Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Không "hư" cũng "dính chưởng"

Không "hư" cũng "dính chưởng"

Quan niệm mắc bệnh "vùng kín" là hư hỏng, xấu xa đã khiến không ít người không may mắc phải những căn bệnh tế nhị này, ngại ngùng giấu khiến bệnh nặng thêm.


Không "hư" cũng "dính chưởng" 1
Nam giới đừng ngại ngần đến các cơ sở y tế để được khám bệnh,
 tư vấn kiến thức chăm sóc SKSS. Ảnh: PV.

Các chuyên gia khuyến cáo: Ngoại trừ trường hợp lây truyền qua "chuyện ấy" thì khá nhiều bệnh "vùng kín" có thể lây qua con đường vệ sinh không sạch sẽ, do cọ xát, chung quần áo với người có bệnh…
Nhiễm bệnh vì một lần "dại"
Nguyễn Văn Sỹ, sinh viên năm thứ 2- trường ĐH Bách Khoa Hà Nội đang chờ khám tại phòng khám Nam khoa Ánh Sáng, Viện Phát triển sức khoẻ cộng đồng Ánh Sáng tâm sự: "Cách đây nửa tháng, em đến dự sinh nhật một người bạn trong ký túc xá. Do chơi quá khuya nên đêm đó đã ngủ lại với bạn. Từ sau hôm đó "vùng kín" liên tục ngứa ngáy khó chịu nhưng em cố chịu vì sợ mọi người lại đánh giá mình hư hỏng. Cơn ngứa ngày một tăng khiến em không chịu nổi buộc phải đi khám chuyên khoa".
Đến lượt mình được gọi vào khám Sỹ mặt tái mét, đứng dậy rụt rè bước vào. Lúc quay ra khuôn mặt cũng ỉu xìu. Em bị nấm mới chết chứ! Chắc tại hôm đó em mượn quần đùi của thằng bạn đang mặc dở để ngủ. Đúng là tai bay vạ gió".
Em Nguyễn Trọng Đạt, sinh viên năm thứ nhất một trường ĐH thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng đang chờ khám tại phòng khám Nam khoa Ánh Sáng cho biết: "Em vừa bị tức, vừa đau "vùng kín", không biết có chuyện gì nghiêm trọng không? Em đã "tả" bệnh với người bán thuốc gần khu trọ để lấy thuốc uống, thuốc bôi nhưng không đỡ. Để lâu thì rất khó chịu nên đành chấp nhận đến đây khám. Hôm nay đến đây ai cũng cứng tuổi có mỗi mình em mặt non choẹt nên hơi ngại".
Đạt thổ lộ: "Cách đây ba tháng, có người bạn mời em đến liên hoan đi du học nước ngoài. Hôm đó bọn em hơi quá đà, sau khi ăn uống, hát hò xong đã gọi mấy em phục vụ vào và đi đến Z. Hôm đó, gần như không ai trong nhóm bọn em sử dụng biện pháp bảo vệ. Sau đó một tuần em thấy "vùng kín" có những biểu hiện khác lạ, đau, tức rất khó chịu. Thăm khám ban đầu bác sỹ cho biết em bị lậu. Em rất lo: Không biết về lâu dài thế nào, có nguy hiểm không, em có sinh con được không, bệnh có dễ chữa không nữa?
Cũng mang gương mặt khá trẻ, bạn Trần Hữu Dũng, đang học nghề điện lạnh tại Hà Nội cho biết: "Lúc nãy chưa khám thì lo nhưng được bác sỹ khám rồi, em không ngại nữa. Bệnh này không đáng ngại, tại em cứ cuống lên, mải... gãi mà không đeo kính vào quan sát. Em quan sát kỹ thì chắc không phải đến đây đâu. Những con rận quấy quả thôi mà".
Mắc bệnh không hoàn toàn do hư hỏng
 
Với các đối tượng chẳng may mắc bệnh, cần nhận định rõ sự hơn thiệt giữa đến phòng khám chuyên khoa để khỏi bệnh nhanh chóng hay "ôm bệnh" với những biến chứng nguy hiểm khó lường.
 
Sống lành mạnh, giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, có kiến thức về việc phòng tránh bệnh sẽ giúp nam thanh niên thoát khỏi những hệ quả xấu đáng tiếc xảy ra.
Theo GS.BS Đỗ Trọng Hiếu - Phòng khám Nam khoa Ánh Sáng: Ở đây thường xuyên đón tiếp các teen nam đến khám bệnh. Trong đó, các bệnh thường gặp nhất là sùi mào gà, lậu, nấm...
Các em đều ở độ tuổi 15-17, mới quan hệ tình dục hoặc chưa quan hệ bao giờ. Điều đáng nói là trong số đó cũng có không ít em thử "chuyện ấy" lần đầu với gái mại dâm mà không sử dụng biện pháp bảo vệ. Tất nhiên, trong số mắc bệnh cũng có khá nhiều em không có quan hệ nhưng vẫn dính bệnh do sơ xuất.
Cũng theo GS Hiếu, GS đã từng chữa bệnh cho bệnh nhân nam 8 tuổi (Phú Thọ) bị bệnh sùi mào gà. Cháu bé được mẹ mang đến khám với dấu hiệu có các nốt đỏ, sần sùi ở đầu "thằng nhỏ". Bà mẹ vừa lo lắng, vừa ngơ ngác vì không hiểu sao con trai mình lại mắc bệnh "người lớn" như vậy. GS Hiếu cho biết, nếu loại trừ khả năng em bé bị lạm dụng tình dục thì kể cả trong quá trình người chăm sóc lơ là, chủ quan, mất vệ sinh thì đều có thể gây bệnh sùi mào gà cho trẻ.
Tiến sĩ, BS Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam học và hiếm muộn cho biết: Khi có quan hệ tình dục, các em thường có lo lắng nếu như có "biểu hiện lạ" ở vùng kín. Nhưng nếu sùi mào gà xuất hiện ở miệng, vòm họng thì lại không hề biết, thường nhầm sang bị lở miệng, nhiệt miệng... Nếu bạn tình nam bị bệnh có thể lây ngay sang nữ giới, làm tăng nguy cơ ung thư tử cung và có khả năng truyền từ mẹ sang con".
Tiến sĩ Lê Vương Văn Vệ khuyến cáo: Cần nâng cao kiến thức về bệnh lây truyền qua đường tình dục cho tất cả mọi người, từ cha mẹ đến trẻ mới lớn để có thể tự phòng ngừa cho bản thân. Đồng thời "cởi bỏ" định kiến: Cứ mắc bệnh tình dục là hư hỏng, xấu xa khiến cho thanh thiếu niên giấu bệnh, không dám chia sẻ, không dám đi khám. Vì việc giấu bệnh, lười đến phòng khám chuyên khoa, tự kê đơn bốc thuốc chữa bệnh ở hiệu thuốc sẽ khiến bệnh nặng thêm. Trên thực tế khá nhiều bệnh "vùng kín" nguy hiểm để lâu có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như nhiễm trùng, biến chứng, thậm chí vô sinh.
Các bác sĩ chuyên khoa cũng cho biết, các virus lây truyền qua đường tình dục có thể tồn tại vài giờ qua tay chân tiếp xúc với bộ phận sinh dục, qua quần áo vừa thay. Nếu vừa chạm vào "vùng kín" bị nhiễm bệnh mà không rửa tay tiệt trùng mà lại chăm sóc, tắm rửa cho trẻ, đụng chạm vào bộ phận sinh dục của trẻ hay bắt tay nhau thì rất có khả năng truyền vi khuẩn sang cho người khác. Trong khi đó, việc điều trị bệnh sùi mào gà cho trẻ em dưới 10 tuổi khá khó khăn vì cũng phải bôi, phải uống thuốc như người lớn vì đến thời điểm hiện tại chưa có thuốc dành cho trẻ em.
Tuy nhiên, nếu việc điều trị không khéo, để lại sẹo tại "cậu nhỏ" có thể khiến cho việc "trưởng thành" của "cậu nhỏ" gặp khó khăn. Nếu sẹo to có thể khiến phần da co rút, khó lớn, ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi của trẻ sau này. Với các đối tượng chẳng may mắc bệnh, cần nhận định rõ sự hơn thiệt giữa đến phòng khám chuyên khoa để khỏi bệnh nhanh chóng hay "ôm bệnh" với những biến chứng nguy hiểm khó lường.
Sống lành mạnh, giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, có kiến thức về việc phòng tránh bệnh sẽ giúp nam thanh niên thoát khỏi những hệ quả xấu đáng tiếc xảy ra.
Nam giới "đói"các thông tin về chăm sóc SKSS
Thực tế cho thấy, phần lớn nam giới thường quan niệm chăm sóc SKSS gắn liền với chuyện sinh đẻ và coi chuyện sinh đẻ là "chuyện riêng" của người phụ nữ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nhiều khó khăn còn tồn tại trong công tác chăm sóc SKSS ở nước ta từ nhiều năm nay.
Lý giải nguyên nhân trên, các chuyên gia y tế cho biết, có khá nhiều vấn đề liên quan đến SKSS của nam giới như bệnh lây truyền qua đường tình dục, thiểu năng sinh dục ở nam giới, kế hoạch hóa gia đình... Tuy nhiên, hiện nay hầu như chưa có dự án riêng nào dành cho nam giới về Chăm sóc SKSS, do đó nam giới chưa nhận được sự tư vấn tốt về các vấn đề liên quan này.
 
Bên cạnh đó, các trung tâm Chăm sóc SKSS dành cho nam giới trên cả nước còn khá hạn chế, vì vậy chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Một số nơi có thì hoạt động của các trung tâm này cũng chưa được quảng bá một cách rộng rãi nên hầu hết các bạn nam trẻ phải tự tìm kiếm thông tin, kiến thức trên báo chí, mạng Internet bởi họ không biết hỏi ai và cũng không biết khám ở đâu.
 
 
T.Vinh
Không phải cứ mắc quai bị là sẽ vô sinh
Hiện nay, có khoảng 15% cặp vợ chồng không thể có thai một cách tự nhiên. Trong số đó, nguyên nhân do người vợ chiếm khoảng 50%, 30% trường hợp do người chồng và do cả hai vợ chồng chiếm 20%. Tại Việt Nam, trong khoảng hai thập niên vừa qua, những tiến bộ của hỗ trợ sinh sản đã giúp khảo sát các nguyên nhân gây vô sinh nam thường bị bỏ qua và có phương án điều trị.
Có những nguyên nhân gây vô sinh không thể phòng ngừa được như không có ống dẫn tinh bẩm sinh hai bên, nhưng cũng có nguyên nhân có thể phòng được như lao sinh dục, quai bị. Phụ huynh nên cho trẻ đi chích ngừa lao, quai bị đầy đủ khi còn nhỏ. Trong trường hợp bị quai bị khi lớn thì nhanh chóng đến cơ sở có ngân hàng tinh trùng để trữ tinh trùng. Tuy nhiên, không phải ai bị quai bị cũng bị vô sinh, chỉ có 30% bệnh nhân quai bị là bị teo cả hai tinh hoàn gây vô sinh vĩnh viễn. Ngoài ra, cũng có thể phòng ngừa vô sinh bằng cách quan hệ tình dục an toàn để không mắc phải bệnh viêm nhiễm trùng tinh hoàn, mào tinh, ống dẫn tinh và đường niệu đạo vì sẽ dễ bị tắc đường dẫn tinh. Bên cạnh đó, việc không hút thuốc lá, tránh tiếp xúc trực tiếp thuốc trừ sâuv.v... cũng là những biện pháp giúp tránh bị hiếm muộn.
 
 
Danh An
AloBacsi.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét