Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

Tại sao bạn cần phải khâu?

Tại sao bạn cần phải khâu?

Rất nhiều bà mẹ cần phải khâu sau khi sinh, hoặc là do sinh mổ, hoặc do vết cắt tầng sinh môn, hoặc do bị rách khi rặn đẻ.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng bạn sẽ ít có khả năng phải khâu hơn nếu sinh dưới nước, tuy nhiên mỗi ca chuyển dạ và sinh con lại khác nhau nên không có kết luận nào là chắc chắn.

Sau bao lâu các vết khâu sẽ liền lại?

Vết khâu mất khoảng từ 2 - 4 tuần để liền da nhưng cơ địa của mỗi người một khác nên bạn có thể thấy nó kéo dài hơn. Các vết khâu sẽ tự tiêu và việc này có thể mất từ 2 - 12 tuần, tùy thuộc vào loại chỉ khâu.

Điều quan trọng là chăm sóc và giữ cho vùng khâu sạch sẽ để nó mau liền và không gặp sự cố nào, ví dụ như nhiễm trùng.

Mẹo hay giúp vết khâu liền nhanh sau khi sinh

• Hãy thoải mái, giảm thiểu tối đa các cử động hay việc đi lại.

• Tập các bài tập cho đáy khung chậu càng thường xuyên càng tốt. Việc này sẽ tăng cường lượng máu xuống khu vực khâu và kích thích liền da.

• Hãy giữ cho khu vực khâu sạch sẽ khô ráo, khi rửa thì thao tác thật nhanh bằng bình xịt nước. Rửa vài lần trong ngày và lau khô một cách nhẹ nhàng.

• Hãy đảm bảo băng vệ sinh không chà xát lên các vết khâu và hãy thay băng thường xuyên.

• Thử chườm bằng đá cuốn trong tấm vải, nhưng chỉ nên chườm mỗi lần vài phút. Cách này giúp giảm sưng phồng nhưng nó cũng có thể làm giảm lượng máu đến vùng khâu nếu bạn chườm quá lâu.

• Liên tục duy trì chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều chất xơ và và giữ cho cơ thể đủ nước sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bị táo bón nhờ vậy bạn sẽ không phải cố rặn khi đi tiêu.

Nếu bạn thấy các vết khâu chặt cứng lên hoặc bạn đoán mình bị nhiễm trùng, hãy nói cho bác sĩ của bạn biết càng sớm càng tốt để họ có thể đảm bảo vết khâu của bạn không có vấn đề gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét