Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Hút thai và phá thai bằng thuốc

Hút thai và phá thai bằng thuốc: chọn biện pháp nào?
 
Chào Tâm sự bạn trẻ! Hiện tại em đã có mang đc 3 tuần (theo siêu âm). Em chưa đủ điều kiện để sinh con. Em được biết có 2 cách bỏ thay là "Hút điều hòa" và "uống thuốc". Xin được hỏi phương pháp nào tốt hơn?
 
Bạn nữ, 24 tuổi, Cà Mau
Bạn thân mến,
Đọc thư bạn, Tâm sự bạn trẻ hiểu rằng bạn đang muốn bỏ thai và băn khoăn không biết nên lựa chọn biện pháp hút điều hòa hay uống thuốc. Băn khoăn này cho thấy bạn có trách nhiệm với sức khỏe của mình.
Bạn biết đấy, hút thai (còn gọi là hút điều hòa kinh nguyệt) hay phá thai bằng thuốc (uống thuốc) là những biện pháp bỏ thai an toàn được sử dụng hiện nay. Hai biện pháp này có những khác biệt trong cách thực hiện, ưu điểm và nhược điểm. Bạn có thể căn cứ vào những thông tin chúng tôi chia sẻ dưới đây để có quyết định cho mình, bạn nhé. Đồng thời, khi bạn đã có lựa chọn thì bạn cần đến các cơ sở y tế tin cậy để được khám cụ thể, dựa vào kết quả khám thực thể, bác sỹ sẽ cho bạn biết quyết định của bạn có phù hợp hay không.
Thứ nhất, nếu thai dưới 7 tuần tuổi thì đều có thể hút hoặc phá bằng thuốc. Nếu thai trên 7 tuần tuổi thì chỉ có thể lựa chọn biện pháp hút thai. Hiện tại, bạn đã đi siêu âm và được biết thai khoảng 3 tuần tuổi, như vậy có thể bạn phải đợi khoảng 1-2 tuần nữa đi khám và siêu âm lại để chắc chắn là thai đã vào làm tổ trong buồng tử cung và tuổi thai khi đó nếu chính xác là 4-5 tuần thì có thể bỏ thai được. Đó là tuổi thai an toàn và hợp lý để bỏ, bạn ạ.
 
 
Mỗi một biện pháp phá thai đều có ưu điểm và hạn chế nhất định
Thứ hai, nếu hút thai, bạn sẽ phải đối diện với những tai biến có thể gặp trong và sau quá trình hút như băng huyết, sót rau, sót thai, rách, thủng cổ tử cung, tử cung, viêm nhiễm sau hút thai… Còn nếu bỏ thai bằng thuốc, bạn có thể tránh được những tai biến do thủ thuật hút thai như rách, thủng cổ tử cung, tử cung… nhưng lại phải đối diện với tỷ lệ thất bại của phá thai bằng thuốc cao hơn hút thai (tức là phá thai bằng thuốc không thành công, thai vẫn phát triển hoặc một phần tổ chức thai không sảy ra khỏi buồng tử cung, những trường hợp này đều bắt buộc phải hút thai lại cho sạch). Những nguy cơ như viêm nhiễm cơ quan sinh sản, băng huyết… vẫn có thể gặp trong và sau quá trình bỏ thai bằng thuốc.
Thứ ba, hút thai diễn ra trong thời gian ngắn (vài phút), sau đó bạn có thể nghỉ ngơi tại chỗ trong vòng 1-2 giờ rồi về nhà nghỉ ngơi, giữ vệ sinh cơ quan sinh dục (bởi bạn sẽ bị ra máu trong khoảng vài ngày đến một tuần hoặc mười ngày sau hút thai) và tiếp tục theo dõi sức khỏe. Nếu không gặp phải các biến chứng hay các dấu hiệu bất thường như (sốt, ra máu hôi, đen, ớn lạnh, đau bụng dữ dội) thì bạn chỉ cần đi khám lại sau hút thai hai tuần để được kiểm tra xem việc hút thai đã thành công hay chưa. Còn nếu bỏ thai bằng thuốc thì bạn cần đến cơ sở y tế để uống liều thuốc đầu tiên (có tác dụng làm thai ngừng phát triển), sau đó hai ngày sau quay trở lại cơ sở y tế để uống tiếp liều thuốc thứ hai (có tác dụng tống xuất thai ra khỏi buồng tử cung) và tiếp tục theo dõi quá trình ra máu, ra tổ chức thai ở nhà. Sau hai tuần, bạn cũng cần đến cơ sở y tế để khám và siêu âm lại xem thai đã sảy ra ngoài hoàn toàn chưa. Như vậy, hút thai diễn ra nhanh chóng hơn quá trình phá thai bằng thuốc.
Thứ tư, hút thai hoặc phá thai bằng thuốc đều cần phải khám thực thể. Ví dụ, nếu tình trạng mang thai của bạn bất thường (thai trứng, thai lưu, thai ngoài tử cung…) thì nhất thiết không được phá thai bằng thuốc mà phải sử dụng thủ thuật để đưa tổ chức thai ra ngoài. Hoặc nếu bạn có các bệnh lý như có tiền sử dị ứng thuốc, rối loạn đông máu, có các bệnh liên quan đến tim, huyết áp, tiểu đường… thì cũng không được phá thai bằng thuốc… Do đó, bác sỹ sẽ dựa trên kết quả khám thực thể và nguyện vọng của bạn để chỉ định bạn phù hợp với biện pháp phá thai nào.
Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về phá thai bằng thuốc tại đường link dưới đây:
Ngoài ra, để đảm bảo phá thai an toàn, bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa tin cậy như trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh/ thành phố, khoa kế hoạch hóa gia đình của bệnh viện phụ sản, khoa sản của các bệnh viện đa khoa… để bỏ thai, tránh bỏ thai ở những cơ sở phá thai của tư nhân không đảm bảo đủ điều kiện vô trùng, tay nghề bác sỹ và theo dõi, xử trí khi gặp tai biến, bạn nhé. Và nếu tiếp tục có quan hệ tình dục, bạn cần lựa chọn và sử dụng biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả cao, tránh phải bỏ thai lặp lại.
Hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn.
Chúc bạn may mắn!
Tâm sự bạn trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét