Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Có chồng mà như không, tôi có nên bỏ?

Có chồng mà như không, tôi có nên bỏ?

Em thấy chán nản, có chồng như không. Em đang muốn ly hôn nhưng lại sợ con em khổ, sợ là giáo viên mang điều tiếng, sợ ly hôn không có nơi nương tựa...
"Chào các anh chị!
Em đang rất băn khoăn muốn các anh chị cho hạnh phúc của em một lời khuyên, chỉ cho cuộc đời em một con đường đi đúng đắn. Hoàn cảnh của em là thế này ạ: Mẹ em đã mất, em có 2 anh em nhưng bây giờ ở Hà Nội, còn bố đang ở cùng với dì hai có một em bé nữa.
Về phần em là giáo viên đã lập gia đình, có con gái 2 tuổi. Chồng em là một người cũng gần thô lỗ. Anh ta chưa bao giờ đánh em nhưng em sống với anh ta như cùng người xa lạ. Anh ấy học đại học ra, trước làm trong công ty nhưng bây giờ bỏ ra ngoài làm tự do. Anh ta đi làm ngoài gần 2 năm nhưng không có tiền mang về cho em nhưng đối với em đây không phải là vấn đề chính.
Anh ta rất thô lỗ, đi làm từ sáng đến tối mới về nhưng khi em muốn vợ chồng nói chuyện thì anh ta lại gạt đi. Vợ chồng không bao giờ tâm sự, không bao giờ vui đùa. Mỗi khi bực dọc hay cãi nhau, anh ta không ngại nói những câu thô lỗ "mày chết mẹ mày đi cho khuất mắt". Em cảm giác anh ta không xem em là vợ, không tôn trọng em hay đúng hơn là coi thường em. Không những thế cả bố mẹ chồng, em cũng có cảm giác bị người ta xem thường.
Vì chồng không mang tiền về nên em phải đi làm thêm bán hàng đa cấp, có tiền nhưng em đều để vốn riêng, anh ta không biết. Anh ta là đàn ông đã không có tiền mang về cho vợ con nhưng lại cứ gặng hỏi em mang tiền về để sắm sửa cho gia đình.
Em thấy chán nản, có chồng như không. Em đang muốn ly hôn nhưng lại sợ: em sợ con em khổ (anh ta rất yêu con, sẵn sàng bỏ vợ chứ không bỏ con), sợ mình là giáo viên lại mang điều tiếng, sợ một điều nữa là bây giờ nếu ly hôn mẹ con em không biết có về ngoại nương tựa được hay không?.
Làm ơn giúp em một lời khuyên, em có nên ly hôn không? (nguyenthingoc)
mt-jpg-1358980867_500x0.jpg
Ảnh minh họa: topnews.in.
Trả lời!
Em gái thân!
Trong cuộc sống này không ai không phải đối mặt với những khó khăn, thử thách. Người có được thành công, hạnh phúc là người biết cách để vượt qua những điều đó em ạ! Những điều em đang gặp phải đó chính là một thử thách mà em cần phải vượt qua. Có lẽ sự bơ vơ nơi nhà chồng khiến em cần một điểm tựa về tinh thần rất nhiều từ anh ấy. Chính điều này khiến em cảm thấy buồn, hụt hẫng khi mình không được đối xử một cách nhẹ nhàng, được sự chăm sóc chu đáo từ anh ấy.
Trời sinh mỗi người một tính nhưng cái tính đó trở nên đẹp hơn, hay xấu đi là phụ thuộc rất nhiều vào hoàn cảnh sống của họ mà đặc biệt là những người xung quanh họ. Em là vợ, hơn ai hết em là người hiểu tính chồng em nhất. Chồng em là người thô lỗ thì những câu nói thô lỗ anh ấy thốt ra ắt hẳn có ít sức nặng lên người đối diện hơn nếu những câu nói ấy xuất phát từ người hiền lành, khéo léo. Do vậy, em nên hiểu và không nên quá chấp nhất những điều anh ấy nói với mình để tự làm mình phải bận tâm suy nghĩ, lo lắng.
Hơn nữa, em nên tìm hiểu về công việc của chồng em, phải chăng anh ấy làm ra tiền bao nhiêu xài hết bấy nhiêu hay trong công việc làm ăn gặp khó khăn không ai chia sẻ khiến anh ấy ngày càng trở nên cáu gắt. Đôi lúc, anh ấy cũng giống như em, cần một sự chia sẻ nhưng em lại không hiểu. Là một người cha thương con thì phần nào anh ấy cũng muốn con mình được điều kiện sống tốt và gia đình hạnh phúc. Tâm lý của người đàn ông khi tất cả sự vun vén cho gia đình đều từ tay người vợ sẽ làm cho họ cảm thấy mình mất tự trọng và buồn lắm em ạ.
Nếu thật sự anh ấy đang gặp khó khăn thì em chính là người cần nên giúp đỡ chồng mình để cả hai cùng giải thoát khỏi những bế tắc đang gặp phải. Là vợ chồng thì phải có xích mích nhưng cũng sẽ có những khoảng thời gian không khí thật nhẹ nhàng để tâm sự cùng với nhau. Em nên khéo léo chọn thời điểm để cả em và anh ấy có tâm trạng thoải mái nhất cho cuộc nói chuyện giữa hai vợ chồng. Đừng bắt đầu câu chuyện bằng những vấn đề căng thẳng hay quá trịnh trọng khiến anh ấy cảm thấy mình như kẻ tội phạm đang đối mặt trước quan tòa em nhé!
Chúng tôi hiểu em phải chịu nhiều áp lực khi là người gánh vác cả kinh tế cho gia đình, chăm lo chồng con, công việc ngoài xã hội… Những điều đó ít nhiều làm em cảm thấy tủi thân. Nhưng khi em chưa cùng chồng chia sẻ cùng nhau thì mọi quyết định của em bây giờ điều là vội vàng em ạ. Những điều em đang gặp phải chỉ là khó khăn chưa đến mức độ bế tắc, do đó ly hôn trong thời điểm này là quyết định chưa cần thiết, em nhé! Chúc em hạnh phúc!
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn
Trưởng bộ môn Tâm lý học
Đại học Sư phạm TP HC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét