Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2013

Biện pháp trị tội bọn hiếp dâm trẻ em: “Thiến” bằng thuốc

Biện pháp trị tội bọn hiếp dâm trẻ em: “Thiến” bằng thuốc

(Dân Việt) - Một tòa án Hàn Quốc vào đầu năm 2013 đã tuyên xử tên Pyo 15 năm tù vì tái phạm tội hiếp dâm 5 trẻ vị thành niên Hắn cũng sẽ phải trải qua quá trình hóa trị bắt buộc nhằm ức chế ham muốn sinh lý trong 3 năm.

Pyo 31 tuổi bị buộc tội quan hệ tình dục với 5 trẻ gái - mà hắn quen qua điện thoại thông minh - những 6 lần từ tháng 11.2011 đến tháng 5.2012. Sau khi phạm tội, hắn còn đe dọa phát tán những đoạn phim quay cảnh “quan hệ” và khỏa thân của các em lên mạng internet. Hắn cũng hiếp dâm các em bằng cách sử dụng vũ khí để đe dọa, hoặc cho các em tiền hắn kiếm được từ việc tiếp tân ở một quán bar. Trước đó, Pyo từng phạm tội danh này nhiều lần chưa đầy 3 năm sau khi mãn án tù.
Một tên tội phạm tình dục
Bản án nặng, đáng đời tên ấu dâm
Phán quyết của tòa nêu việc “thiến” bằng thuốc sẽ làm giảm những tưởng tượng và ham muốn tình dục thái quá của bị cáo. Sau khi khám sức khỏe, Pyo được chẩn đoán bị rối loạn ham muốn tình dục, nên tòa yêu cầu áp dụng biện pháp “thiến” bằng thuốc.
Tòa tuyên hắn phạm tội với nhiều nạn nhân trong một thời gian dài, bị rối loạn tình dục và ham muốn làm tình quá mức, do hắn hoàn toàn mất khả năng tự chủ. Thông tin về hắn (tên tuổi, hình ảnh, nơi ở) cũng sẽ được công bố trên địa chỉ mạng dữ liệu bọn tội phạm tình dục (www.sexoffender.go.kr) trong 10 năm, và hắn còn phải đeo vòng điện tử (VĐT) trong 20 năm một khi hắn mãn án tù. Hắn cũng phải trải qua 200 giờ trị liệu tâm lý.
Tội phạm tình dục Park phải đeo VĐT
Thật ra Pyo không là tội phạm tình dục đầu tiên bị “thiến” bằng thuốc. Hồi tháng 7.2011, Hội đồng giám định sức khỏe tâm thần (thuộc Bộ Tư pháp Hàn) đã quyết “thiến” tên hiếp dâm Park 45 tuổi. Tên này từng bị tù nhiều lần vì âm mưu hiếp dâm và hiếp dâm trẻ em. Lần tiêm thuốc đầu tiên của Park vào ngày 23.5.2012 (tức 3 tháng trước khi hắn mãn án tù) do các loại thuốc chỉ phát huy tác dụng sau 1, 2 tháng.
Trong 3 năm tới, cứ mỗi 3 tháng hắn được tiêm các loại thuốc một lần, và hắn phải dự các buổi điều trị tâm lý. Do hắn đã hiếp nhiều trẻ gái dưới 13 tuổi nên Park cũng không được phép lại gần các trường học, nhà trẻ. Park cũng phải đeo VĐT nhằm kiểm soát hắn đang ở đâu nếu hắn ra khỏi nơi ở do chính quyền chỉ định. Năm 2002, hắn bị tuyên án 10 năm tù, sau khi hiếp một bé gái 10 tuổi ở một xí nghiệp tại Seoul.
Đề xuất “thiến tinh hoàn”!
Hồi tháng 7.2011, Quốc hội Hàn đã thông qua một luật cho phép “thiến bằng thuốc” đối với bọn hiếp dâm trẻ em từ 19 tuổi trở lên. Chúng bị xếp vào danh sách có thể tái phạm với trẻ dưới 16 tuổi. Mức trừng phạt có thể do tòa án hoặc một ủy ban tuyên, nhưng ngành công tố có thể yêu cầu “thiến” bằng thuốc trong 15 năm. Nếu đối tượng được tiêm thuốc toan trốn sự kiểm soát của chính quyền, hoặc cố chống tác động của thuốc, sẽ bị chồng thêm án tù 7 năm hoặc phải nộp phạt 20 triệu won (17.200USD).
Khi tranh luận về luật cho phép biện pháp “thiến” bằng thuốc trong bối cảnh Quốc hội Hàn tìm các biện pháp ngăn chặn những vụ tội phạm tình dục, nữ nghị sĩ Park In-sook cũng đề xuất một biện pháp “hết hồn”: phải cắt bỏ hai tinh hoàn của những tên tái phạm tội hiếp dâm! Bà khẳng định việc cắt tinh hoàn - bộ phận sản xuất hormone nam - sẽ khiến kéo giảm sự ham muốn của tội phạm, chứ việc dùng thuốc có thể dẫn đến những sự cố, gồm nhu cầu thỏa mãn sinh lý mạnh dẫn đến sự lờn thuốc và không thể chữa trị tiếp, tức là một giải pháp không căn cơ.
Nhưng ý tưởng của bà gây ra tranh cãi về vấn đề nhân quyền, nhất là do “hậu quả không thể khắc phục” của nó. Bà Park - từng là bác sĩ và là trưởng khoa y Trường đại học Ulsan trước khi làm bà nghị, hiện là lãnh đạo Hiệp hội Y tế nữ quốc gia - liền giải thích đề xuất của bà đã bị hiểu lầm, chứ bà chỉ gợi ý đó là một trong những biện pháp, kèm với việc bỏ tù hoặc tuyên án tử hình.
Bà nói đó là một sự cảnh cáo mạnh đối với những tội phạm tiềm năng, và có hiệu quả hơn biện pháp “thiến” bằng thuốc. Bà nói nếu cách này sau khi các chuyên gia đã xem xét kỹ, sẽ cho phép quan tòa có quyền vận dụng, đối với tội phạm có tiềm năng tái phạm và xã hội không thể cải tạo chúng.
Vòng điện tử mà các tội phạm tình dục phải đeo
Tăng cường trị liệu tâm lý
Bộ Tư pháp Hàn ước tính biện pháp “thiến” tốn 3,5 triệu won/người/năm. Giới y tế lo ngại về phản ứng phụ của các loại thuốc như bị teo cơ hoặc bị loãng xương, nhưng bộ nói thuốc Leuprolide đang được dùng để chữa chứng ung thư tuyến tiền liệt, không gây phản ứng phụ, và các loại thuốc được chỉ định đều có tác dụng ngăn chặn ham muốn của những tội phạm tình dục, để chúng không tái phạm khi tái hòa nhập với cộng đồng. Theo thăm dò của Viện Phát triển phụ nữ Hàn, 54% số người được hỏi nói “thiến” có hiệu quả. Nhưng người chỉ trích nói biện pháp này vi phạm nhân quyền, nếu đương sự không chấp nhận.
Đảng Saenuri muốn mở rộng việc “thiến” dù chính phủ phải tốn tiền mua thuốc, vì dân Hàn hiện bức xúc do gần đây xảy ra nhiều vụ tái phạm, nên đòi hỏi phải xử mạnh tay. Sáng 20.8, tên Seo Jin-hwan 43 tuổi xông vào nhà nọ ở Seoul và dùng dao đe dọa để hiếp bà nội trợ Lee 36 tuổi, và do bà mẹ 2 con này chống cự, hắn đâm bà chết.
Seo phạm tội hiếp dâm một phụ nữ hồi năm 2004, đã mãn án 7 năm tù hồi tháng 11.2011 và phải đeo VĐT. Những vụ này khiến người ta đặt dấu hỏi về tính hiệu quả của VĐT vốn được áp dụng từ tháng 9.2008. Trên lý thuyết, VĐT sẽ hiện màu đỏ cùng hồi còi báo động, nếu người đeo đi quá khu vực cho phép. Bộ Tư pháp Hàn cho biết VĐT sử dụng vệ tinh định vị toàn cầu GPS và các mạng lưới điện thoại di động để kiểm soát cựu tội phạm 24/24.
Nhưng nghị sĩ Shin Eui-jin (bác sĩ tâm lý, thuộc tổ đặc nhiệm chống tội phạm tình dục của Đảng Saenuri) nói VĐT chỉ có thể xác định vị trí, không thể cho biết người đeo vòng đang làm gì. Ông còn đề nghị nên cấm tội phạm tình dục làm việc ở các nơi mà trẻ em và thiếu niên thường tới như tiệm intenet, thậm chí ở các công ty kinh doanh biểu diễn, và sẽ tăng cường kiểm soát tội phạm cũng như xây thêm nhiều cơ sở điều trị tâm lý (hiện chỉ có một cơ sở).
Biện pháp “thiến” đã được sử dụng ở nhiều nước. Tại Đức, tội phạm tình dục trên 25 tuổi muốn được giảm án, có quyền chọn biện pháp “tình nguyện thiến”, nếu hội đồng y khoa xác nhận cần phải áp dụng. Trong 10 năm qua, có khoảng 5 ca “tình nguyện thiến” mỗi năm. Cộng hòa Czech cũng áp dụng biện pháp “thiến tình nguyện”: tội phạm tình dục có thể chấp nhận “cắt” tinh hoàn hoặc hóa trị. Tại Ba Lan và một số tiểu bang Mỹ áp dụng hóa trị bắt buộc nhằm ngăn chặn sự sản sinh testosterone nơi tội phạm hiếp dâm trẻ em. Các nước khác như Đan Mạch, Tây Ban Nha, Thụy Điển để tội phạm tự chọn biện pháp này. Nga thông qua luật kẻ lạm dụng tình dục với trẻ dưới 14 tuổi phải bị trừng phạt bằng biện pháp“thiến”.;KL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét