Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Phòng viêm gan B Cho trẻ mới sinh

Ngừa Viêm gan B cho em bé mới sinh
 
Tâm sự bạn trẻ ơi, mấy ngày nay tôi hoang mang khi biết ban gái của mình bị Viêm Gan B, chúng tôi yêu nhau đã lâu và đã có quan hệ tình dục. Tuy nhiên, tôi không bị lây do có tiêm phòng. Vậy chúng tôi có bị ảnh hưởng gì tới sức khoẻ sinh sản không ạ. Trân trọng cảm ơn! 
 
Bạn nam, 24 tuổi, Hải Phòng
Bạn thân mến,
Qua những chia sẻ của bạn trong thư, chương trình nhận thấy hiện tại bạn đang có băn khoăn về vấn đề sức khỏe sinh sản khi bạn gái bị viêm gan B. Tâm sự bạn trẻ sẽ trao đổi cùng bạn về vấn đề này.
Bạn gái bạn đã đi xét nghiệm kiểm tra viêm gan B ở đâu? Kết quả kiểm tra của bạn gái ra sao? Bạn tiêm phòng vi rút viêm gan B được bao lâu rồi? Thời điểm bạn tiêm phòng là trước khi hai bạn có quan hệ tình dục hay sau đó? Bạn đã có những thông tin gì về bệnh viêm gan B này rồi?
 
 
Nếu mẹ có viêm gan B, em bé cần được tiêm phòng viêm gan B trong vòng 24h sau sinh
Tâm sự bạn trẻ phần nào hiểu được tâm trạng lo lắng của bạn khi bạn gái bị nhiễm vi rút viêm gan B. Có lẽ bất kỳ ai rơi vào hoàn cảnh như của bạn cũng khó tránh khỏi băn khoăn này. Có thể bạn đã biết, viêm gan siêu vi B là một bệnh truyền nhiễm do một loại vi rút gây ra ở gan. Loại vi rút này có thể lây truyền từ người mang vi rút sang người khác thông qua ba con đường chính: quan hệ tình dục không an toàn, truyền máu và các sản phẩm của máu (bao gồm cả tiêm chích không an toàn), mẹ truyền sang con. Như vậy, với tình huống của bạn, nếu bạn đã được tiêm phòng viêm gan B trước khi hai bạn có quan hệ tình dục thì bạn sẽ không có nguy cơ lây virut viêm gan B từ bạn gái. Ngược lại nếu bạn chưa tiêm đủ số mũi phòng viêm gan B hoặc tiêm sau khi có quan hệ tình dục thì nguy cơ lây nhiễm vi rút viêm gan B từ bạn gái là có thể xảy ra. Bạn sẽ cần làm xét nghiệm viêm gan B để kiểm tra khả năng lây nhiễm của mình. Nếu hai bạn có dự định đi đến hôn nhân và sinh con thì hai bạn sẽ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa phụ sản để chuẩn bị những điều kiện cần thiết giúp giảm tối thiểu nguy cơ lây nhiễm sang em bé. Hiện nay các em bé được sinh ra bởi các bà mẹ có vi rút viêm gan B cần được tiêm phòng viêm gan B càng sớm càng tốt (trong vòng 24 giờ kể từ khi sinh ra).
Hiện nay chưa có một loại thuốc nào có thể tiêu diệt hoàn toàn vi rút viêm gan B khi đã xâm nhập vào cơ thể. Người nhiễm vi rút viêm gan sẽ chung sống suốt đời với vi rút này. Tuy nhiên sự chung sống này có hòa bình hay không phụ thuộc rất lớn vào chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi và khả năng miễn dịch của cơ thể. Bởi 90% trường hợp nhiễm vi rút viêm gan B không có các biểu hiện viêm gan, suy giảm chức năng gan và được coi là “người lành mang mầm bệnh”. Còn lại 10% có thể diễn tiến thành viêm gan cấp tính, mãn tính, ung thư gan, xơ gan… Vì vậy bạn gái của bạn cần đi khám sức khỏe định kỳ và kiểm tra chức năng gan định kỳ 6 tháng/ lần. Khi ở trong tình trạng viêm gan, xơ gan hay ung thư gan… thì cần tích cực điều trị. Còn bình thường bạn gái bạn chỉ cần chú ý nghỉ ngơi, ăn uống điều độ, tránh làm việc quá sức, tránh các thức ăn cay nóng, các chất kích thích, ăn nhiều rau xanh, hoa quả… Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc chữa bệnh nào cô ấy cũng cần tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên khoa để không làm tăng gánh nặng cho gan.
Hy vọng những thông tin trên phần nào giải đáp những băn khoăn của bạn.
Chúc bạn mọi điều tốt lành!
Tâm sự bạn trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét