Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Xét nghiệm tinh dịch đồ

Trò chuyện cùng chuyên gia - Hiểu rõ ''đèn dầu'' từ xét nghiệm tinh dịch đồ 
<DIV align=justify><FONT color=#000000 size=2>Qua rất nhiều ca tư vấn trực tuyến và tư vấn qua thư, Tâm sự bạn trẻ nhận thấy hầu hết các bạn trai thường chỉ quan tâm đến hình dáng, kích cỡ của “cậu nhỏ” mà quên đi “chiếc bình quý” – nơi sản sinh ra những “chiến binh dũng cảm”. </FONT></DIV> <DIV align=justify>&nbsp;</DIV> <DIV align=justify>&nbsp;</DIV> <DIV align=justify>&nbsp;</DIV> <DIV align=justify>&nbsp;</DIV> 

 
Bên cạnh đó lại có rất nhiều bạn trai dựa vào cặp mắt của mình để kết tội “bình không lành”, không sản sinh ra dầu có chất lượng và chuốc lấy nỗi lo lắng khôn nguôi về khả năng sinh sản của mình. Vậy sự thực, cái gì có thể minh chứng cho chất lượng của dầu?
 
Tâm sự bạn trẻ trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc gần xa chuyên mục “Trò chuyện cùng Chuyên gia” – nơi đăng tải các bài viết chuyên môn từ Các chuyên gia SKSS, SKTD hàng đầu ở Việt Nam – Các cố vấn chuyên môn của Tâm sự bạn trẻ và các bác sỹ đang làm việc tại Phòng khám Đa khoa Newcare, số 79 Phủ Doãn, Hà Nội.

Trò chuyện cùng Chuyên gia sẽ “phát sóng” tại chuyên mục “Mỗi ngày một lá thư” vào sáng thứ hai hàng tuần. Xin trân trọng mời các bạn cùng đón đọc!
Teens chúng mình hãy lắng nghe Tâm sự bạn trẻ trò chuyện cùng Ts. Bs Cung Thị Thu Thủy – Chuyên gia Sản phụ khoa của bệnh viện Phụ sản Trung ương,  Cố vấn chuyên môn của Tâm sự bạn trẻ va Phòng khám Đa khoa Newcare, số 79 Phủ Doãn, Hà Nội về vấn đề này nhé.
 
  
Phần 1: Cách thức thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ
 
TSBT: Xin chào bác sỹ! Xin bác sỹ cho biết làm thế nào để có thể nhận biết được chất lượng của đèn dầu?

Bác sỹ: Các bạn teens có cách gọi thật hay. Đối với nam giới, “cậu nhỏ” (dương vật) là công cụ để đưa tinh dịch (dầu) ra ngoài. Nhưng bản thân “cậu nhỏ” không sản sinh ra dầu mà chính tinh hoàn, túi tinh, tuyến tiền liệt… mới sản sinh ra dầu (tinh dịch) - chất dịch trắng đục, hoặc hơi ngà vàng, được phóng ra bên ngoài theo từng đợt. Tinh dịch bao gồm tinh trùng – các tế bào sinh sản của nam giới, hay chính là các chiến binh đến “công phá” nàng trứng và thụ tinh cho trứng – và các chất dịch khác. Và “đèn dầu” chính là tinh hoàn, nơi sản sinh ra tinh trùng. Nhưng bằng mắt thường chúng ta không thể quan sát được tinh trùng, vì vậy muốn biết khả năng sinh sản của nam giới như thế nào chúng ta cần mang “dầu” đi làm xét nghiệm. Người ta gọi đó là xét nghiệm tinh dịch đồ. Hiện nay phương pháp phân tích tinh dịch đồ với sự hỗ trợ của vi tính (CASA) được đưa vào sử dụng, tuy nhiên theo Tổ chức Y tế thế giới, phương pháp soi dưới kính hiển vi truyền thống có độ chính xác cao hơn.
 
Hình ảnh về "đèn dầu"
TSBT: A, vậy bác sỹ có thể cho teens biết xét nghiệm tinh dịch đồ được thực hiện như thế nào?

Bác sỹ: Thật đơn giản! Boys chỉ cần đến các phòng khám Sản phụ khoa hoặc khoa xét nghiệm của các bệnh viện đa khoa để đăng ký làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Khi đó, boys được vào một căn phòng riêng để “hành sự” (thủ dâm) sao cho phóng tinh và lấy tinh dịch đó vào một chiếc lọ thủy tinh xinh xinh đã được khử trùng, vô khuẩn và giao lại cho cán bộ xét nghiệm chiếc lọ ấy.
 
TSBT: Ồ nghĩa là bất kỳ lúc nào teens cũng có thể đi làm xét nghiệm tinh dịch đồ?

Bác sỹ: Không đơn giản thế đâu teens ơi. Xét nghiệm tinh dịch đồ là một kỹ thuật y tế nên cũng có những quy định nghiêm ngặt để đảm bảo kết quả xét nghiệm phản ánh đúng chất lượng của tinh dịch.
 
TSBT: Như bác sỹ nói thì hẳn là có những điều cần lưu ý khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ…

Bác sỹ: Chính xác. Thứ nhất, trước khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ, boys phải kiêng giao hợp, kiêng rượu, bia, thuốc lá và các loại thuốc trong vòng từ 3-5 ngày. Không nên kiêng giao hợp lâu hơn bởi nếu kiêng lâu hơn thì tinh trùng sẽ bị chết nhiều và kết quả xét nghiệm không phản ánh chính xác thực tế. Thứ hai, boys phải kiêng đi lại bằng các phương tiện như ô tô, xe máy, xe đạp… lâu (khoảng 1-2 giờ trở lên) trong vòng 24 giờ. Nghĩa là nếu boys ở xa cơ sở y tế làm xét nghiệm tinh dịch đồ thì cần thu xếp đến trước một ngày để có thời gian nghỉ ngơi vì việc ngồi lâu, đi lại trên đường nắng nóng… cũng làm ảnh hưởng đến sự sản sinh cũng như sự nuôi dưỡng tinh trùng bên trong cơ thể. Thứ ba, boys cần đến cơ sở y tế để lấy tinh dịch hoặc nếu lấy tinh dịch tại nhà thì cần đảm bảo mang tinh dịch đến cơ sở y tế trong vòng 30 phút (kể từ thời điểm phóng tinh).  
Sức khoẻ của tinh trùng ảnh hưởng đến khả năng thụ thai
 
TSBT: Teens nghe nói nơi để lấy dầu rất kinh khủng, nên có những đấng mày râu ngồi cả buổi mà vẫn thấy khô hạn. Bác sỹ nghĩ gì về vấn đề này?

Bác sỹ: Teens biết đấy, yêu cầu thứ tư là lọ đựng tinh dịch phải sạch sẽ, vô trùng, môi trường xung quanh cũng như tay, cơ quan sinh dục phải đảm bảo sạch sẽ. Ở nước ngoài, phòng để lấy tinh dịch rất được quan tâm và bài trí đẹp, tạo cảm hứng cho boys. Tuy nhiên ở Việt Nam chúng ta yếu tố này chưa được coi trọng nên đây là một khó khăn lớn đối với các boys. Tâm sự bạn trẻ nhớ nhắc các boys chú ý khắc phục nhé.
 
TSBT: Xét nghiệm tinh dịch đồ dành cho những đối tượng nào, thưa bác sỹ?

Bác sỹ: Boys nào cũng có thể làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Tuy nhiên, đây là xét nghiệm cơ bản không thể thiếu khi khám một cặp vợ chồng vô sinh để đánh giá sơ bộ khả năng sinh sản của người chồng, hướng tới những xét nghiệm cần làm tiếp theo và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài những trường hợp hiếm muộn, những trường hợp có tiền sử viêm nhiễm, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục… hoặc khi quan sát tinh dịch thấy có những biểu hiện bất thường như tinh dịch vón cục, tinh dịch có lẫn máu, có mùi hôi tanh… thì các bạn nam cũng cần thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ để hiểu rõ khả năng sinh sản của mình.
 
Tâm sự bạn trẻ - Newcare 
 
Để gợi ý chủ đề, xin mời các bạn gửi thư về địa chỉ email tsbt_newcare@cihp.org, Tâm sự bạn trẻ - Newcare sẽ đáp ứng nhu cầu của các bạn. Ngoài ra, nếu bạn gặp vấn đề, bạn có thể được tư vấn trực tiếp bởi các tư vấn viên của Tâm sự bạn trẻ và được thăm khám trực tiếp bởi các bác sỹ - tác giả của các bài viết ngay tại phòng khám Newcare, số 79 Phủ Doãn, Hà Nội. Đừng ngần ngại gửi email hoặc gọi điện hẹn lịch tư vấn và khám cùng chúng tôi: 0936.949.900  
Tâm sự bạn trẻ - Newcare
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét