Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

Muốn đi khám phụ khoa nhưng lại sợ "hỏng then cài"!

Muốn đi khám phụ khoa nhưng lại sợ "hỏng then cài"!

10:00:00 26/01/2011
 
Theo PLXH

Em rất muốn đi khám phụ khoa nhưng lại ngần ngại, bởi vì em sợ các bác sĩ phụ khoa có thể vô tình làm rách màng trinh của em trong quá trình thăm khám và bắt đặt thuốc.

Em đã có bạn trai được hơn 1 năm, nhưng bọn em chưa đi quá giới hạn. Kinh nguyệt của em thường chỉ có khoảng 3 ngày và khá đều. Nhưng không hiểu sao, 2 tháng nay nó lại bất bình thường.

Tháng trước ,đáng lẽ ra ngày mùng 7 thì có kinh, nhưng đến tận ngày 16 em mới có, và tháng này thì hiện tại (21/1) em vẫn chưa thấy kinh nguyệt, cũng như các triệu chứng của kinh nguyệt. Hic.


Cô bạn em cũng từng như thế này, đã đi khám. Bạn ấy chậm 17 ngày. Khi đi khám, các bác sĩ thọc 1 cái gì đó vào âm đạo, rồi đặt thuốc đặt, ngay hôm sau thì bạn em thấy kinh.

Em rất băn khoăn và lo lắng. Không biết em có bị làm sao không? Và em phải làm thế nào? Em cũng đã uống Ích mẫu để điều hòa kinh nguyệt, nhưng em vẫn chưa thấy kinh nguyệt.

Còn một điều nữa em rất muốn hỏi bác sĩ là, có phải chỉ những bạn gái đã quan hệ tình dục rùi mới phải đi khám phụ khoa đúng không ạ? Em rất muốn đi khám phụ khoa nhưng lại ngần ngại bởi vì em sợ các bác sĩ phụ khoa có thể vô tình làm rách màng trinh của em trong quá trình thăm khám và bắt đặt thuốc ở âm đạo. Em nên làm sao đây? Em cám ơn bác sĩ nhiều ạ. (Xin giấu tên và email giùm em nha)


Trả lời:

Chào em!

Qua mail em viết, có thể nói em đang gặp 2 vấn đề:

Về vấn đề thứ nhất: Kinh nguyệt của người phụ nữ phản ánh tình trạng nội tiết của các bạn gái. Mà tình trạng nội tiết này lại bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như: Tâm lý, sức khoẻ, áp lực công việc, học hành…

Do em không nói rõ tình trạng của mình nên anh anh không thể tư vấn cụ thể cho em được. Nhưng dù thế nào, trước khi quyết định thăm khám, bản thân em cũng nên rà soát lại nguyên nhân gây nên vấn đề của mình.


Hơn nữa, em không nên tự mua thuốc về uống mà phải vượt qua tâm lý ngại ngần và sợ đau để đi khám cụ thể thì bác sỹ chuyên khoa mới điều trị cho bạn được.

Về vấn đề thứ hai: Bệnh phụ khoa nói chung không phải chỉ khi bạn gái đã có quan hệ tình dục rùi mới có mà ngược lại, bạn gái chưa quan hệ tình dục cũng có thể mắc phải. Do đó nếu có bất cứ vấn đề gì bất thường về sức khỏe, bạn cũng nên đi khám.

Một điều lưu ý với em là, trước khi khám phụ khoa em phải nói rõ với bác sỹ tình trạng của mình để các bác sỹ sẽ có cách khám khác nhau mà không làm ảnh hưởng đến màng trinh của em.


Cụ thể là các bác sĩ phụ khoa sẽ sử dụng các dụng cụ riêng để khám cho những bạn gái đã quan hệ tình dục và dụng cụ khám cho bạn gái chưa quan hệ tình dục. Vì thế, em hãy yên tâm, màng trinh của em sẽ không bị rách trong quá trình khám phụ khoa như nhiều lời đồn thổi đâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét