Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Phá thai bằng thuốc nghe, không dùng các can thiệp của y học nghe có vẻ không đau đớn, nhưng thật sự phương pháp này có thật sự là an toàn?

Phá thai bằng thuốc nghe, không dùng các can thiệp của y học nghe có vẻ không đau đớn, nhưng thật sự phương pháp này có thật sự là an toàn?

Mifepristone là gì ?
Mifépristone là loại thuốc có tác dụng làm dừng lại quá trình sản sinh ra thứ hooc môn cần thiết để duy trì thai nghén, hay nói cách khác là thuốc phá thai được sử dụng dưới chỉ định của bác sĩ trong những trường hợp thực sự cần thiết. Thông thường, có hai hình thức dùng thuốc kích thích cho thai ra, hay còn gọi là phá thai, một là bằng phương pháp đặt thuốc ở âm đạo, hai là thuốc uống. Mifepristone là loại thuốc uống, đầu tiên thai phụ sẽ được cho uống một viên thuốc này, 24 h sau đó, thai phụ được chỉ định dùng kết hợp thêm 4 viên Misoprostol, một loại thuốc được dùng điệu trị bệnh liên quan tới dạ dầy, có tác dụng một cách gián tiếp làm sẩy thai. Đối với viên thuốc Misoprostol, người ta đặt viên thuốc vào trong miệng, ở vùng giữa nướu và má, cho thuốc tan từ từ chứ không uống một lần ngay. Misoprostol cũng có thể dùng qua cách đặt ở âm đạo.

Khi nào thì Mifepristone được chỉ định dùng ?

Phương pháp dùng thuốc uống này chỉ có thể được áp dụng trong khoảng thời gian muộn nhất là 63 ngày (chín tuần), tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh trước. Còn nếu dùng kết hợp với thuốc khác (Misoprostol) thì ở khoảng 7 tuần là muộn nhất. Ví dụ, một bạn gái bắt đầu kỳ kinh trước của mình ngày 1 tháng 5, mà sau đó bạn biết chắc là mình đã có thai, thì muộn nhất là khoảng ngày 4 tháng 7, thì bác sĩ có thể cho chỉ định dùng Mifepristone. Từ tuần tứ 9 trở đi, thai đã lớn, thuốc Mifepristone không được coi là phương pháp hiệu quả và an toàn nữa.

Ở Châu Âu, các bác sĩ không chỉ định dùng thuốc uống này một cách dễ dàng. Trong một số trường hợp cần thiết, ví dụ như thai ngừng phát triển từ những tuần đầu tiên, hay có thai ngoài ý muốn mà thai phụ thực sự muốn phá bỏ, thì bắt buộc họ phải chỉ định dùng thuốc để kích thích cho thai ra, nhưng chủ yếu vẫn là phương pháp dùng thuốc đặt ở âm đạo, kích thích các cơn co thắt tử cung. Tuy nhiên, cả hai cách phá thai là đặt thuốc ở âm đạo hay thuốc viên uống này không phải lúc nào cũng thành công như mong đợi, bởi vậy các bác sĩ coi đó như một phép thử thứ nhất, nếu không thành công thì vẫn phải áp dụng cách hút thai thông thường. Trong quá trình dùng thuốc phá thai, thai phụ được theo dõi liên tục.

Dùng thuốc Mifepristone để phá thai có an toàn ?

Phương pháp dùng thuốc phá thai không thể coi là an toàn khi bạn tự dùng thuốc mà chưa hiểu gì về nó và ngộ nhận rằng cứ thấy có ra máu sau khi dùng thuốc thì coi như thai đã được phá bỏ. Thực tế thì thai phụ có thể thấy mất máu, nhưng thai thì vẫn có nguy cơ bị sót lại, nhất là khi thai phụ không tái khám để biết kết quả. Bởi vậy việc tự ý dùng thuốc rất nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ nếu gặp biến cố mất máu nhiều hoặc nhiễm trùng.

Mifepristone chỉ được coi là an toàn, khi bạn được bác sĩ chỉ định dùng và được theo dõi liên tục từ liều thuốc đầu tiên. Nếu như bạn được phép đem thuốc về để tự dùng ở nhà theo chỉ dẫn, thì bạn nên xem xét lại, nơi bạn ở có gần bệnh viện hay không, bên cạnh bạn có ai biết hay không, bạn cần cho ít nhất một người biết, phòng trường hợp không may có sự cố, bạn được cấp cứu kịp thời. Trong khi sử dụng thuốc Mifepristone mà thai phụ gặp những biểu hiện như buồn nôn, đau đầu, đau bụng quá dữ dội, sốt, tiêu chẩy, băng huyết ( máu ra quá nhiều, phải thay vài lần băng vệ sinh trong một giờ )… thì họ cần phải tới bệnh viện hoặc phòng khám đủ điều kiện để được điều trị gấp.

Sự thật về việc phá thai “chui”

Đối với một số người, phương pháp phá thai bằng thuốc trên nghe cũng chẳng có gì ghê gớm lắm, thậm chí có vẻ khá “ xuôi chèo mát mái” , rõ ràng đỡ kinh khiếp hơn là cái cảm giác phải vào bệnh viện hay một phòng khám tư nào đó, nơi có tiếng dao kéo xủng xoảng và cả những ánh mắt ghẻ lạnh. Thế nhưng thực tế việc tự ý phá thai mà không có sự theo dõi của bác sĩ, có êm xuôi như ta tưởng ? Hãy xem thống kê dưới đây.

Trên thế giới, mỗi năm có 46.000.000 lần phá thai, thì trong đó đến 20.000.000 trường hợp được thực hiện dưới hình thức “ chui”, hay còn được coi là bất hợp pháp, không an toàn. Theo thống kê của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, trung bình, hàng năm có đến 80.000 trường hợp thai phụ chết do mất máu, tử cung bị tổn thương, do nhiễm trùng hay do những nguyên nhân khác phát sinh trong quá trình can thiệp nạo, phá thai.

Cuối cùng thì, thuốc phá thai cũng giống như thuốc lá, nó không được khuyến khích dùng và không được phép quảng cáo, chỉ khác nhau ở chỗ, hút thuốc lá, bạn còn có cơ hội bỏ nếu bạn muốn, còn sự cố trong việc tự ý phá thai bằng thuốc thì có thể nguy hiểm khôn lường, vì nó không cho bạn cơ hội sửa sai. Ở Châu Âu, bạn không thể mua được thuốc này từ hiệu thuốc mà phải có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ.
Có một câu nói không bao giờ là cũ : “ Phòng bệnh hơn chữa bệnh” .

Bạn thân mến!
Phá thai bằng thuốc chỉ được áp dụng với những trường hợp thai dưới 7 tuần và đặc biệt phải có sự thăm khám, chỉ dẫn của bác sĩ và tỉ lệ thành công của nó là 90%. Phá thai bằng thuốc hạn chế được các bất lợi hay tai biến có thể gặp trong phá thai thủ thuật, ví dụ như tai biến sốc do thuốc gây mê, gây tê, tổn thương đường sinh dục (thủng tử cung sau nạo hút ), nhiễm trùng… Thai phụ sẽ cảm thấy tự nhiên hơn, giống như tiến trình sảy thai tự nhiên, do đó áp lực tâm lý sẽ nhẹ nhàng hơn.
Tuy nhiên, nó cũng có những điều cần phải lưu ý:
· Dị ứng với thuốc:có thể nhẹ như nổi mề đay, mẩn ngứa hoặc nặng như khó thở, choáng, tụt huyết áp.

· Không áp dụng được đối vói các thai phụ đang mắc các bệnh nội khoa nặng, đang tiến triển .

· Một số ít trường hợp có tình trạng ra máu nhiều khi vào kỳ kinh kế tiếp, đôi khi cần phải nhập viện điều trị.

Ngoài ra phá thai bằng thuốc đòi hỏi thai phụ phải tuân thủ lịch tái khám, nhằm đảm bảo chắc chắn thai đã chết và đã được tống xuất hoàn toàn, không có tình trạng sót thai hay sót nhau dẫn đến tình trạng ra máu dây dưa có thể làm thai phụ bị thiếu máu và nhiễm trùng.
Để được tư vấn, hỗ trợ trực tiếp từ chuyên gia, bạn vui lòng liên hệ theo số 0466741651
Chúc bạn sức khỏe tốt!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét