Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Cai thuốc lá trước 40 tuổi sẽ sống thọ như chưa hút

Cai thuốc lá trước 40 tuổi sẽ sống thọ như chưa hút

|

(Soha.vn) - Những người nghiện thuốc lá nếu có thể cai thuốc trước khi vào độ tuổi trung niên sẽ có khả năng sống thọ như những người chưa từng hút thuốc.

Kết luận trên được đưa ra sau khi nhóm nghiên cứu tại Đại học Toronto (Canada) tiến hành khảo sát mối liên hệ giữa tỷ lệ tử vong của những người có thói quen hút thuốc lá và thời điểm cai thuốc của họ.
Thói quen hút thuốc lá từ lâu đã được chứng minh có thể cắt giảm tới 10 năm tuổi thọ của một người.
Cai thuốc lá trước 40 tuổi sẽ mang trả lại cho bạn 10 năm tuổi thọ mà thói quen này đáng ra sẽ lấy đi nếu bạn tiếp tục hút thuốc”, Tiến sĩ Prabhat Jha, trưởng nhóm nghiên cứu nhận định, “Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn sẽ hoàn toàn an toàn nếu hút thuốc cho tới năm 40 tuổi rồi dừng lại”.
Theo Jha, những người từng nghiện thuốc lá vẫn có nguy cơ tử vong sớm hơn những người không có thói quen này. Có điều, nguy cơ này nhỏ hơn so với những người tiếp tục hút.
Để đưa ra kết luận trên, nhóm nghiên cứu của Jha phân tích số liệu của 200.000 người Mỹ từng tham gia một cuộc khảo sát về sức khỏe quốc gia, trong đó tập trung vào 16.000 người từng có thói quen hút thuốc trong quá khứ. Thông tin về sức khỏe của họ sau đó được đối chiếu với tỷ lệ tử vong quốc gia, dựa theo giấy báo tử cho người Mỹ từ năm 1986.
Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy so với những người không bỏ thuốc, những người cai thuốc lá trong khoảng 35-44 tuổi sống thọ hơn 9 năm và những người từ bỏ thói quen này trong khoảng 45-54 sống thọ hơn 4-6 năm.
Ngoài ra, cũng theo Jha, phụ nữ nếu hút thuốc giống đàn ông thì cũng có nguy cơ tử vong như họ.
Với phụ nữ, tỷ lệ tử vong do các nguyên nhân liên quan tới thuốc lá hiện nay cao hơn 50% so với thống kê của những nghiên cứu tiến hành trong những năm 1980.
Hiện tại, những người hút thuốc trong độ tuổi từ 25-79 có tỷ lệ tử vong cao gấp 3 lần những người chưa từng hút thuốc. Những người không hút thuốc có tỷ lệ sống tới 80 tuổi cao gấp 2 lần những người hút thuốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét