Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Bạn gái từng phá thai

Khi bạn gái đã từng phá thai
 
Tâm sự bạn trẻ ơi, em đã kết hôn được 6 tháng nhưng 6 tháng nay em vẫn chưa có thai. Trước đó, em đã có thai hai lần và đã phá thai bằng thuốc. Sau đó bác sĩ có tư vấn cho em uống thuốc tránh thai hàng ngày loại 28 viên. Thời điểm em kết hôn cũng là thời điểm em ngưng thuốc. Vậy cho em hỏi, liệu có phải vì em đã phá thai và uống thuốc tránh thai hàng ngày nên bị ảnh hưởng đến khả năng mang thai không? Em xin cảm ơn!
Bạn nữ, 21 tuổi, TP Hồ Chí Minh
Bạn thân mến,
Trước đây bạn đã phá thai hai lần bằng thuốc và có sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, đồng thời hiện nay bạn đã ngừng uống thuốc tránh thai được 6 tháng nhưng vẫn chưa có thai. Điều đó khiến bạn lo lắng ảnh hưởng của việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày và việc phá thai bằng thuốc tới khả năng thụ thai của mình. Tâm sự bạn trẻ sẽ trao đổi cùng bạn về vấn đề này.
Hai lần bạn phá thai bằng thuốc xảy ra từ khi nào? Khoảng cách phá thai giữa hai lần là bao lâu? Bạn đã sử dụng dịch vụ phá thai ở đâu? Sau khi phá thai, bạn đã đi tái khám lần nào chưa? Vợ chồng bạn đã bao giờ đi khám để kiểm tra các chức năng sinh sản của mỗi người hay chưa?
Khả năng mang thai phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố
Như bạn đã biết, phá thai bằng thuốc là một thủ thuật được thực hiện để chấm dứt thai kỳ chưa quá 7 tuần tuổi. Hiện nay, phá thai bằng thuốc đã được sử dụng tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh và trung ương. Bản thân việc phá thai bằng thuốc cũng giống như các phương pháp bỏ thai khác có thể ảnh hưởng phần nào đến sức khoẻ như khiến bạn mệt mỏi, ra máu trong một thời gian… hoặc có thể gây viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục nếu không đảm bảo yếu tố vệ sinh cũng như không tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trong việc dùng thuốc… Thông thường, sau khi thực hiện thủ thuật phá thai bằng thuốc, bạn gái sẽ phải trở lại tái khám theo yêu cầu của bác sỹ để kiểm tra xem việc thực hiện thủ thuật phá thai đã thành công hay chưa, có còn sót thai, sót rau hay không… Nếu sau khi tái khám như lịch hẹn và được bác sĩ kết luận phá thai thành công và không hề có bất cứ dấu hiệu gì của viêm nhiễm sau đó thì việc phá thai không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bạn.
Còn về việc sử dụng thuốc tránh thai hàng, đây là một biện pháp tránh thai đem lại hiệu quả khá cao. Thành phần chủ yếu của thuốc là hai nội tiết tố sinh dục nữ estrogen và progesteron. Thuốc được đưa vào cơ thể một cách đều đặn với những cơ chế tác động như ức chế sự rụng trứng, làm đặc dịch nhầy ở cổ tử cung khiến cho tinh trùng khó di chuyển vào gặp trứng và làm bong sớm lớp niêm mạc tử cung khiến cho trứng nếu được thụ tinh cũng không thể làm tổ. Những cơ chế tác động này đều dựa trên cơ chế tác động đến khả năng có thai tự nhiên của cơ thể. Thông thường khi ngưng dùng thuốc thì khả năng có thai sẽ quay trở lại ngay hoặc sau một vài tháng, nhưng nhìn chung việc uống thuốc tránh thai hàng ngày không ảnh hưởng đến khả năng mang thai và sức khỏe sinh sản của người phụ nữ.
Tuy nhiên, khả năng mang thai và việc thụ thai có thể khác nhau ở từng giai đoạn và phụ thuộc bởi rất nhiều yếu tố khác nữa như yếu tố may mắn, tâm lý hai vợ chồng, tần suất quan hệ tình dục, trứng có rụng trong chu kỳ kinh nguyệt hay không, chất lượng tinh trùng người chồng … Theo chia sẻ của bạn thì hai vợ chồng bạn không sử dụng biện pháp tránh thai trong 6 tháng, nhưng còn tần suất quan hệ tình dục của các bạn như thế nào? Nếu các bạn quan tình dục trung bình 3 lần/tuần và không sử dụng biện pháp tránh thai nào trong thời gian 6 tháng qua thì hai bạn cần đi khám để kiểm tra cơ quan sinh sản của hai người xem có bất thường gì không bạn nhé. Chỉ thông qua thăm khám trực tiếp, bác sĩ mới có thể giúp các bạn biết được hiện các bạn có đang có vấn đề gì bất thường ở cơ quan sinh sản hay không, qua đó mới xác định được nguyên nhân và hướng xử trí phù hợp.
Chúc hai vợ chồng bạn sức khỏe và nhiều may mắn!

Tâm sự bạn trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét