỏe và dinh dưỡng, Bộ Y tế Nhật Bản thì thực phẩm chức năng là thực phẩm bổ sung một số thành phần có lợi hoặc loại bỏ một số thành phần bất lợi, việc bổ sung hay loại bỏ phải được cân nhắc và chứng minh một cách khoa học và được Bộ Y tế Nhật Bản cho phép xác định hiệu quả của thực phẩm đối với sức khỏe. Còn theo Viện Y học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Mỹ, thực phẩm chức năng là thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, là bất cứ thực phẩm nào được thay đổi thành phần qua chế biến hoặc có các thành phần của thực phẩm có lợi cho sức khỏe ngoài thành phần dinh dưỡng truyền thống của nó. Theo thông tư số TT 08/TT-BYT ngày 23/8/2004 của Bộ Y tế nước ta, thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh.
* Bạn trai em 30 tuổi, cách đây vài tháng bỗng nhiên vú bên phải sưng to hơn vú trái, sờ hơi đau. Bạn trai em nói là đã đi khám và được cho biết bị ung thư. Có thật sự bạn trai em đã bị ung thư không, vì em chỉ nghe nói ung thư vú ở phụ nữ, chứ chưa nghe nói tới ung thư vú ở nam giới? (Mai Thị Bích Ng., Quảng Ngãi)
BS TRầN THANH HOÀNG: Theo Tổ chức Ung thư thế giới, tỉ lệ ung thư vú ở đàn ông ít hơn 100 lần so với phụ nữ. Nghĩa là ung thư vú ở nam giới ít gặp hơn nữ giới rất nhiều lần. Nói thế cũng có nghĩa là ung thư vú ở nam giới vẫn có thể xảy ra và nói chung, ung thư vú phái nam thường được phát hiện trễ hơn phái nữ. Phần lớn đàn ông bị ung thư vú là người lớn tuổi và thường ung thư đã lan vào hạch bạch huyết. Bởi vì nhiều đàn ông khi vú bị lớn thì cứ đinh ninh mình bị bệnh sưng vú gynecomastia (không phải là ung thư vú) hoặc chỉ tưởng mô vú sưng lớn, chứ không nghĩ tới ung thư. Thêm kết quả khảo cứu nữa là cấu trú vú đàn ông khác với phụ nữ, cũng chính vì vậy mà các nhà khoa học khuyến cáo cần tìm một phương pháp hữu hiệu trong việc điều trị ung thư vú cho phái nam. Còn chứng vú to ở đàn ông chiếm đến 65% bệnh về tuyến vú ở đàn ông, nhưng thật ra không gây tác hại gì nhiều. Một số bệnh nhân chỉ thấy đau khi sờ nắn vào tuyến vú, tuy nhiên, bệnh có ảnh hưởng rất lớn về tâm lý, gây mặc cảm. Khoảng 50% bệnh nhân bị chứng vú to không tìm ra nguyên nhân, cho dù đã làm đủ các xét nghiệm về sinh học để tầm soát nguyên nhân gây bệnh. Về nguyên nhân có thể là do uống quá nhiều tân dược trong thời gian kéo dài, gây ra bệnh vú to: Điển hình là nội tiết tố nữ estrogen và các loại thuốc kháng estrogen, loại nhóm thuốc cimetidine, nhóm thuốc chống trầm cảm, nhóm thuốc chống ung thư... cũng là nguyên nhân gây bệnh. Một nguyên nhân gây bệnh thường gặp nữa là các rối loạn về sinh dục ở đàn ông do có bất thường ở tinh hoàn gây ra như suy sinh dục có rối loạn nội tiết, các khối u tinh hoàn... Phương cách điều trị hiệu quả nhất là phẫu thuật!

1 nhận xét: