Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

49% người bị HIV phát hiện bệnh khi ở giai đoạn cuối

49% người bị HIV phát hiện bệnh khi ở giai đoạn cuối

|

(Soha.vn) - Những năm gần đây, số người bị nhiễm HIV được tiếp cận chăm sóc và điều trị mặc dù đã có nhiều cải thiện so với trước nhưng vẫn còn ở giai đoạn muộn.

Đó là kết quả thu thập chỉ số cảnh báo sớm HIV năm 2012 do Dự án phối hợp với Bệnh viện Nhiệt đới TƯ tiến hành tại các tỉnh khu vực phía Bắc đưa ra tại Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2012 và triển khai kế hoạch 2013 vừa tổ chức sáng 22-1, tại Hà Nội.
Những năm gần đây, số người bị nhiễm HIV được tiếp cận chăm sóc và điều trị mặc dù đã có nhiều cải thiện so với các năm trước nhưng vẫn còn ở giai đoạn muộn.
Thông tin trên được PGS.TS Bùi Đức Dương – Giám đốc Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS cho biết tại Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2012 và triển khai kế hoạch 2013.
49% người bị nhiễm HIV phát hiện và điều trị bệnh khi rất muộn
Ông Dương cũng cho hay, số người bị HIV được tiếp cận điều trị đang không phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay. Đáng nói, hầu hết các PKNT không quản lý được số liệu người nhiễm HIV chưa điều trị ARV. Tỷ lệ phụ nữ mang thai nhiễm HIV được phát hiện và điều trị muộn trong giai đoạn chuyển dạ còn cao.
Bên cạnh đó, quá trình mua sắm thuốc thường kéo dài hơn so với dự kiến, đặc biệt nguy cơ gián đoạn thuốc cao khi đợi giải ngân trong giai đoạn chuyển tiếp kế hoạch.
Theo các chuyên gia y tế, hiện tượng trên bắt nguồn do lần đầu tiên chúng ta tiến hành mua sắm đấu thầu sinh phẩm và vật tư tiêu hao cho năm máy đếm tế bào CD4 - chủng loại FACSCount nên còn chậm trễ, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xét nghiệm. Các máy đếm tế bào CD4 chủng loại Cyflow không do Dự án lắp đặt thiếu kinh phí bảo trì, bảo dưỡng nên phải dừng hoạt động trong nhiều tháng, ảnh hưởng đến công tác chuẩn đoán, theo dõi và điều trị người bệnh.
Năm 2013, nguồn ngân sách tài trợ cho hoạt động sẽ bị cắt giảm dần, do vậy cần bảo đảm tính bền vững của hoạt động dự án. Dự án sẽ tăng cường vai trò chủ động trong lập kế hoạch của tuyến tỉnh - huyện, tập trung nguồn lực vào những huyện bảo đảm đủ tiêu chuẩn về số người nhiễm HIV còn sống ( trên 100 người), số người nghiện chích ma tuy >150, số gái hành nghề mại dâm >50, cơ sở vật chất đủ để tham gia hoạt động. Các nhóm triển khai hoạt động dự án sẽ lồng ghép triệt để, không hoạt động riêng lẻ như trước đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét