Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

“Treo thưởng” nếu phát hiện giá thuốc bệnh viện cao hơn bên ngoài

“Treo thưởng” nếu phát hiện giá thuốc bệnh viện cao hơn bên ngoài

(Dân trí) - Lãnh đạo nhiều bệnh viện khẳng định, ngịch lý giá thuốc trong bệnh viện cao hơn giá thuốc bên ngoài đã không còn tồn tại. Việc đấu thầu giá thuốc theo thông tư mới cũng mang lại nhiều cơ hội mua thuốc tốt, giá rẻ cho các bệnh viện.

Mua thuốc tốt, giá rẻ!
Chia sẻ bên lề Hội nghị phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu mua thuốc và quản lý giá thuốc diễn ra ngày 7/12 tại Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc BV Bạch Mai khẳng định, hiện tại giá thuốc bán trong việc chắc chắn là thấp hơn giá thuốc bán tại các cửa hàng bên ngoài.
 
“Treo thưởng” nếu phát hiện giá thuốc bệnh viện cao hơn bên ngoài
Tại nhiều bệnh viện, thuốc trong bệnh viện đã rẻ hơn hoặc bằng giá thuốc bên ngoài. Ảnh minh họa: Tú Anh
“Giá thuốc trong bệnh viện chúng tôi thấp hơn bên ngoài. Chúng tôi treo thưởng ai phát hiện thuốc trong bệnh viện cao hơn là được thưởng”, ông Hiền khẳng định.
Đánh giá về thông tư mới hướng dẫn đấu thầu giá thuốc trong các cơ sở y tế mà liên Bộ Y tế - Tài chính ban hành, ông Hiền cho rằng, không có vướng mắc gì trong việc thực hiện đấu thầu theo thông tư này.
“Bản chất thông tư này là đấu giá thuốc và người đưa ra giá thấp nhất trong nhóm là trúng. Với những đơn vị đạt 70 đểm trở lên được vào vòng trong, thì trong nhóm này, ai đưa ra giá thấp nhất thì đương nhiên là trúng thầu. BV Bạch Mai vừa thực hiện đấu thầu bổ sung hơn 10 mặt hàng thuốc cho thấy vừa không có vướng mắc gì, bệnh viện mua được giá rẻ nhất có thể”, ông Hiền nói.
Vị phó giám đốc này cũng chia sẻ, thêm một tiến bộ của thông tư mới so với trước, đó là có phân 4 nhóm thuốc. Theo đó, bệnh viện vừa mua được thuốc giá rẻ vừa lựa chọn được thuốc tốt bởi đã có danh mục thuốc, biệt dược, danh mục thuốc hiếm. “Khi thực hiện phân nhóm này, trong một nhóm độ lệch về chất lượng không phải là nhiều”, ông Hiền đánh giá.
Trung bình mỗi năm, bệnh viện Bạch Mai phải thực hiện đấu thầu khoảng 1200 mặt hàng thuốc. Việc đấu thầu thuốc cho năm 2013 sẽ được thực hiện vào khoảng tháng 6/2013, theo đúng hướng dẫn của thông tư mới.
Giám sát chặt giá thuốc
Cục Quản lý Dược cho biết, từ năm 2005, ngành y tế bắt đầu triển khai công tác đấu thầu thuốc với việc ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện đấu thầu cung ứng thuốc trong các cơ sở y tế công lập. Với việc triển khai các quy định về đấu thầu mua thuốc trong những năm qua, ngành y tế đã cơ bản thực hiện được mục tiêu đáp ứng đủ thuốc với chất lượng đảm bảo, kịp thời phục vụ công tác phòng và điều trị của các bệnh viện. Đồng thời, giá thuốc cung ứng cho các bệnh viện thông qua đấu thầu được duy trì bình ổn trong 6 tháng tới 1 năm theo kết quả trúng thầu.
Kết quả kháo sát ngẫu nhiên gần 2.500 mặt hàng từ ngày 30/3 đến 10/4/2010, do 2 đoàn kiểm tra của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) tiến hành tại Hà Nội và TP HCM tại 6 nhà thuốc bệnh viện và 8 nhà thuốc xung quanh cho thấy: 2,22% mặt hàng có giá bán lẻ tại nhà thuốc bệnh viện cao hơn bên ngoài bệnh viện với tỷ lệ trung bình 6,54%.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đấu thầu đã có những bất cập cần được bổ sung sửa đổi như: Việc xây dựng giá kế hoạch của các mặt hàng thuốc tại gói thầu theo tên generic chưa phù hợp do chưa có quy định cụ thể về việc phân loại các thuốc với các mức tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau tương ứng mức giá khác nhau thành các nhóm, do đó giá kế hoạch được xây dựng chung cho các mặt hàng dẫn tới nhiều trường hợp thuốc cùng mức tiêu chuẩn kỹ trúng thầu với giá chênh lệch; chưa có mẫu hồ sơ mời thầu mua thuốc kèm theo các tiêu chí xét thầu để áp dụng thống nhất, dẫn đến việc xây dựng hồ sơ mời thầu khác nhau giữa các cơ sở y tế. Chưa có quy định rõ về tiêu chí lựa chọn thuốc đưa vào gói thầu thuốc theo tên biệt dược dẫn đến một số trường hợp lạm dụng gói thầu biệt dược để mua các mặt hàng thuốc thông thường… Để khắc phục những tồn tại đó, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn đấu thầu thuốc trong các cơ sở y tế; thông tư hướng dẫn hồ sơ mời thầu trong các cơ sở y tế để áp dụng trên toàn quốc đối với thuốc và thông tư liên tịch để khắc phục một số bất cập trong công tác quản lý giá thuốc như: yêu cầu cơ sở ủy thác nhập khẩu, cơ sở đặt gia công thuốc phải thực hiện việc kê khai giá, quy định rõ về cách xác định giá thành phẩm, quy định rõ các chế tài xử lý vi phạm… nhằm khắc phục những tồn tại, mục tiêu tạo ra môi trường công khai minh bạch, đảm bảo sự cạnh tranh, công bằng nhằm lựa chọn các mặt hàng thuốc với chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý.
Ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, ngoài những thông tư liên bộ, nghị định Chính phủ đã ban hành về đấu thầu thuốc, quản lý giá thuốc, xử phạt hành chính trong lĩnh vực thuốc, thời gian tới, nhằm hạn chế một số trường hợp mua bán lòng vòng, nâng giá thuốc bất hợp lý, Bộ Y tế đang phối hợp với các Bộ ngành liên quan xây dựng và chuẩn bị ban hành Thông tư hướng dẫn thí điểm quản lý giá thuốc do Ngân sách nhà nước, Bảo hiểm y tế chi trả theo phương thức thặng số bán buôn tối đa toàn chặng.
Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đang tiến hành đánh giá đề xuất Quốc hội, Chính phủ cho phép sửa đổi, bổ sung một số nội dung, quy định bất cập về quản lý giá thuốc trong Luật dược, nghị định chi tiết về một số điều của Luật dược như công bố giá tối đa đối với thuốc do ngân sách nhà nước và BHYT chi trả, quy định về việc tham khảo giá tại các nước có điều kiện kinh tế, thương mại tương đương Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét